BAOTAYNINH.VN trên Google News

Triều Tiên thả công dân Canada 

Cập nhật ngày: 10/08/2017 - 10:26

Theo hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA), hôm 9.8, chính quyền Bình Nhưỡng đã trả tự do cho công dân Canada, người bị lãnh án tù chung thân vì bị cáo buộc âm mưu lật đổ chính quyền Bình Nhưỡng.

Hyeon Soo Lim hầu tòa ở Triều Tiên tháng 12/2015. (Ảnh: KCNA/Reuters).

“Mục sư Rim Hyon Su (Hyeon Soo Lim), một một cư dân vùng Mississauga của Canada, đã được thả vì gặp vấn đề sức khoẻ theo quyết định của Toà án Tối cao Triều Tiên hôm 9.8.2017 từ một quan điểm nhân đạo”, KCNA thông báo. “Ông ấy đã phải chịu hình phạt lao động khổ sai không thời hạn vì có hành vi thù địch chống lại Triều Tiên”.

Vụ phóng thích công dân Canada diễn ra một ngày sau khi một phái đoàn quan chức chính phủ cấp cao Canada do đặc sứ Daniel Jean dẫn đầu đến Triều Tiên hôm 8.8 để thảo luận về việc trả tự do cho công dân này.

Tháng 12.2015, ông Rim, 61 tuổi, sinh tại Hàn Quốc, bị bắt với cáo buộc âm mưu lật đổ Chính phủ Triều Tiên và lĩnh án tù chung thân sau đó. Đây là lần đầu tiên ông được gặp phái đoàn của Chính phủ Canada kể từ khi bị bắt giữ.

Chuyến đi của phái đoàn Canada được thực hiện với sự giúp đỡ của Đại sứ quán Thuỵ Điển tại Triều Tiên, cơ quan đại diện cho quyền lợi cho Chính phủ Canada tại Triều Tiên. Hiện Canada và Triều Tiên chưa đặt cơ quan đại diện ngoại giao tại lãnh thổ của nhau.

TRINH DƯƠNG

Theo THX