Quốc tế   Vòng quanh Thế giới

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Triều Tiên bắt đầu xây lò phản ứng nước nhẹ

Cập nhật ngày: 14/11/2010 - 12:13

Hãng thông tấn Kyodo của Nhật Bản hôm 13.11 đưa tin, CHDCND Triều Tiên đã bắt đầu xây dựng một lò phản ứng nước nhẹ tại tổ hợp hạt nhân Yongbyon.

Kyodo dẫn lời phát biểu của ông Siegfried Hecker, cựu giám đốc Phòng thí nghiệm hạt nhân Los Alomos của Mỹ cho biết, công suất của lò phản ứng này vào khoảng 20-25 megawatt. Ông Hecker vừa trở về sau chuyến thăm Triều Tiên, ông nói, công việc xây dựng chỉ mới bắt đầu và sẽ mất vài năm nữa mới hoàn thành.

Tháng 3.2010, Triều Tiên từng tuyên bố sẽ xây dựng một nhà máy điện nước nhẹ sử dụng nguồn nhiên liệu hạt nhân của họ trong tương lai gần. Triều Tiên khẳng định, dự án này sẽ được sử dụng cho các mục đích hoà bình.

Tổ hợp hạt nhân Yongbyon. Ảnh: AP

Việc xây dựng một lò phản ứng nước nhẹ sẽ tạo cơ sở cho nước này làm giàu uranium, vốn có thể sử dụng trong các lò phản ứng điện hạt nhân nếu được làm giàu ở mức thấp, và chế tạo được vũ khí hạt nhân nếu làm giàu ở mức cao.

Theo một thoả thuận hồi năm 1994 để đóng băng chương trình nguyên tử của Triều Tiên, Mỹ và các quốc gia khác sẽ cung cấp cho Triều Tiên 2 lò phản ứng nước nhẹ công suất 1.000 megawatt. Tuy nhiên, thoả thuận sụp đổ vào năm 2002 khi Washington cáo buộc Bình Nhưỡng đang bí mật làm giàu uranium.

Sau 7 năm kiên quyết phủ nhận, năm 2009, Triều Tiên tuyên bố, họ đang ở vào giai đoạn cuối của quá trình làm giàu uranium. Kể từ năm 2006 đến 2009, Triều Tiên đã tiến hành hàng loạt vụ phóng tên lửa tầm ngắn và nổ hạt nhân thử nghiệm. Ngoài ra, nước này cũng từ chối tham dự các cuộc đàm phán 6 bên về chương trình hạt nhân của họ. Vụ việc khiến các cường quốc “nổi giận” và không lâu sau đó HĐBA LHQ đã áp đặt một số biện pháp cấm vận quốc tế đối với Triều Tiên.

Gần đây, Bình Nhưỡng tỏ thái độ sẵn sàng trở lại bàn đàm phán cùng với Hàn Quốc, Mỹ, Trung Quốc, Nga và Nhật Bản. Tuy nhiên, Hàn Quốc và Mỹ muốn CHDCND Triều Tiên có những động thái rõ ràng cho thấy sự chân thật của họ.

THUÝ TRINH

(Theo AP)