BAOTAYNINH.VN trên Google News

Triều Tiên xây mái vòm trên lò phản ứng hạt nhân

Cập nhật ngày: 16/11/2012 - 05:26

Trong bản tin phát trong ngày 15.11, đài truyền hình KBS của Hàn Quốc cho hay, CHDCND Triều Tiên đã lắp mái vòm phủ trên một lò phản ứng nước nhẹ ở Yongbyon.

KBS cho biết, họ đã thu được những hình ảnh vệ tinh gần đây cho thấy, lò phản ứng của CHDCND Triều Tiên tại Yongbyon có đường kính 22m và cao 40m, và những bức tường bao quanh toà nhà “có vẻ như được chuẩn bị sẵn”.

Triều Tiên cũng dường như đã hoàn thành việc xây dựng phần bên ngoài của lò phản ứng nước nhẹ mới với công suất 25 – 30 megawatts trong khu phức hợp Yongbyon.

Ảnh chụp từ vệ tinh khu phức hợp hạt nhân Yongbyon của CHDCND Triều Tiên. Ảnh: ibtimes.

So với những hình ảnh chụp được hồi tháng 4, những bức ảnh mới cho thấy số lượng đất và cát quanh một đường hầm mới đào nhiều hơn. KBS cũng cho biết, họ có những ảnh vệ tinh được chụp gần đây tại bãi thử hạt nhân ở Punggyeri, nhưng không cung cấp thêm chi tiết.

Theo một thoả thuận đạt được năm 2007, CHDCND Triều Tiên đã bắt đầu giải trừ một lò phản ứng hạt nhân và các cơ sở khác ở Yongbyon dưới sự giám sát của Mỹ nhằm đổi lấy viện trợ kinh tế và những động cơ chính trị. Tuy nhiên, tháng 4.2009, Triều Tiên đã đuổi các chuyên gia hạt nhân Mỹ và IAEA ra khỏi đất nước

Triều Tiên đóng cửa lò phản ứng sản xuất plutoni tại Yongbyon, cách thủ đô Bình Nhưỡng 90km về phía Bắc vào năm 2007 và rút khỏi các cuộc hội đàm với Nga, Nhật, Trung Quốc, Mỹ và Hàn Quốc sau khi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thông qua một nghị quyết chỉ trích các cuộc thử nghiệm tên lửa của Triều Tiên.

Năm 2010, nước này lần đầu tiên tiết lộ với các nhà khoa học Mỹ đang ở thăm rằng họ đang xây dựng một lò phản ứng nước nhẹ mới ở Yongbyon để phục vụ các mục đích dân sự.

Sau một thoả thuận hồi cuối tháng 2 đạt được với Mỹ, Bình Nhưỡng đã đánh tiếng mời phái đoàn IAEA đến nước này “thảo luận các vấn đề kỹ thuật liên quan đến nhiệm vụ giám sát việc tạm ngừng chương trình hạt nhân” tại Yongbyon. Tuy nhiên, sau lần CHDCND Triều Tiên phóng tên lửa hồi tháng 4, Washington đã chấm dứt thoả thuận với Bình Nhưỡng nên các cuộc đối thoại giữa IAEA và CHDCND Triều Tiên không thể diễn ra.

Trong báo cáo mới đưa ra hồi tháng 8 vừa qua, Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) kêu gọi CHDCND Triều Tiên nối lại sự hợp tác với cơ quan này, khẳng định “IAEA luôn sẵn sàng để thực hiện vai trò thiết yếu trong nhiệm vụ xác minh chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên”.

THUÝ TRINH

Theo Ria Novosti