BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trình UBND tỉnh xin di dời đàn khỉ trong Nội ô Tòa thánh Cao Đài về rừng tự nhiên 

Cập nhật ngày: 12/11/2020 - 21:49

BTNO - Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN&PTNT) vừa có văn bản gửi UBND tỉnh về việc xin ý kiến di dời đàn khỉ trong Nội ô Tòa thánh. Theo Sở NNPTNT, thời gian gần đây, đàn khỉ trong khu vực Nội ô Tòa thánh Cao Đài Tây Ninh thường xuyên vào khu vực trường học tìm kiếm thức ăn và tấn công gây thương tích cho người, trong đó có trẻ em và học sinh.

Khỉ trong Nội ô Tòa Thánh Cao Đài

Trong đó, nơi bị đàn khỉ tấn công nhiều nhất là Trường Mẫu giáo 19.5 (nằm trong khuôn viên Nội ô Tòa thánh). Có lần đàn khỉ tấn công bảo vệ trường gây thương tích nặng và gần đây nhất vào ngày 8.10.2020, đàn khỉ tiếp tục vào trường này, tự mở cửa vào lớp tấn công trẻ, có cháu bị thương phải khâu đến 3 mũi.

Qua kiểm tra và xác minh, Chi cục Kiểm lâm tỉnh nhận thấy trong Nội ô Tòa thánh Cao Đài có diện tích cây rừng hẹp, không đủ không gian sinh sống cho đàn khỉ. Trong khi đó số lượng khỉ ngày càng nhiều, nên không đủ diện tích phù hợp với môi trường tự nhiên của chúng.

Bên cạnh đó, một số cá thể khỉ do người dân tự ý thả vào nơi đây, nhưng chúng không nhập được bầy đàn và trở nên rất hung dữ, nguy hiểm. Từ nhiều năm nay, trong nội ô Tòa thánh Cao Đài thường xuyên xảy ra tình trạng khỉ tấn công khách vãng lai, giáo viên, học sinh và kể cả người dân sống quanh khu vực.

Từ những nguyên nhân trên, để ngăn chặn tình trạng khỉ tấn công gây thương tích người dân và học sinh, ngành nông nghiệp tỉnh đã có báo cáo UBND tỉnh về tình hình thực tế và kiến nghị, đề xuất hướng cho chủ trương thực hiện di dời đàn khỉ về môi trường tự nhiên, phù hợp với điều kiện sinh sống của chúng.

Đồng thời kiến nghị, UBND tỉnh chỉ đạo Ban Tôn giáo tỉnh có ý kiến đề nghị Hội Thánh Cao Đài phối hợp với cơ quan chức năng tổ chức di dời đàn khỉ về khu rừng tự nhiên phù hợp với điều kiện sinh sống của chúng, trong đó giao Chi cục Kiểm lâm tỉnh xây dựng kế hoạch di dời đàn khỉ.

Thiên Tâm