BAOTAYNINH.VN trên Google News

Triển khai thi công dự án “Hiện đại hoá hệ thống thuỷ lợi Dầu Tiếng”: Thiếu… đá xây dựng

Cập nhật ngày: 20/08/2010 - 10:11

Theo thống nhất của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công ty TNHH MTV Khai thác thuỷ lợi Dầu Tiếng và các cơ quan chức năng tỉnh thì thời gian thi công dự án “Hiện đại hoá hệ thống thuỷ lợi Dầu Tiếng” được triển khai tập trung trong 2 mùa mưa 2009 và 2010 để không ảnh hưởng nhiều đến công việc tưới tiêu. Bắt đầu từ ngày 1.8.2010, toàn bộ hệ thống kênh từ cấp 1 trở xuống trên địa bàn tỉnh Tây Ninh đều được cắt nước để triển khai thi công tập trung đợt 2 và cũng là đợt cuối cùng trong kế hoạch thi công. Đợt tập trung thi công lần này được chuẩn bị tốt hơn, chặt chẽ hơn để đảm bảo tiến độ và chất lượng. Thế nhưng hiện nay đang phát sinh nguy cơ thiếu đá xây dựng phục vụ công đoạn bê tông hoá công trình.

Một tuyến kênh đang thi công

Ông Nguyễn Hồng Phúc- Phó Giám đốc Ban quản lý tiểu dự án Dầu Tiếng (Tây Ninh-PMU) cho biết đợt tập trung thi công năm 2009 Tây Ninh- PMU đã cho triển khai thi công đồng loạt 22 gói thầu trên 5 khu tưới với tổng khối lượng hơn 71.000m3 bê tông và tổng giá trị là 219 tỷ đồng. Mục tiêu đợt thi công tập trung năm 2009 là đạt 50% khối lượng, phần còn lại sẽ chuyển sang đợt thi công tập trung năm 2010. Sau khi kết thúc đợt 1 vào cuối mùa mưa năm 2009, tiến độ thi công mới đạt được gần 40% khối lượng, còn lại đến hơn 40.000m3 bê tông chuyển sang năm 2010. Cuối năm 2009 Tây Ninh- PMU tiếp tục triển khai thêm 14 gói thầu nữa có tổng khối lượng gần 50.000m3 bê tông với tổng giá trị là 223 tỷ đồng do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn bổ sung thêm nguồn vốn đầu tư. Như vậy, bước sang năm 2010 tất cả 36 gói thầu đồng loạt thi công với khối lượng còn lại phải thi công là gần 90.000m3 bê tông. Do khối lượng còn lại quá lớn, đợi đến đợt thi công tập trung vào tháng 8 năm nay mới triển khai thì khó có thể hoàn thành được nên Tây Ninh- PMU chọn giải pháp đẩy nhanh tiến độ bằng cách cho tranh thủ thi công vào mùa khô trong những tháng đầu năm 2010. Để có thể vừa đảm bảo thi công vừa đảm bảo các tuyến kênh vẫn tiếp tục cung cấp nước tưới cho đồng ruộng, một số nhà thầu thi công đã thực hiện giải pháp đắp đập làm kênh dẫn dòng tạm để thi công từng đoạn. Đồng thời cũng có một số nhà thầu lợi dụng thời gian cắt nước do áp dụng lịch tưới luân phiên để tiết kiệm nước để tranh thủ thi công. Bằng các giải pháp tranh thủ thi công trong mùa khô mà khối lượng tranh thủ thực hiện gia tăng rất đáng kể- được khoảng 25.000m3.

