Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Triển khai hiệu quả chương trình bình ổn thị trường các mặt hàng thiết yếu 

Cập nhật ngày: 14/08/2023 - 16:36

BTN - Tổng nguồn vốn dự trữ hàng hoá nhóm hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu và nhóm hàng liên quan đến hoạt động phòng, chống dịch Covid-19 đáp ứng nhu cầu 1 tháng khoảng 1.299 tỷ đồng.

Nhân viên cửa hàng Bách Hoá Xanh sắp xếp hàng hoá.

Thực hiện kế hoạch của UBND tỉnh về bình ổn thị trường một số mặt hàng thiết yếu năm 2022 và Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 (từ ngày 1.7.2022 đến ngày 31.3.2023), Sở Công Thương xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện công tác bình ổn thị trường một số mặt hàng thiết yếu đến các sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các doanh nghiệp tham gia chương trình.

Kế hoạch bình ổn thị trường một số mặt hàng thiết yếu gồm 3 nhóm hàng: nhóm hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu với 8 mặt hàng là gạo, đường, dầu ăn, thịt gà, thịt heo, trứng gà, rau-củ-quả, nước chấm; nhóm hàng liên quan đến hoạt động phòng, chống dịch Covid-19 với mặt hàng khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn, giấy vệ sinh...; nhóm hàng nhiên liệu gồm: xăng, dầu diesel, dầu hoả và gas...

Tổng nguồn vốn dự trữ hàng hoá nhóm hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu và nhóm hàng liên quan đến hoạt động phòng, chống dịch Covid-19 đáp ứng nhu cầu 1 tháng khoảng 1.299 tỷ đồng (tỷ lệ dự trữ 25% là 324,85 tỷ đồng). Có 13 doanh nghiệp đăng ký tham gia chương trình bình ổn với tổng trị giá lượng hàng hoá đăng ký khoảng 243 tỷ đồng, đạt 74,8% so với kế hoạch.

Riêng nhóm hàng nhiên liệu, trên địa bàn tỉnh có 401 cửa hàng xăng dầu có sức chứa khoảng 36.090m3, mức dự trữ thường xuyên khoảng 24.060m3, được bố trí đều khắp 9 huyện, thị xã, thành phố. Trong đó, Công ty Xăng dầu Tây Ninh có 115 cửa hàng trực thuộc với mức dự trữ thường xuyên trên 65m3/cửa hàng, công ty đã có phương án dự trữ khoảng 8.000m3 xăng dầu tại các cửa hàng. Công ty cổ phần Xăng dầu Dầu khí Tây Ninh với mức dự trữ 8.000m3 xăng dầu tại kho xăng dầu ở thị xã Hoà Thành để duy trì hoạt động cho 85 cửa hàng kinh doanh (với mức dự trữ thường xuyên trên 48m3/cửa hàng) và hệ thống đại lý thuộc khu vực các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Trên cơ sở theo dõi, nắm chắc nhu cầu tiêu dùng của người dân trên địa bàn tỉnh, Sở Công Thương phối hợp các sở, ngành liên quan xây dựng kế hoạch chuẩn bị và cung ứng hàng hoá phù hợp, bảo đảm bình ổn giá cả thị trường; đôn đốc các doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất, chuẩn bị nguồn hàng dồi dào, đa dạng, bảo đảm chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm. Đồng thời tăng cường kiểm tra, kiểm soát hoạt động cung ứng hàng hoá ra thị trường; không để xảy ra tình trạng khan hiếm, sốt hàng, tăng giá đột biến; kiểm tra tình hình dự trữ hàng hoá đối với các doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn thị trường.

Sở Tài chính phối hợp các sở, ngành khảo sát giá cả thị trường, thẩm định hồ sơ đăng ký giá của doanh nghiệp, xác định giá bán của chương trình phải bảo đảm thấp hơn giá thị trường ít nhất từ 5%-10% (so với cùng loại sản phẩm, cùng quy cách, chất lượng). Đồng thời thường xuyên theo dõi, nắm chắc diễn biến giá cả thị trường; thực hiện điều chỉnh giá theo đề nghị của doanh nghiệp hoặc chủ động yêu cầu doanh nghiệp giảm giá bán khi giá thị trường giảm hơn 5%.

