Hotline: 02763.822322
|
Đọc báo in
Tải ứng dụng
Tư tưởng Hồ Chí Minh Quân đội
Tư tưởng Hồ Chí Minh Quân đội
Triển khai có hiệu quả chương trình bình ổn thị trường
Thứ sáu: 14:41 ngày 24/06/2022

Theo dõi Báo Tây Ninh trên
google news
(BTNO) - Kế hoạch bình ổn thị trường một số mặt hàng thiết yếu được UBND tỉnh phê duyệt gồm 8 mặt hàng thiết yếu: gạo; đường; dầu ăn; thịt gà; thịt heo; trứng gà; rau, củ, quả; nước chấm. Tổng nguồn vốn dự trữ hàng hoá khoảng 180 tỷ đồng.

Người tiêu dùng mua sắm tại siêu thị Co.opMart Tây Ninh.

Thực hiện kế hoạch của UBND tỉnh về bình ổn thị trường một số mặt hàng thiết yếu năm 2021 và Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 (từ ngày 1.7.2021 đến ngày 31.3.2022), Sở Công Thương phối hợp các sở, ngành liên quan xây dựng kế hoạch chuẩn bị và cung ứng hàng hoá phù hợp, bảo đảm bình ổn giá cả thị trường; đôn đốc các doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất, chuẩn bị nguồn hàng dồi dào, đa dạng, bảo đảm chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm. 

Đơn vị cũng tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát hoạt động cung ứng hàng hoá ra thị trường; không để xảy ra tình trạng khan hiếm, sốt hàng, tăng giá đột biến; kiểm tra tình hình dự trữ hàng hoá đối với các doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn thị trường.

Các doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn thị trường tự cân đối nguồn vốn của mình, dự trữ các mặt hàng đăng ký bình ổn thị trường và lập kế hoạch bán hàng lưu động đến vùng sâu, vùng xa và các khu, cụm công nghiệp để phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân.

Kế hoạch bình ổn thị trường một số mặt hàng thiết yếu được UBND tỉnh phê duyệt gồm 8 mặt hàng thiết yếu: gạo; đường; dầu ăn; thịt gà; thịt heo; trứng gà; rau, củ, quả; nước chấm. Tổng nguồn vốn dự trữ hàng hoá khoảng 180 tỷ đồng.

Nhân viên cửa hàng Bách Hoá Xanh sắp xếp hàng hoá.

Có 11 doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn với tổng doanh thu bán hàng bình ổn của các doanh nghiệp là trên 170 tỷ đồng, đạt 94,33% so với kế hoạch. Các doanh nghiệp đã thực hiện đúng kế hoạch được phê duyệt như hàng hoá bảo đảm chất lượng, niêm yết và bán theo giá niêm yết, giá bán giảm từ 5% đến 10% so với giá thị trường, đáp ứng đủ lượng hàng hoá cho nhu cầu thị trường.

Bên cạnh đó, siêu thị Co.opMart Tây Ninh, Co.opMart Trảng Bàng, Co.opMart Tân Châu, Co.opMart Gò Dầu, Co.opMart Phước Đông thực hiện 19 chuyến bán hàng lưu động với tổng doanh thu gần 125 triệu đồng. Ngoài ra, Công ty TNHH xuất nhập khẩu - thương mại - công nghệ - vận tải Hùng Duy đã thực hiện các chuyến bán hàng lưu động đưa hàng hoá đến vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới 26 chuyến/ngày, tương đương 112,1 tấn hàng hoá/ngày, với doanh thu bán hàng là 3,25 tỷ đồng/ngày.

Theo Sở Công Thương, kế hoạch bình ổn thị trường đã được triển khai có hiệu quả, cơ bản đạt được mục tiêu đề ra. Với lượng hàng hoá dồi dào, chất lượng bảo đảm, phân phối đến tận vùng nông thôn, khu, cụm công nghiệp... góp phần ổn định giá cả, kiềm chế lạm phát, bảo đảm an sinh xã hội. Các doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn đều có đầu tư về kho hàng để dự trữ hàng hoá, chọn điểm bán hàng cố định, phương tiện vận chuyển... bảo đảm cung ứng hàng hóa ra thị trường kịp thời, đầy đủ, bảo đảm chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm. 

Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện còn một số khó khăn như: các doanh nghiệp sản xuất mặt hàng thiết yếu trong chương trình bình ổn thị trường tại địa bàn Tây Ninh không nhiều; số lượng doanh nghiệp đăng ký tham gia chương trình bình ổn ít. Số lượng các điểm bán hàng còn chưa rộng khắp đến các vùng nông thôn nên đối tượng có thu nhập thấp được thụ hưởng lợi ích trực tiếp của chương trình chưa nhiều. Lượng hàng hoá dự trữ chỉ tập trung vào một số mặt hàng mà doanh nghiệp kinh doanh hoặc làm đại lý nên mặt hàng tham gia chưa phong phú, ít chủng loại.

Nhân viên của hàng Bách Hoá Xanh thanh toán cho khách hàng.

Trong thời gian tới, Sở Công Thương tiếp tục phối hợp với các sở, ngành liên quan tổ chức các chương trình giao thương, kết nối giữa các doanh nghiệp sản xuất, chế biến, phân phối hàng hóa nhất là các mặt hàng thiết yếu tham gia bình ổn thị trường đến tay người tiêu dùng ở vùng sâu, vùng xa, các khu, cụm công nghiệp. Bên cạnh đó, tăng cường mở rộng các điểm bán hàng bình ổn, tổ chức các chuyến bán hàng lưu động về vùng nông thôn, khu công nghiệp, khu chế xuất, vùng sâu, vùng xa… để đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng của người dân.

Giang Hà - Nhi Trần

data:
Báo Tây Ninh
Tin cùng chuyên mục