Tuy nhiên, bước vào đợt thi công tập trung thứ 2 vào đầu tháng 8.2010, khối lượng còn lại phải thi công vẫn còn rất lớn. Nếu chỉ tính 36 gói thầu đang triển khai thi công thì khối lượng còn lại khoảng trên dưới 65.000 m3 bê tông. Ngoài ra, còn thêm 6 gói thầu mới đang trình Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phê duyệt và sẽ tiếp tục triển khai trong năm nay. Như vậy, từ nay đến cuối năm 2010 Tây Ninh sẽ triển khai thi công đồng loạt đến 42 gói thầu, trải đều trên phạm vi toàn tỉnh. Chủ trương của Tây Ninh là nỗ lực hoàn thành cơ bản dự án “Hiện đại hoá hệ thống thuỷ lợi Dầu Tiếng” vào cuối năm 2010, do đó Tây Ninh- PMU chuẩn bị rất kỹ lưỡng các giải pháp đảm bảo chất lượng và tiến độ thi công cho đợt này. Cụ thể, để đảm bảo chất lượng thi công, Tây Ninh- PMU đã vận dụng tất cả cán bộ giám sát của Ban quản lý và các đơn vị liên quan hỗ trợ, đồng thời còn thuê thêm nhiều đơn vị tư vấn giám sát công trình. Ngoài ra, Tây Ninh- PMU kiên quyết buộc các đơn vị thi công phải dỡ bỏ làm lại những nơi không đạt yêu cầu chất lượng. Để đảm bảo tiến độ thi công, Tây Ninh- PMU yêu cầu đơn vị thi công phải có kế hoạch thi công chi tiết để thực hiện đúng tiến độ, trong đó có nêu cụ thể về thiết bị xe máy, nhân lực, tổ, đội thi công trong từng tuần lễ thi công. Hằng tuần, Ban quản lý tổ chức họp giao ban tại hiện trường để kịp thời tháo gỡ các vướng mắc trong thi công, kiểm tra tiến độ và chất lượng công trình. Tây Ninh- PMU đã lập kế hoạch chi tiết về khối lượng thi công hằng tuần trong thời gian từ nay đến cuối năm.

Còn nhiều đoạn kênh chờ bê tông hoá

Với kế hoạch triển khai thi công đợt tập trung mùa mưa năm nay được lập chi tiết, chặt chẽ như vậy thì khả năng hoàn thành cơ bản dự án “Hiện đại hoá hệ thống thuỷ lợi Dầu Tiếng” vào cuối năm nay là rất khả thi. Thế nhưng hiện tại đang phát sinh một số khó khăn có khả năng làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công và chất lượng công trình. Khó khăn lớn nhất hiện nay là nguy cơ thiếu đá 1x2 phục vụ cho việc đổ bê tông. Cho đến thời điểm hiện nay thì khối lượng bê tông còn lại phải thực hiện là khoảng 60.000m3. Để hoàn thành khối lượng bê tông này cần phải có khoảng hơn 55.000m3 đá 1x2. Tuy nhiên thực tế hiện nay khối lượng đá 1x2 sản xuất tại Tây Ninh không đủ đáp ứng nhu cầu này. Theo Ban quản lý cho biết thì có khả năng sẽ thiếu đến 20.000m3 đá 1x2 cho nhu cầu hoàn thành khối lượng bê tông các tuyến kênh theo kế hoạch. Ngoài ra, chất lượng đá 1x2 ở Tây Ninh trong thời gian gần đây không đảm bảo. Nguồn đá do Công ty CP Vật liệu và xây dựng Tây Ninh lẫn nhiều đá mi, đá dẹt và nguồn đá mỏ Lộc Trung có lẫn sét nên khi trộn bê tông không đảm bảo chất lượng. Một số đơn vị thi công mua đá 1x2 từ ngoài tỉnh chuyển về sử dụng nhưng trong đó cũng có một số không đạt chất lượng.

Cuối tháng 7 vừa qua, Tây Ninh- PMU đã có báo cáo cơ quan chức năng về tình trạng thiếu đá 1x2 cung ứng cho việc đổ bê tông. Để đảm bảo tiến độ thi công và chất lượng công trình, Tây Ninh - PMU đã kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các nhà máy sản xuất đá trong tỉnh tăng cường sản xuất đá 1x2 đủ đáp ứng nhu cầu bê tông hoá kênh mương, đồng thời đề xuất ngành chức năng tăng cường kiểm tra chất lượng đá 1x2 cung ứng cho thị trường nói chung và cho dự án “Hiện đại hoá hệ thống thuỷ lợi Dầu Tiếng” nói riêng.

SƠN TRẦN

 


 
Liên kết hữu ích