BAOTAYNINH.VN trên Google News

Triều Tiên nói đàm phán với Mỹ đổ bể 

Cập nhật ngày: 06/10/2019 - 08:48

Nhà đàm phán hàng đầu Triều Tiên nói rằng cuộc họp với Mỹ ngày 5/10 đổ bể, trong khi Bộ Ngoại giao Mỹ gọi đây là "cuộc thảo luận tốt".

"Cuộc đàm phán đã không đạt được kỳ vọng của chúng tôi và cuối cùng đổ bể, hoàn toàn do sự thật rằng Mỹ không chịu từ bỏ thái độ cũ", Kim Myong-gil, nhà đàm phán chính của Triều Tiên về hạt nhân, nói với các phóng viên bên ngoài đại sứ quán Triều Tiên tại Stockholm ngày 5/10.

"Mỹ đã làm chúng tôi tăng kỳ vọng bằng cách hứa hẹn về cách tiếp cận linh hoạt, phương pháp mới và giải pháp sáng tạo. Nhưng cuối cùng họ đã làm chúng tôi rất thất vọng và làm giảm nhiệt tình của chúng tôi đối với các cuộc đàm phán", ông Kim Myong-gil nói thêm.

Kim Myong-gil tại Mỹ năm 2006. Ảnh: SBS.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Mỹ cho rằng bình luận của ông Kim không phản ánh "nội dung hay tinh thần" của hơn 8,5 giờ đàm phán. Washington đã chấp nhận lời mời của Thụy Điển là trở lại nước này để thảo luận thêm với Bình Nhưỡng trong hai tuần tới.

"Mỹ đã đưa ra những ý tưởng sáng tạo và có cuộc thảo luận tốt với các đối tác Triều Tiên", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus ra tuyên bố. Bà nói rằng phái đoàn Mỹ đã gợi ý một số sáng kiến mới sẽ mở đường cho tiến bộ trong đàm phán và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tích cực làm việc hơn để giải quyết nhiều vấn đề chia rẽ hai bên.

"Mỹ - Triều không thể vượt qua di sản 70 năm chiến tranh và thù địch trên bán đảo Triều Tiên chỉ trong một ngày thứ 7. Đó là những vấn đề nặng nề, đòi hỏi cam kết mạnh mẽ của cả hai nước và Mỹ có cam kết đó", bà nói thêm.

Kim Myong-gil cáo buộc Mỹ không có ý định giải quyết bất đồng của hai nước thông qua đối thoại, nhưng để mở khả năng phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên.

Ông nhấn mạnh phi hạt nhân hóa chỉ xảy ra "khi tất cả những trở ngại đe dọa sự an toàn của chúng tôi và kiềm chế sự phát triển của chúng tôi được loại bỏ hoàn toàn", ám chỉ mong muốn Washington nới lỏng lệnh trừng phạt.

Đặc phái viên Mỹ về Triều Tiên Stephen Biegun và nhà đàm phán Triều Tiên Kim Myong-gil dẫn đầu phái đoàn hai nước trong cuộc họp tại Stockholm. Đây là cuộc đàm phán chính thức đầu tiên giữa Washington và Bình Nhưỡng kể từ sau hội nghị thượng đỉnh không đạt thỏa thuận hồi tháng hai.

Bình Nhưỡng nhiều lần phóng thử tên lửa từ đầu năm, dường như để nhắc nhở Washington về những loại vũ khí họ đang phát triển, trong đó có tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm.

Nguồn VNE (Theo Reuters)