BAOTAYNINH.VN trên Google News

Triều Tiên tiếp tục phóng tên lửa đạn đạo tầm trung 

Cập nhật ngày: 15/09/2017 - 09:33

Quân đội Mỹ ngày 15.9 cho biết, đã phát hiện Triều Tiên phóng một tên lửa đạn đạo tầm trung, tuy nhiên tên lửa này không đe dọa đến đảo Guam vùng lãnh thổ của nước này.

Chánh Văn phòng Nhà Trắng John Kelly đã báo cáo với Tổng thống Mỹ Donald Trump về những diễn biến mới nhất liên quan đến vụ phóng tên lửa của Triều Tiên. 

Trong khi đó, một số nguồn tin cho biết, tên lửa Triều Tiên vừa phóng sáng cùng ngày đã rơi xuống biển Thái Bình Dương, cách đảo Hokkaido của Nhật Bản khoảng 2.000km.

Triều Tiên tiếp tục phóng tên lửa đạn đạo tầm trung  ảnh 1

Chính phủ Nhật thông báo cho công dân về việc phóng tên lửa đạn đạo của Triều Tiên trên truyền hình, ảnh chụp màn hình ti vi tại Tokyo, Nhật Bản, ngày 15-9-2017. Ảnh: REUTERS

Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết, tên lửa Triều Tiên đã rơi xuống khu vực cách Mũi Erimo trên đảo Hokkaido khoảng 2.000 km về phía Đông.

Theo ông Suga, hiện Nhật Bản vẫn chưa có thông tin về thiệt hại đối với các tàu thuyền và máy bay. Đài NHK đưa tin Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono cho rằng dựa trên tầm bắn, tên lửa Triều Tiên vừa phóng đi là một tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM). 

Trước đó, quân đội Hàn Quốc nói rằng Triều Tiên đã phóng một tên lửa "không xác định" từ quận Sunan ở thủ đô Bình Nhưỡng hướng về phía Đông. Quân đội Hàn Quốc ước tính tên lửa Triều Tiên đã bay được 3.700km, với độ cao tối đa đạt 770km.

Triều Tiên tiếp tục phóng tên lửa đạn đạo tầm trung  ảnh 2

Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) Hwasong-14, ngày 29-7-2017. Ảnh: KCNA/REUTERS

Ngay sau đó, quân đội Hàn Quốc đã tiến hành diễn tập tên lửa đạn đạo trên Biển Nhật Bản. Ngay sau vụ phóng, Phủ Tổng thống Hàn Quốc đã triệu tập một phiên họp khẩn của Hội đồng An ninh Quốc gia (NSC). Hội đồng tham mưu trưởng liên quân (JCS) cho biết Hàn Quốc và Mỹ đang theo dõi chặt chẽ tình hình. 

Theo Đài NHK của Nhật Bản, Triều Tiên đã phóng một tên lửa từ thủ đô Bình Nhưỡng về phía Đông. Người dân ở một số tỉnh của Nhật Bản được yêu cầu trú ẩn trước vụ phóng nói trên. Theo đài này, tên lửa được phóng đi vào lúc 6 giờ 57 phút sáng và bay qua không phận đảo Hokkaido của Nhật Bản vào lúc 7 giờ 6 phút (giờ địa phương). 

Chính phủ Nhật Bản đã kịch liệt phản đối vụ phóng tên lửa của Triều Tiên, động thái mà Tokyo coi là hành động khiêu khích không thể chấp nhận được.

Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga khẳng định Nhật Bản sẽ phối hợp với Mỹ và Hàn Quốc để đưa ra hành động đáp trả tương xứng.

Đài NHK đưa tin chính quyền Tokyo chuẩn bị triệu tập một phiên họp khẩn của Hội đồng an ninh quốc gia sau vụ phóng tên lửa mới này của Triều Tiên.

Nguồn SGGPO