BAOTAYNINH.VN trên Google News

Triều Tiên phát triển Smartphone đầu tiên

Cập nhật ngày: 13/08/2013 - 05:32
HTML clipboard

Chiếc điện thoại di động thông minh mang thương hiệu Arirang, do Bình Nhưỡng nghiên cứu và phát triển.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin, nước này vừa cho ra mắt một thiết bị mà họ tuyên bố là smartphone đầu tiên được sản xuất nội địa.

Smartphone đầu tiên do Bình Nhưỡng nghiên cứu và phát triển. Ảnh: Ria Novosti

Theo KCNA, chiếc điện thoại di động thông minh mang thương hiệu Arirang, do Bình Nhưỡng nghiên cứu và phát triển. Nó được giới thiệu với nhà lãnh đạo Kim Jong-un khi ông đi thị sát một nhà máy ở Bình Nhưỡng, chuyên sản xuất và lắp ráp dòng điện thoại thông minh này hồi cuối tuần qua.

Đặc điểm kỹ thuật của chiếc điện thoại thông minh này không được tiết lộ, ngoài trừ những hình ảnh đăng tải trên KCNA, cho thấy dòng điện thoại này chạy trên hệ điều hành Android. Ngoài ra, theo một số báo cáo, nó sử dụng màn hình cảm ứng và camera có độ phân giải cao.

KCNA cho biết, nhà máy Bình Nhưỡng đã bắt đầu sản xuất dòng smartphone này “cách đây vài ngày” và nhận được rất nhiều đơn đặt hàng của người dân trong nước.

KCNA trích dẫn lời những nhận xét của lãnh đạo Kim Jong-un về dòng điện thoại thông minh này như sau: “Điện thoại di động Arirang có kiểu dáng đẹp và sáng sủa. Nó có nhiều chức năng khác nhau phục vụ việc học tập cũng như các cuộc gọi. Nó cũng tích hợp một camera độ phân giải cao mà mọi người sẽ thấy rất thuận tiện khi sử dụng”.

Ước tính hiện có khoảng 1,5 triệu người sử dụng điện thoại di động ở quốc gia 24,5 triệu dân này. Họ có thể gửi và nhận tin nhắn văn bản cũng như các cuộc gọi video, nhưng các cuộc gọi liên lạc với nước ngoài sẽ bị chặn.

Hồi tháng rồi, Triều Tiên cũng đã trình làng một máy tính bảng sản xuất nội địa, mặc dù việc truy cập internet đòi hỏi phải có sự cho phép của chính phủ.

THUÝ TRINH

Theo Ria Novosti