BAOTAYNINH.VN trên Google News

Triều Tiên cảnh báo Mỹ 'trả giá đắt' 

Cập nhật ngày: 21/12/2019 - 18:42

Quan chức ngoại giao Triều Tiên cáo buộc Mỹ gia tăng căng thẳng và sẽ phải trả giá vì chỉ trích vấn đề nhân quyền của Bình Nhưỡng.

Việc chỉ trích vấn đề nhân quyền của Bình Nhưỡng sẽ chỉ làm trầm trọng thêm "tình hình vốn căng thẳng" trên bán đảo Triều Tiên, hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên (KCNA) hôm nay dẫn lời một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao nước này nhưng không nêu tên, khẳng định hành động này như "đổ thêm dầu vào lửa".

Phát ngôn viên Triều Tiên nói tuyên bố trên là lời đáp trả việc một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ bày tỏ quan ngại về tình hình nhân quyền ở Triều Tiên, thêm rằng Washington sẽ phải "trả giá đắt" cho những nhận xét như vậy.

Tuyên bố được Bình Nhưỡng đưa ra sau khi Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc hôm 18/12 thông qua nghị quyết thường niên do nhiều nước bảo trợ, trong đó có Mỹ, lên án việc Triều Tiên "vi phạm nhân quyền có hệ thống". Nghị quyết này không mang tính ràng buộc, nhưng có nhiều sức nặng về chính trị.

Đại sứ Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc Kim Song sau đó phát biểu tại Đại Hội đồng rằng nghị quyết "không liên quan gì tới nỗ lực bảo vệ và thúc đẩy nhân quyền mà chỉ là một sản phẩm của âm mưu chính trị từ các thế lực thù địch nhằm làm hoen ố hình ảnh và phẩm giá Triều Tiên".

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un tại Vladivostok, Nga, ngày 24/4. Ảnh: Reuters. 

Quan hệ giữa Mỹ và Triều Tiên trong thời gian nồng ấm đang bắt đầu căng thẳng trở lại, trong bối cảnh đàm phán hạt nhân rơi vào bế tắc kể từ sau cuộc thảo luận cấp làm việc ở Stockholm, Thụy Điển hồi tháng 10, trong đó hai bên vẫn bất đồng ý kiến về quy mô phi hạt nhân hóa cũng như lợi ích Mỹ có thể trao cho Triều Tiên.

Bình Nhưỡng hồi đầu tháng cảnh báo sẽ trao cho Washington "món quà Giáng sinh" nếu không nhận được nhượng bộ vào thời điểm hạn chót cuối năm. Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mark Milley hôm qua cho biết quân đội Mỹ cùng đồng minh Nhật Bản, Hàn Quốc sẵn sàng cho bất cứ hành động nào của Triều Tiên dịp Giáng sinh.

Nguồn VNE (Theo AFP)