Công nghệ   Chuyển đổi số

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Triển khai lắp đặt hệ thống camera giám sát trên toàn tỉnh 

Cập nhật ngày: 05/03/2023 - 23:43

BTN - Theo xu hướng phát triển đô thị thông minh tại Việt Nam cũng như trên thế giới, hệ thống camera giám sát an ninh, giao thông, hỗ trợ du lịch là một thành phần cấu thành không thể thiếu, phục vụ công tác phòng, chống các loại tội phạm về trật tự xã hội, bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn...

Camera có độ phân giải cao được lắp đặt tại một giao lộ.

Sở Thông tin và Truyền thông đang xúc tiến triển khai lắp đặt hệ thống giám sát an ninh trật tự tập trung trên địa bàn tỉnh. Đây là điều cần thiết, đáp ứng yêu cầu phát triển đô thị thông minh, trong đó có việc xây dựng hệ thống camera giám sát an ninh trật tự tập trung, kết nối Trung tâm Giám sát điều hành tập trung của tỉnh phục vụ quản lý điều hành của lãnh đạo tỉnh, qua đó chia sẻ dữ liệu cho các ngành, các cấp có liên quan.

Ngày 31.12.2019, UBND tỉnh có Quyết định số 2932/QĐ-UBND quy định về việc đầu tư, quản lý và phối hợp sử dụng, vận hành hệ thống công nghệ thông tin và camera giám sát phục vụ phát triển đô thị thông minh, quy hoạch gần 2.000 điểm lắp đặt hệ thống camera giám sát an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh.

Theo xu hướng phát triển đô thị thông minh tại Việt Nam cũng như trên thế giới, hệ thống camera giám sát an ninh, giao thông, hỗ trợ du lịch là một thành phần cấu thành không thể thiếu, phục vụ công tác phòng, chống các loại tội phạm về trật tự xã hội, bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông.

Bên cạnh việc giám sát an ninh, hệ thống camera còn hỗ trợ trong việc ghi nhận biển số xe, đo đếm lượng xe ra vào tỉnh; phát hiện, theo dõi các xe nghi ngờ và lưu trữ các bằng chứng xác thực hỗ trợ công tác điều tra của cơ quan quản lý nhà nước.

Mục tiêu của đề án là trang bị hệ thống camera giám sát, camera quan sát tại các điểm thường xảy ra tai nạn, vi phạm an ninh, trật tự, các khu vực công cộng… Camera giám sát, quan sát giao thông tại các điểm nút, tuyến giao thông trọng điểm, các tuyến đường cửa ngõ ra vào tỉnh, nơi dễ xảy ra va quẹt, tai nạn giao thông, điểm đen về tội phạm…

Lắp đặt hệ thống thiết bị camera thực hiện giám sát an ninh, giao thông, giám sát xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông tại các nút giao thông (ngã 3, ngã 4) và các cửa ngõ ra vào tỉnh, một số nơi ra vào của khu vực khai thác khoáng sản. Kinh phí triển khai đề án này dự toán hơn 35 tỷ đồng.

Hầu hết các giao lộ trên địa bàn tỉnh, dù có gắn đèn tín hiệu giao thông nhưng nhiều người vẫn không chấp hành nghiêm. Điển hình như giao lộ Cách Mạng Tháng Tám - Lý Thường Kiệt - Lạc Long Quân - Cơ Thánh Vệ (TP. Tây Ninh), đây là một giao lộ có đông phương tiện qua lại, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Chỉ trong 15 phút, tại giao lộ này đã ghi nhận hàng chục trường hợp không chấp hành tín hiệu đèn giao thông hoặc có chấp hành nhưng không đúng quy định.

Hiện cơ quan chức năng đang triển khai lắp đặt hệ thống camer giám sát tại giao lộ. Theo một lãnh đạo địa phương, sau khi hệ thống camera lắp đặt xong, tình trạng vi phạm sẽ được kéo giảm vì người tham gia giao thông rất sợ bị “phạt nguội”.

Cơ quan chức năng cũng đang triển khai hệ thống camera giám sát tại một số tuyến đường chính của tỉnh như 781, 785, 793, ngã tư Cây Cầy… 

Theo một người dân sống tại xã Thạnh Đông, huyện Tân Châu, ngã tư Cây Cầy có mật độ xe tải cao, trong đó có nhiều xe tải có tải trọng lớn lưu thông. Cơ quan chức năng triển khai camera giám sát, có thể phát hiện các xe có dấu hiệu chở hàng hoá quá tải để xử lý, bảo đảm an toàn giao thông, hạn chế hư hỏng kết cấu đường.

Tấn Hưng