BAOTAYNINH.VN trên Google News

Triệt phá đường dây mua bán 37 phụ nữ ra nước ngoài

Cập nhật ngày: 14/03/2017 - 16:02

BTNO - Những năm gần đây, số lượng phụ nữ bị bán ra nước ngoài có chiều hướng gia tăng, phần lớn nạn nhân đều có hoàn cảnh khó khăn hoặc ở vùng sâu, biên giới. Thông qua con đường môi giới hôn nhân bất hợp pháp, nhiều phụ nữ trở thành nạn nhân của tội phạm mua bán người.

Trên địa bàn Tây Ninh, xu hướng lấy chồng ngoại, nhất là lấy chồng Trung Quốc xảy ra ở hầu hết các huyện, thành phố. Nhiều trường hợp lấy chồng ngoại này không được tiến hành theo nghi thức truyền thống của dân tộc Việt Nam, giữa cô dâu và chú rể chưa từng quen biết nhau, thậm chí không thể nói chuyện được với nhau do bất đồng ngôn ngữ. Mọi công việc hôn nhân đều trông cậy vào người “mai mối”- từ việc giới thiệu người chồng, đến việc lo các thủ tục giấy tờ xuất cảnh.

Những điều bất thường đó đã lọt vào “tầm ngắm” của cán bộ Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Tây Ninh, từ đó lực lượng trinh sát hình sự toả ra nhiều ngả, tiến hành xác minh. Sau nhiều ngày đeo bám trên các địa bàn tỉnh và các tỉnh lân cận, đường dây mua bán phụ nữ ra nước ngoài dần được hé lộ. 

Với tinh thần chủ động triển khai đồng loạt các biện pháp nghiệp vụ, chỉ trong thời gian ngắn, lực lượng trinh sát hình sự đã xác định các đối tượng chuyên “mai mối” cho những phụ nữ lấy chồng ngoại.

Trong đó có Trần Thị Lan (SN 1965, thường trú 62/12, khu phố 1, thị trấn Hoà Thành, huyện Hoà Thành, tỉnh Tây Ninh, chỗ ở 165/6D, đường Văn Thân, phường 8, quận 6, thành phố Hồ Chí Minh) đã từng có một tiền án 4 năm tù giam về tội đưa hối lộ; Phan Hồng Đông (SN 1958, ngụ cùng địa chỉ với Trần Thị Lan), nghề nghiệp tài xế; Nguyễn Thị Định (SN 1957, thường trú Mỹ Hoà 2, An Thới Đông, Hóc Môn, thành phố Hồ Chí Minh, chỗ ở ấp Long Bình, xã Long Thành Nam, huyện Hoà Thành, tỉnh Tây Ninh); Trần Thị Kim Xuân (SN 1968, tạm trú ấp Long Mỹ, xã Long Thành Bắc, huyện Hoà Thành, tỉnh Tây Ninh).

Danh tính các đối tượng được làm sáng tỏ, nhưng để chứng minh hành vi phạm tội, các trinh sát hình sự phải liên tục đeo bám hành tung của các đối tượng, nhiều lần ngược xuôi từ Nam ra Bắc để xác minh về mối quan hệ giữa các đối tượng này. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát Phòng Cảnh sát hình sự biết được các đối tượng sẽ tổ chức buôn người qua sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.

Ban chuyên án đã phối hợp với Công an phường 2, quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh tổ chức đón lõng các đối tượng tại khu vực làm thủ tục lên máy bay. Khi Trần Thị Lan đang làm thủ tục cho 2 người phụ nữ Việt Nam và 2 người đàn ông Trung Quốc lên máy bay xuất cảnh sang Trung Quốc, các điều tra viên lập tức bắt quả tang, đồng thời tiến hành ra lệnh bắt khẩn cấp đối với Nguyễn Thị Định và Trần Thị Kim Xuân. Khám xét khẩn cấp người của đối tượng, cơ quan chức năng thu giữ 4 vé máy bay, 4 hộ chiếu, 2 giấy thông hành, 4 giấy CMND, 3.300.000 đồng tiền Việt Nam và nhiều đồ vật có liên quan.

Đấu tranh với các đối tượng, cơ quan điều tra xác định đường dây mua bán người do Trần Thị Lan cầm đầu có sự phân công nhiệm vụ một cách chặt chẽ. Trong đó, Phan Hồng Đông, Nguyễn Thị Định, Trần Thị Kim Xuân làm nhiệm vụ tuyển chọn các phụ nữ có nhu cầu lấy chồng nước ngoài; Trần Thị Lan liên lạc với đối tượng tên Ủng Gia (Lý Chí Trung), quốc tịch Trung Quốc để đưa phụ nữ sang Trung Quốc bán cho người khác.

Mỗi cô gái Trung bán được khoảng một trăm triệu đồng Việt Nam và chia tiền công cho Lan và Đông là 200 USD, mọi chi phí ăn uống, vé máy bay, thuê khách sạn… do Trung chi trả.

Để tuyển chọn được nhiều cô gái, Trung trả thêm cho Đông và Lan 2.000.000 đồng/mỗi cô gái được tuyển chọn. Do có quen biết từ trước, nên Đông và Lan về Tây Ninh đặt vấn đề yêu cầu Nguyễn Thị Định và Trần Thị Kim Xuân giúp sức tuyển chọn phụ nữ giao lại cho mình.

Về phía đối tượng Trung ở Trung Quốc, nếu có đàn ông nào muốn tìm mua phụ nữ thì liên lạc với Trung, sau khi thoả thuận xong giá cả, Trung nhận tiền trước rồi đưa họ sang Việt Nam gặp Lan và Đông để đưa về Tây Ninh tổ chức xem mặt phụ nữ do Xuân và Định tuyển chọn.

Khi người đàn ông Trung Quốc chọn xong, Đông và Lan có trách nhiệm làm các thủ tục cho cô gái ấy xuất cảnh sang Trung Quốc cùng với người đàn ông đã bỏ tiền ra mua bằng đường hàng không qua sân bay Tân Sơn Nhất. Ngoài ra, Lan và Đông còn tuyển chọn các cô gái để đưa sang Trung Quốc dưới hình thức đi du lịch, rồi sau đó giao lại cho Trung bán cho đàn ông Trung Quốc.

Với chiêu bài dụ dỗ là kết hôn với đàn ông Trung Quốc sẽ có được nhiều tiền, được hưởng cuộc sống sung sướng... các đối tượng này đã lừa bán được 37 phụ nữ ra nước ngoài chỉ trong vòng 1 năm.

Trần Dung