Xã hội   Xã hội

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Liên đoàn Lao động tỉnh:

Triển khai kế hoạch hỗ trợ khẩn cấp cho đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 

Cập nhật ngày: 24/08/2021 - 16:28

BTNO - Ngày 23.8, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh ban hành kế hoạch triển khai thực hiện các Quyết định của Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam trong việc chi hỗ trợ khẩn cấp cho đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 trong đợt bùng phát dịch lần thứ 4 từ ngày 27.4.2021 và chi hỗ trợ tăng cường dinh dưỡng cho đội ngũ y tế tuyến đầu phòng, chống dịch Covid-19.

Công đoàn Khu kinh tế tỉnh thăm, tặng quà gia đình công nhân lao động có 02 F0, 01 F1. Ảnh: Phương Dung

Theo đó, mức chi hỗ trợ đoàn viên và người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 như sau:

Lực lượng đang phục vụ tuyến đầu chống dịch gồm các cơ sở y tế, bệnh viện dã chiến, khu cách ly tập trung, mức hỗ trợ từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng/đơn vị.

Đoàn viên, người lao động khu vực có quan hệ lao động (bao gồm cả doanh nghiệp, đơn vị chưa có tổ chức công đoàn) là F0 không vi phạm các quy định của pháp luật về phòng, chống dịch được hỗ trợ mức tối đa là 3.000.000 đồng/người.

Đoàn viên, người lao động (tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp có đóng kinh phí công đoàn) là F1 phải cách ly y tế theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền  không vi phạm các quy định của pháp luật về phòng, chống dịch được hỗ trợ mức tối đa là 1.500.000 đồng/người.

Đoàn viên là cán bộ, công chức, viên chức là F1 có hoàn cảnh khó khăn phải cách ly y tế theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, không vi phạm các quy định của pháp luật về phòng, chống dịch được hỗ trợ mức tối đa là  1.500.000 đồng/người.

Đoàn viên, người lao động (tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp có đóng kinh phí công đoàn) phải nghỉ việc để cách ly y tế, hoặc đang cư trú trong các khu vực bị phong tỏa theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, được hỗ trợ mức tối đa là 500.000 đồng/người khi thuộc một trong các trường hợp sau: Có hoàn cảnh khó khăn; Đang mang thai hoặc nuôi con dưới 6 tuổi.

Đoàn viên, người lao động tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp có đóng kinh phí công đoàn tử vong do bị nhiễm virus SARS-CoV-2 kể từ ngày 27.4.2021 được hỗ trợ là 5.000.000 đồng/người.  

Đoàn viên, người lao động tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp có đóng kinh phí công đoàn đã di chuyển từ các tỉnh phía Nam về quê kể từ ngày 1.8.2021, phải thực hiện đúng yêu cầu cách ly y tế theo quy định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền tại địa phương, có hoàn cảnh khó khăn thì được Liên đoàn Lao động tỉnh xem xét hỗ trợ mức tối đa là 500.000 đồng/người.

Các trường hợp đặc biệt khác cần hỗ trợ giao Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động các huyện, thị xã, thành phố; công đoàn ngành và tương đương chủ động xem xét, hỗ trợ. Trong trường hợp nguồn kinh phí không đảm bảo, đơn vị có văn bản gửi về Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh để xem xét hỗ trợ.

Đối với cán bộ công đoàn làm nhiệm vụ trực tiếp tuyên truyền, vận động, kiểm tra, giám sát phòng, chống dịch tại doanh nghiệp, khu công nghiệp; tham gia truy vết, xét nghiệm, cưỡng chế cách ly y tế; rà soát thống kê người lao động trong các khu cách ly, khu phong tỏa, trao và phát quà hỗ trợ trực tiếp cho đoàn viên và người lao động tại các khu cách ly, khu phong tỏa, với đối tượng và mức hỗ trợ như sau:

Cán bộ công đoàn cấp trên cơ sở, đoàn viên, người lao động được công đoàn cấp trên cơ sở huy động tham gia công tác phòng, chống dịch Covid-19 được chi hỗ trợ từ 100.000 đồng đến 150.000 đồng/người/ngày kể cả ngày nghỉ, ngày lễ, Tết, nhưng tối đa không quá 2.000.000 đồng/người.

Cán bộ công đoàn cơ sở tại doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị mức chi hỗ trợ từ 80.000 đồng đến 120.000 đồng/người/ngày kể cả ngày nghỉ, ngày lễ, Tết nhưng tối đa không quá 1.500.000 đồng/người.

Cán bộ công đoàn tham gia công tác phòng, chống dịch bị nhiễm Covid-19 (F0) hoặc phải áp dụng biện pháp cách ly y tế theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, được áp dụng chế độ theo quy định như đoàn viên, công nhân lao động.

Cũng theo kế hoạch này, đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng, cán bộ y tế làm nhiệm vụ phòng, chống dịch tuyến đầu trên địa bàn tỉnh Tây Ninh đang thực hiện giãn cách xã hội toàn tỉnh theo Chỉ thị 16/CT-TTg, gồm: người đi giám sát, điều tra, xác minh dịch, người trực tiếp khám, chuẩn đoán, điều trị người mắc bệnh dịch tại cơ sở khám, chữa bệnh được hỗ trợ tăng cường dinh dưỡng bằng vật chất, mức chi 1.000.000 đồng/người, từ nguồn kinh phí tích luỷ của Liên đoàn Lao động tỉnh Tây Ninh.

Minh Triệu