Người tiêu dùng mua hàng hoá tại cửa hàng Bách Hoá Xanh.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn lập danh sách các đơn vị chăn nuôi, các cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm có nguồn hàng ổn định và vận động đăng ký tham gia hoặc giới thiệu đến các đơn vị tham gia, từ đó đưa các mặt hàng vào tham gia chương trình bình ổn. Đồng thời chủ động phát triển hệ thống sản xuất, chăn nuôi, tạo nguồn hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu ổn định, cung ứng cho thị trường Tây Ninh.

Các doanh nghiệp tham gia chương trình tự cân đối nguồn vốn, dự trữ các mặt hàng đăng ký bình ổn thị trường và lập kế hoạch bán hàng lưu động đến vùng sâu, vùng xa và các khu, cụm công nghiệp để phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân.

Kết quả triển khai thực hiện chương trình, 13 doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn với tổng doanh thu bán hàng khoảng 466 tỷ đồng. Các doanh nghiệp đã thực hiện đúng kế hoạch được phê duyệt như hàng hoá bảo đảm chất lượng, niêm yết và bán theo giá niêm yết, giá bán giảm từ 5% đến 10% so với giá thị trường (giá do Sở Tài chính công bố từng thời điểm) đáp ứng đủ lượng hàng hoá cho nhu cầu thị trường.

Siêu thị Co.opMart Tây Ninh, Co.opMart Tân Châu, Co.opMart Gò Dầu, Co.opMart Châu Thành, Co.opMart Dương Minh Châu và Co.opMart Tân Biên thực hiện 24 chuyến bán hàng lưu động với tổng doanh thu hơn 200 triệu đồng. Ngoài ra, Công ty TNHH xuất nhập khẩu - thương mại - công nghệ - dịch vụ Hùng Duy còn tổ chức nhiều chuyến bán hàng đến vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh.

Theo Sở Công Thương, kế hoạch bình ổn thị trường đã được triển khai có hiệu quả, cơ bản đạt được mục tiêu đề ra. Hàng hoá dồi dào, chất lượng bảo đảm, phân phối đến tận vùng nông thôn, khu, cụm công nghiệp... đã góp phần ổn định giá cả, kiềm chế lạm phát, bảo đảm an sinh xã hội. Tuy nhiên, điểm bán hàng chưa rộng khắp đến các vùng nông thôn nên đối tượng có thu nhập thấp được thụ hưởng lợi ích trực tiếp của chương trình chưa nhiều; hàng bình ổn giá chưa thu hút được tiểu thương đang kinh doanh tại các chợ truyền thống tham gia nhận hàng về bán. Bên cạnh đó, hàng hoá dự trữ chỉ tập trung vào một số mặt hàng mà doanh nghiệp kinh doanh hoặc làm đại lý nên mặt hàng tham gia chưa phong phú, ít chủng loại.

Người tiêu dùng mua sắm tại siêu thị Co.opMart Tây Ninh.

Sở Công Thương đang xây dựng kế hoạch bình ổn thị trường một số mặt hàng thiết yếu trên địa bàn tỉnh và Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 (từ ngày 1.7.2023 đến 31.3.2024) trình UBND tỉnh phê duyệt và tổ chức triển khai thực hiện, theo hướng mở rộng thêm mặt hàng bình ổn.

Thời gian tới, đơn vị tiếp tục phối hợp với các sở, ngành liên quan tổ chức các chương trình giao thương, kết nối giữa các doanh nghiệp sản xuất, chế biến, phân phối hàng hoá, nhất là các mặt hàng thiết yếu tham gia bình ổn thị trường đến tay người tiêu dùng ở vùng sâu, vùng xa, các khu, cụm công nghiệp; gắn kết thường xuyên với các cơ quan thông tin truyền thông để tuyên truyền rộng rãi, kịp thời, chính xác các chủ trương, chính sách của tỉnh, tạo sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân trong quá trình thực hiện chương trình bình ổn thị trường. Đồng thời kêu gọi các thành phần kinh tế trong và ngoài tỉnh tham gia vào kế hoạch bình ổn thị trường một số mặt hàng thiết yếu để hàng hoá được phong phú và đa dạng.

Giang Hà