BAOTAYNINH.VN trên Google News

Triều Tiên phóng hàng loạt tên lửa đối hạm 

Cập nhật ngày: 09/06/2017 - 09:01

Hãng tin Hàn Quốc, Yonhap dẫn nguồn tin quân đội Hàn Quốc, cho biết, Triều Tiên đã phóng một loạt tên lửa hành trình chống hạm từ bờ biển phía Đông nước này hôm 8.6. Các tên lửa bay được khoảng 200km trước khi rơi xuống biển.

Người phát ngôn Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS), Roh Jae-cheon nói với phóng viên rằng: "Triều Tiên đã phóng nhiều vật thể không xác định, dường như là các tên lửa hành trình đất đối hạm tầm ngắn, vào sáng nay (8.6) từ khu vực phụ cận thành phố Wonsan, tỉnh Gangwon”, “Khoảng cách bay tầm 200km”.

Theo ông Roh, các tên lửa này bay theo hướng Đông Bắc ở độ cao tối đa khoảng 2km từ thành phố cảng. Các vụ phóng bắt đầu khoảng 6 giờ 18 phút sáng và tiếp tục trong vài phút.

Những tên lửa này có thể cùng loại với tên lửa được công bố trong lễ duyệt binh ngày 15.4. Nó có vẻ giống như một tên lửa hành trình đất đối hạm mới được đặt trên một bệ phóng di động xuất hiện trong sự kiện này.

Triều Tiên dường như đã nỗ lực để cải thiện tính chính xác và tầm xa của tên lửa trong đó bao gồm những tên lửa được thiết kế để bắn các tàu sân bay Mỹ đang hoạt động trên vùng biển gần bán đảo.

Ông Roh không xác nhận số tên lửa được bắn ra. Tuy nhiên, hãng tin CNN trích các nguồn tin giấu tên cho rằng có 4 tên lửa.

Việc bắn những tên lửa hành trình không vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ chống lại Triều Tiên, vốn cấm nước này sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo.

Phản ứng trước vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên, Trung Quốc thuyết phục Triều Tiên không leo thang căng thẳng. 

Nữ phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hua Chunying. Ảnh: Yonhap

“Với điều kiện hiện nay, các nước liên quan không nên khiêu khích lẫn nhau hoặc thực hiện bất kỳ hành động nào có thể leo thang căng thẳng trong khu vực”, nữ phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hua Chunying nói. “Các nước nên thực hiện những nỗ lực chung nhằm xoa dịu căng thẳng và cùng nhau làm việc tiến đến ổn định khu vực”.

Bà Hua Chunying cho biết: “Chúng tôi đang theo sát những tin tức liên quan và lưu ý các báo cáo khác nhau về bản chất của vật thể được phóng”. Bà cũng nhắc lại rằng, nghị quyết của HĐBA là nhằm đối phó với sự phát triển công nghệ tên lửa đạn đạo của Triều Tiên và những hoạt động liên quan của nước này.

TRINH DƯƠNG

Theo Yonhap