BAOTAYNINH.VN trên Google News

Triển khai ứng dụng Tờ khai y tế điện tử QR-code để truy vết 

Cập nhật ngày: 20/02/2021 - 00:02

BTN - Sáng 19.2, GS.TS Nguyễn Thanh Long- Bộ trưởng Bộ Y tế, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh Tây Ninh.

Tham dự tại điểm cầu Tây Ninh có ông Nguyễn Mạnh Hùng- Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Phó trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tỉnh; ông Nguyễn Văn Cường- Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế, lãnh đạo các đơn vị liên quan.

Theo Cục Y tế dự phòng, trong đợt dịch từ ngày 25.1.2021 đến nay, Việt Nam ghi nhận 4 biến chủng. Cục khuyến cáo người dân hạn chế du xuân, dừng các lễ hội, các hoạt động tôn giáo, tập trung đông người, triển khai các nhiệm vụ phòng, chống dịch, đặc biệt là dịch Covid-19 ngay khi trở lại làm việc; thực hiện nghiêm các hướng dẫn phòng, chống dịch tại công sở, cơ quan, nhà máy, xí nghiệp, cơ sở sản xuất; các nhà máy, xí nghiệp phải có phương án phòng, chống dịch trước khi bắt tay vào sản xuất. Sản xuất kinh doanh phải bảo đảm “an toàn”; tăng cường kiểm tra việc tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch; có hình thức xử lý nghiêm các vi phạm.

Cục Quản lý khám, chữa bệnh cho biết, qua công tác điều trị cho thấy, có tới 83,3% bệnh nhân không có biểu hiện lâm sàng nên đơn vị này đã có thay đổi hướng dẫn về phân luồng, cách ly, khoanh vùng điều trị.

Trong tình hình dịch lan rộng, Cục Quản lý khám, chữa bệnh lưu ý các cơ sở y tế cần bảo đảm nguồn lực để chủ động, sẵn sàng ứng phó (trang thiết bị, năng lực xét nghiệm, vật tư tiêu hao, phương tiện phòng hộ cá nhân); nhân lực chuyên môn; tuân thủ tiêu chí bệnh viện, cơ sở khám, chữa bệnh an toàn…

Hội nghị được nghe giới thiệu ứng dụng Tờ khai y tế điện tử QR-code (do Cục Công nghệ thông tin và Tập đoàn công nghiệp - viễn thông Quân đội thực hiện) nhằm hỗ trợ các địa phương trong công tác giám sát người dân khi đến và đi trong địa bàn tỉnh, trong phạm vi quản lý của các cơ quan, đơn vị.

Ứng dụng này sẽ thực hiện tại tất cả các địa điểm như công sở, bệnh viện, trường học, các cơ sở lưu trú, nhà hàng… kết nối liên thông, tổng hợp dữ liệu từ các ứng dụng VHD, NCOVI, Bluezone và xây dựng công cụ quản lý, khai thác dữ liệu phục vụ công tác phân tích, truy vết và dự báo dịch để báo cáo kịp thời Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Trung ương và địa phương.

Kết luận hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long yêu cầu các địa phương triển khai, thực hiện ngay Tờ khai Y tế điện tử QR-code tại các khu vực tập trung đông người để giảm thời gian truy vết, thực hiện công tác phòng, chống dịch thuận lợi hơn;  triển khai thực hiện Chỉ thị 05 của Thủ tướng Chính phủ và các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, ngành Y tế; tuyệt đối không lơ là, chủ quan, không được tự mãn; phải chuẩn bị tất cả các kịch bản, phương án ứng phó nhanh nhất, kịp thời nhất, hiệu quả nhất để giảm tác động của dịch bệnh.

Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, các địa phương tăng cường tầm soát, phát hiện sớm các ca bệnh trong tất cả các khu vực đông người, bệnh viện, nhà máy, các điểm có nguy cơ, nơi công cộng, vui chơi… Việc phát hiện ca chỉ điểm có vai trò rất quan trọng nhằm đề ra các biện pháp phòng, chống dịch một cách kịp thời .

Chiến lược phòng, chống dịch so với trước đây có thay đổi, theo hướng “khoanh vùng nhanh, lấy mẫu trên diện rộng, xét nghiệm nhanh, phong toả hẹp và truy vết thần tốc”, giảm tác động đối với phát triển kinh tế; thực hiện nghiêm cách ly tập trung đối tượng F1 ra khỏi cộng đồng, chủ động phòng ngừa không để lây lan ra cộng đồng.

Cơ sở cách ly dân sự phải do lực lượng quân đội chỉ đạo, điều hành, theo dõi, giám sát để bảo đảm tính hiệu quả cách ly, tránh lây nhiễm chéo. Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ sẽ sớm đưa vaccine phòng dịch sử dụng cho người dân.

Bộ trưởng thông tin, trong năm 2021, để bảo đảm tiêm đủ cho người dân, Việt Nam cần 150 triệu liều. Bộ Y tế đã đàm phán với chương trình COVAX facility cam kết cung cấp cho Việt Nam 30 triệu liều trong năm 2021, chủ yếu dành cho 6 tháng cuối năm. Ngoài ra, Công ty AstraZeneca cũng cam kết cung cấp 30 triệu liều.

“Như vậy, tổng số chúng ta có 60 triệu liều vaccine trong năm 2021. Bộ đang tích cực đàm phán với các công ty khác, một số nước khác để có thêm vaccine. Tinh thần chung là thực hiện quyết liệt theo chỉ đạo để đảm bảo vaccine cho người dân, để đảm bảo hiệu quả trong phòng chống dịch” - Bộ trưởng nhấn mạnh.

C.T