BAOTAYNINH.VN trên Google News

Triều Tiên đang chuẩn bị phóng tên lửa tầm xa?

Cập nhật ngày: 24/11/2012 - 05:58

Nhật báo Asahi Shimbun của Nhật Bản dẫn lời giới chức chính quyền Tokyo cho biết, hình ảnh vệ tinh của Mỹ cho thấy CHDCND Triều Tiên đang chuẩn bị cho vụ phóng tên lửa tầm xa, bất chấp việc nước này đang bị Mỹ và phương Tây áp đặt các biện pháp trừng phạt nặng nề nhằm chống lại chương trình vũ khí hạt nhân.

Theo những hình ảnh của vệ tinh Mỹ, Triều Tiên đã di chuyển các bộ phận của tên lửa từ nhà máy quân sự ở Bình Nhưỡng đến một bãi phóng ở Tongchang-ri, Tây Bắc nước này hồi đầu tháng 11. Cũng theo những hình ảnh vệ tinh thu nhận được gần đây, tên lửa sắp phóng của Triều Tiên tương tự tên lửa được sử dụng trong vụ phóng hồi tháng 4. Chính quyền Mỹ đã thông báo cho hai đồng minh trong khu vực là Nhật Bản và Hàn Quốc về động thái trên nhằm tăng cường cảnh giác.

Theo tờ Asahi, Bình Nhưỡng đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật để phóng tên lửa vào cuối tháng 11, ngay trước thềm cuộc bầu cử Tổng thống Hàn Quốc, dự kiến diễn ra vào ngày 19.12 tới.

Quân đội CHDCND Triều Tiên liên tục tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu dưới thời tân lãnh đạo Kim Jong-un. Ảnh: Bloomberg

Tuy nhiên, các quan chức tại văn phòng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc từ chối xác nhận thông tin về những động thái vừa phát hiện ở bãi phóng tên lửa Tongchang-ri. Cơ quan này cho biết họ đang tăng cường giám sát. Trong khi đó, người phát ngôn Nhà Xanh cho biết ông không có thông tin về vụ việc.

Triều Tiên được tin là đang phát triển một tên lửa đạn đạo tầm xa có tầm bắn lên đến 6.700km, có thể vươn tới những mục tiêu trên đất Mỹ, nhưng cả hai vụ bắn thử gần đây đều thất bại. 

Tháng 4.2012, dưới thời nhà lãnh đạo mới Kim Jong-un, Triều Tiên đã phóng một tên lửa đẩy với tuyên bố là để đưa vệ tinh khoa học lên quỹ đạo nhưng không thành công. Tên lửa này bay được vài phút và chỉ đạt được trên 100km trước khi rơi xuống vùng biển giữa Hàn Quốc và Trung Quốc.

Vụ phóng khiến nước này trở thành tâm điểm chỉ trích của cộng đồng quốc tế và Liên Hợp Quốc. Các nước lớn trong khu vực tìm mọi cách ngăn chặn chương trình vũ khí của Triều Tiên, và tin rằng Bình Nhưỡng đang lợi dụng các vụ phóng vệ tinh để hoàn thiện công nghệ chế tạo tên lửa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân bay tới Mỹ. 

Mỹ luôn phủ nhận mọi ý định tấn công nhằm vào Triều Tiên nhưng chính quyền Washingotn vẫn duy trì trên 20.000 quân đóng ở Hàn Quốc nhằm bảo vệ quốc gia đồng minh này đối phó với Bình Nhưỡng. 

Về mặt kỹ thuật, hai miền Triều Tiên vẫn đang trong tình trạng chiến tranh do cuộc xung đột 1950-1953 mới chỉ kết thúc bằng một thoả thuận ngừng bắn, chứ chưa có hiệp định hoà bình nào được ký kết.

Trong một diễn biến khác, hãng thông tấn Yonhap dẫn lời một quan chức quân sự cấp cao Hàn Quốc cho biết, nước này đã trang bị 32 tên lửa hành trình tự chế Hyunmu kiểu 3C Tomahawk cho 2 tàu khu trục hải quân. Tên lửa này có tầm phóng 400km và có khả năng tấn công các mục tiêu ở những vị trí xa nhất trên lãnh thổ Triều Tiên với sai số là 3m.

Một quan chức giấu tên cho biết việc triển khai một phần là phản ứng với việc Triều Tiên tăng cường hiện diện hải quân ở khu vực ngoài khơi bờ biển phía Tây bán đảo Triều Tiên.

Gần đây Triều Tiên đã hoàn thành căn cứ tàu đệm khí Koampo, bờ biển Tây Nam nước này. Căn cứ có thể được dùng để tấn công các đảo Hàn Quốc, gần đường biên giới tranh chấp trên Hoàng Hải. 

Phía Seoul cũng củng cố sự hiện diện của quân đội và nâng cấp vũ khí ở nhiều đảo “tiền tuyến” sau vụ nã pháo của Triều Tiên vào đảo Yeonpyeong đúng hai năm trước, khiến 2 lính thuỷ đánh bộ, 2 thường dân thiệt mạng. Nhiều hoạt động tưởng niệm vụ việc đã diễn ra ở trên đảo này vào ngày hôm nay.

THUÝ TRINH

Tổng hợp