Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tây Ninh:

Triển khai quy định phòng, chống dịch đối với người nhập cảnh trong tình hình mới 

Cập nhật ngày: 19/03/2022 - 09:37

BTNO - Ngày 17.3, Sở Y tế có công văn khẩn gửi Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, các Sở Ngoại vụ, LĐ-TB&XH, Giao thông và Vận tải, Cục Hải quan tỉnh, Ban Quản lý khu kinh tế tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố về hướng dẫn phòng, chống dịch Covid-19 đối với người nhập cảnh trong tình hình mới.

Cán bộ Kiểm dịch y tế quốc tế tại cửa khẩu quốc tế Xa Mát đo thân nhiệt người nhập cảnh.

Theo đó, người nhập cảnh theo đường hàng không và đường bộ phải có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 (trừ trẻ em dưới 2 tuổi) trước khi nhập cảnh trong vòng 72 giờ nếu sử dụng phương pháp RT-PCR/RT-LAMP hoặc trong vòng 24 giờ nếu sử dụng phương pháp xét nghiệm nhanh kháng nguyên với virus SARS-CoV-2 và được cơ quan có thẩm quyền của nước xuất cảnh thực hiện xét nghiệm cấp giấy chứng nhận.

Riêng đối với nhập cảnh theo đường bộ, nếu chưa có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 như trên thì phải thực hiện xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR/RT-LAMP hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên với SARS-CoV-2 tại cửa khẩu ngay khi nhập cảnh.

Nếu kết quả xét nghiệm âm tính, người nhập cảnh được phép rời khỏi về nơi lưu trú và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch; nếu kết quả xét nghiệm dương tính sẽ được xử lý theo quy định. Trẻ em dưới 2 tuổi không bắt buộc phải xét nghiệm SARS-CoV-2, được nhập cảnh, tham gia các hoạt động ở ngoài nơi lưu trú cùng bố, mẹ, người thân.

Người nhập cảnh phải thực hiện khai báo y tế trước khi nhập cảnh và sử dụng ứng dụng khai báo y tế (PC-Covid) trong thời gian lưu trú tại Việt Nam.

Về khai báo y tế và kiểm dịch y tế tại cửa khẩu, người nhập cảnh phải thực hiện khai báo y tế trước khi nhập cảnh và sử dụng ứng dụng khai báo y tế (PC-Covid) trong thời gian lưu trú tại Việt Nam.

Tại cửa khẩu nếu có triệu chức nhiễm SARS-CoV-2 (sốt; ho; đau họng; chảy nước mũi, nghẹt mũi; đau người, mệt mỏi, ớn lạnh; giảm hoặc mất vị giác; giảm hoặc mất khứu giác; đau, nhức đầu; tiêu chảy; khó thở; viêm đường hô hấp…) thì báo ngay cho cơ quan y tế tại cửa khẩu để thực hiện các biện pháp y tế theo quy định.

Trong thời gian 10 ngày kể từ ngày nhập cảnh, người nhập cảnh phải tự theo dõi sức khoẻ, nếu có các triệu chứng nghi nhiễm SARS-CoV-2 thì phải thông báo ngay cho cơ sở y tế gần nhất để được hướng dẫn, quản lý kịp thời; thực hiện các biện pháp phòng bệnh như thường xuyên đeo khẩu trang, sát khuẩn tay bằng dung dịch sát khuẩn.

Hành khách làm thủ tục nhập cảnh tại cửa khẩu quốc tế Mộc Bài.

Hướng dẫn phòng, chống dịch Covid-19 đối với người nhập cảnh trong tình hình mới được Sở Y tế Tây Ninh ban hành trên cơ sở Công văn số 1606/VPCP-QHQT của Văn phòng Chính phủ về khôi phục chính sách xuất nhập cảnh của Việt Nam và Công văn số 1265/BYT-DP ngày 15.3.2022 về phòng, chống dịch Covid-19 đối với người nhập cảnh của Bộ Y tế.

Phương Thuý