Xã hội   Xã hội

BAOTAYNINH.VN trên Google News

THỊ XÃ HÒA THÀNH:

Triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch theo Chỉ thị số 15 

Cập nhật ngày: 16/07/2021 - 16:25

BTNO - Thực hiện sự chỉ đạo của UBND tỉnh về việc áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo Chỉ thị 15/CT-TTg của Chính phủ trên địa bàn tỉnh và giãn cách xã hội ở một số địa phương theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, UBND thị xã Hòa Thành đã tổ chức thực hiện quyết liệt công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn.

Chốt trực khu cách ly ở khu vực thuộc phường Long Thành Trung, thị xã Hòa Thành.

Ông Trương Văn Hoàn- Chủ tịch UBND thị xã Hòa Thành cho biết, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, đã xuất hiện các ca lây nhiễm, ổ dịch cộng đồng tại một số địa phương, trong đó có thị xã Hòa Thành, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh thị xã, xã, phường, các cơ quan, ban, ngành chức năng, các tổ chức chính trị - xã hội, với quyết tâm chính trị cao nhất, đã tổ chức triển khai thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19, nhằm khoanh vùng khống chế kịp thời, dập dịch triệt để, không để dịch lây lan rộng trong cộng đồng, cụm công nghiệp, khu dân cư và sang các địa phương khác; đảm bảo mục tiêu an toàn về sức khỏe, tính mạnh của nhân dân, đồng thời hoàn thành nhiệm vụ “mục tiêu kép”.

Ban chỉ đạo đã đẩy nhanh truy vết, xét nghiệm sàng lọc, nhất là đối tượng có nguy cơ cao, các đối tượng đi về từ các địa phương có dịch đang bùng phát, nơi có khu phong tỏa, cách ly; đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện Chỉ thị 15 của Chính phủ, đảm bảo an ninh trật tự an toàn xã hội, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch, giám sát chặt chẽ người từ vùng dịch di chuyển về địa phương.

Quán triệt quan điểm “chống dịch như chống giặc”, thị xã Hòa Thành huy động cả hệ thống chính trị và toàn thể Nhân dân trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên tinh thần mỗi xã, mỗi phường, tổ dân cư là một pháo đài, mỗi người dân là một chiến sỹ, trong đó lấy hệ thống chính trị ở cơ sở, tổ dân cư làm nền tảng, thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ”, UBND thị xã tập trung thực hiện việc triển khai thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch theo tinh thần Chỉ thị 15, Công văn số 2322 của UBND tỉnh và các văn bản chỉ đạo liên quan trên phạm vi thị xã Hòa Thành 15 ngày, kể từ 00 giờ ngày 15.7.2021.

Đồng thời đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền sâu, rộng trong nhân dân, hộ sản xuất kinh doanh bằng nhiều hình thức phù hợp để doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hiểu và chấp hành nghiêm, không hoang mang; nắm chắc số hộ sản xuất kinh doanh trên địa bàn; tiến hành vận động, cho cam kết tạm dừng hoạt động kinh doanh đối với những mặt hàng không thiết yếu.

Riêng đối với những loại hình được phép hoạt động phải đảm bảo thực hiện 5K phòng chống dịch và thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, nhất là đối với các đối tượng yếu thế, người lao động chịu ảnh hưởng trực tiếp về thu nhập, việc làm khi triển khai thực hiện Chỉ thị 15.

Cửa 1 Chợ Long Hoa sáng ngày 16.7.2021

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh thị xã chỉ đạo các ngành chức năng năng thị xã tăng cường quản lý, kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc thực hiện cách ly y tế, theo dõi sức khỏe theo quy định đối với người về từ TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh thành phố về lưu trú, người về từ các địa phương trong tỉnh có ổ dịch theo tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh; thực hiện nghiêm túc việc khám sàng lọc tại Trung tâm y tế, Bệnh viện Đa khoa Hồng Hưng, các phòng khám y tế tư nhân, các nhà thuốc, quầy thuốc không để lây nhiễm trong cơ sở y tế, thực hiện giãn cách và các biện pháp phòng chống dịch.

Đồng thời tổ chức xét test nhanh đối với nhóm đối tượng có nguy cơ cao như: tiểu thương kinh doanh ở các chợ, cửa hàng tiện ích, tài xế xe ... nhằm tầm soát, sàng lọc và phát hiện sớm mầm bệnh trong cộng đồng để truy vết, dập dịch kịp thời.

