BAOTAYNINH.VN trên Google News

Triển khai ứng dụng công nghệ thông tin kết nối các cơ sở cung ứng thuốc 

Cập nhật ngày: 26/08/2018 - 15:49

BTNO - Mới đây, tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin kết nối các cơ sở cung ứng thuốc.

Tham dự hội nghị tại điểm cầu Trung ương có Phó Thủ tướng chính phủ Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến và lãnh đạo các bộ, ban, ngành liên quan.

Tại điểm cầu Tây Ninh có ông Trần Văn Sỹ- Phó Giám đốc Sở Y tế và đại diện lãnh đạo các sở, ngành tỉnh, UBND các huyện, thành phố, các phòng ban và đơn vị trực thuộc Sở Y tế.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Tây Ninh.

Hiện nay, trên toàn quốc có 61.867 cơ sở bán lẻ thuốc, trong đó có 71,15% các nhà thuốc có kết nối internet; 47,85% sử dụng phần mềm để quản lý kinh doanh thuốc với 23 loại phần mềm đang được sử dụng. Đến nay, Bộ Y tế đã chuẩn hoá được 52.000 trong khoảng 60.000 danh mục thuốc y tế.

Tại Tây Ninh, toàn tỉnh hiện có 992 nhà thuốc, Sở Y tế đã phối hợp với Viettel Tây Ninh rà soát thực trạng ứng dụng công nghệ thông tin tại các nhà thuốc, kết quả có 68% nhà thuốc có máy tính, 53% nhà thuốc sử dụng phần mềm. Sở Y tế đã tổ chức tập huấn cho cán bộ dược tuyến tỉnh, huyện và 100% các nhà thuốc trên địa bàn tỉnh.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh việc đưa phần mềm quản lý cung ứng thuốc vào sử dụng sẽ loại bỏ tất cả các hành vi buôn bán không lành mạnh, giúp công khai, minh bạch hoạt động mua bán thuốc, vì sức khỏe nhân dân. Đây là việc làm mang lại lợi ích to lớn cho nhân dân và cho ngành Y tế.

Tại hội nghị, Bộ Y tế cũng đề ra một số giải pháp triển khai ứng dụng công nghệ thông tin kết nối các cơ sở cung ứng thuốc trong thời gian tới, như: hoàn thiện, sửa đổi văn bản quy phạm pháp luật về việc ứng dụng công nghệ thông tin kết nối, quy định về kê đơn và bán thuốc theo đơn; thường xuyên tổng hợp, cập nhật và tăng cường phổ biến thông tin về sản phẩm thuốc, chỉ định, cách dùng, liều dùng, nguồn gốc xuất xứ và giá cả thông qua cơ sở dữ liệu thuốc quốc gia.

Tiếp tục tổ chức thực hiện kết nối cơ sở sản xuất, cơ sở nhập khẩu, cơ sở bán buôn thuốc để đảm bảo kiểm soát được đường đi của thuốc, chất lượng thuốc, giá cả thuốc cũng như tổng hợp được số lượng tồn của từng loại thuốc trong cả nước, từ đó xây dựng được dự báo nhu cầu thuốc quốc gia trong các giai đoạn; người dân sử dụng, tra cứu thông tin thuốc qua cơ sở dữ liệu thuốc quốc gia, thực hiện việc kê đơn, mua bán thuốc và sử dụng thuốc theo đơn;…

Thuỳ Anh