Được biết, hiện nay các cơ quan đơn vị, chính quyền địa phương ở thị xã Hòa Thành đã có kế hoạch cụ thể phòng, chống dịch Covid-19 phù hợp, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động sắp xếp bố trí luân phiên 50% cán bộ, công chức làm việc tại nhà (trừ ngành y tế, lực lượng vũ trang và các đơn vị đảm bảo các hoạt động thiết yếu).

Lãnh đạo thị xã Hòa Thành yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức thực hiện nghiêm túc khuyến cáo 5K, không ra khỏi tỉnh, không đến các địa bàn huyện, thị xã đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16, trường hợp thật sự cần thiết phải có ý kiến của cơ quan, người có thẩm quyền, khi về phải khai báo y tế đầy đủ, trung thực.

Bên cạnh đó, các đơn vị, ngành chức năng của huyện cũng đã tăng cường tổ chức kiểm tra, giám sát, hướng dẫn doanh nghiệp, hộ sản xuất kinh doanh thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch. Doanh nghiệp nào không đảm bảo các điều kiện phòng, chống dịch theo quy định hướng dẫn thì phải dừng hoạt động cho đến khi khắc phục xong các biện pháp phòng, chống dịch.

Tất cả các doanh nghiệp trong cụm công nghiệp có phương án sắp xếp thực hiện 3 tại chỗ (ăn, nghỉ, làm việc) tại doanh nghiệp cho công nhân, nhất là công nhân ngoài tỉnh, công nhân đang cư ngụ tại khu vực đang giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg tại một số địa phương trong tỉnh để đảm bảo công tác phòng chống dịch, duy trì sản xuất.

Chủ tịch UBND thị xã Hòa Thành Trương Văn Hoàn cho biết, việc thực hiện “3 tại chỗ” phải đảm bảo điều kiện được Ban quản lý Khu Kinh tế tỉnh thông báo hướng dẫn. Doanh nghiệp phải xây dựng phương án thực hiện đưa rước công nhân bằng ô tô tập trung để đảm bảo phòng chống dịch; thông báo rộng rãi cho người dân nắm việc thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin, đơn giản hóa quá trình giải quyết các thủ tục hành chính theo hướng gọn, nhẹ, ít giao tiếp trực tiếp để người dân tiện liên hệ khi có nhu cầu.

Đồng thời đảm bảo bình ổn thị trường, cung cấp hàng hóa và các chính sách hỗ trợ, khắc phục đời sống người dân không gây bất ổn xã hội cũng như cung ứng kịp thời các nhu yếu phẩm cần thiết, bình ổn giá, đáp ứng kịp thời phục vụ nhân dân trong thời gian áp dụng hình thức giãn cách xã hội.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh thị xã Hòa Thành chỉ đạo Trung tâm Y tế thị xã Hòa Thành củng cố các đội phản ứng nhanh, đội cấp cứu điều trị, tổ điều tra truy vết, tổ lấy mẫu xét nghiệm, có kế hoạch cụ thể nâng cao năng lực lấy mẫu; chuẩn bị đầy đủ các trang thiết bị, thuốc, hóa chất tẩy trùng, sinh phẩm, test nhanh, đồ bảo hộ chống dịch, đảm bảo cho công tác sàng lọc, truy vết trong cộng đồng. Đồng thời có kế hoạch tổ chức lấy mẫu sàng lọc các đối tượng có nguy cơ cao tại các khu vực như chợ, siêu thị, bách hóa, bến xe....

Phòng Kinh tế thị xã Hòa Thành xây dựng kế hoạch, phương án cụ thể bảo đảm nguồn cung cấp hàng hóa thiết yếu, không để khan hiếm hàng hóa, bổ sung thêm các nguồn cung ứng hàng hóa ngoài hệ thống siêu thị; chủ trì phối hợp ngành chức năng tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi đầu cơ, nâng giá, tạo khan hiếm hàng hóa để trục lợi.

Phòng Quản lý Đô thị xã Hòa Thành phối hợp với các địa phương rà soát giám sát chặt chẽ các xe vận tải chở hàng hóa ra vào thị xã, kiểm soát 100% lái xe, phụ xe xét nghiệm âm tính Covid-19 trong vòng 72 giờ và khai báo y tế trung thực; kiểm tra giám sát việc tạm dừng giao thông nơi công cộng, tụ tập đông người trong bến bãi.

Công an thị xã Hòa Thành xử lý nghiêm, kể cả xử lý theo pháp luật hình sự các trường hợp đưa tin không đúng sự thật, không khai báo y tế, khai báo y tế không trung thực, trốn tránh, chống đối, không chấp hành các biện pháp cách ly y tế, găm hàng tăng giá gây bất ổn thị trường theo đúng quy định của pháp luật.

ĐỨC TIẾN