BAOTAYNINH.VN trên Google News

Câu chuyện cuối tuần

Trò câu view kiếm bạc lẻ

Cập nhật ngày: 28/11/2020 - 15:47

BTN - Trò tiểu nhân thôi, ở bên bển, hai ông Ðỗ Nam Trung với Bảy Ðen lớn tuổi vậy thì cho là “cống hiến hết mình” cho xứ Cờ Hoa, còn lãnh đạo Việt Nam thì cho là “tham quyền cố vị”. Thông cảm đi, Covid-19 tràn lan, làm ăn khó khăn, lên mạng câu view kiếm mấy đồng bạc lẻ.

Thành phố Tây Ninh trẻ thật, nhưng giờ không còn “nhỏ bằng bàn tay”- như nhiều người nói lúc mới “nâng cấp” từ thị xã, ngày càng đông đúc. Bữa đọc bài viết về quán cà phê - trà sữa Domini ở góc Giếng Mạch, Tư Cà mò xuống, chỉ để ngắm đàn cò bay về lúc hoàng hôn chập choạng. Chẳng hiểu bằng cách nào, Năm “Thời sự” cũng rà theo được.

- Ê Tư Cà, ông Tổng thống Mỹ Ðỗ Nam Trung (Donald Trump) bao nhiêu tuổi, ông biết hông?

- Ðể coi, hình như ổng sinh năm Bính Tuất 1946, tuổi Tây là 74, tuổi mụ là 75.

- Còn ứng cử viên Ðảng Dân chủ Bảy Ðen (Joe Biden)?

- Nhâm Ngọ đó, 78 tuổi Tây, 79 tuổi mụ. Nếu chính thức đắc cử, ông sẽ trở thành tổng thống cao tuổi nhất khi nhậm chức vào tháng 1.2021.

- Ờ, ông đọc báo nước ngoài, thấy Tây nó có chê hai ông Ðỗ Nam Trung với Bảy Ðen là già còn tranh chức tổng thống không

- Không, tụi Tây nó chỉ cần minh mẫn, đủ sức khoẻ điều hành đất nước là được.

- Vậy, ở bển, mấy ông, bà “dân chủ giả cầy”, đám Việt Tân này nọ có chê Bảy Ðen già không?

- Nín khe hà, dám ho he gì ha!

- Ờ, vậy mắc ông, mắc cha gì mấy ông, bà đó cứ lên mạng xã hội chỏ mỏ bán rao là, sức khoẻ cụ Tổng nhà mình ngày càng tồi tệ, không đủ sức chủ trì Ðại hội XIII, không đủ sức làm Tổng Bí thư và Chủ tịch nước.

Ủa, cả nhiệm kỳ, luôn là người tiên phong trong công cuộc chống tham nhũng, hơn 100 cán bộ cấp chiến lược do Bộ Chính trị và Ban Bí thư quản lý bị “đưa vô lò”. Không chỉ vậy, cụ Tổng còn là người tích cực, đặt nhiều tâm huyết trong việc gợi ý đưa ra tiêu chí lựa chọn nhân sự Ðại hội XIII. Gần đây nhất, cụ Tổng phát biểu trong Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 37, tiếp bà Lianys Torres Rivera, Ðại sứ Ðặc mệnh toàn quyền nước Cộng hoà Cuba đến chào từ biệt…

- Trò tiểu nhân thôi, ở bên bển, hai ông Ðỗ Nam Trung với Bảy Ðen lớn tuổi vậy thì cho là “cống hiến hết mình” cho xứ Cờ Hoa, còn lãnh đạo Việt Nam thì cho là “tham quyền cố vị”. Thông cảm đi, Covid-19 tràn lan, làm ăn khó khăn, lên mạng câu view kiếm mấy đồng bạc lẻ.

- Mà Tư Cà nhớ không, hồi phát biểu tại Hội nghị tổng kết công tác Công an năm 2018, định hướng nhiệm vụ, giải pháp công tác năm 2019 tại Bộ Công an (ngày 28.11.2018), cụ Tổng nhấn mạnh rằng, danh thơm còn mãi, đừng ham chức tước, địa vị, vật chất, tiền tài, nhất là khi có quyền lực trong tay, lắm kẻ mơn trớn, lắm kẻ nịnh xu…

Rồi đến Hội nghị cán bộ toàn quốc tổng kết công tác tổ chức Ðại hội đại biểu Ðảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025 hôm 19.11.2020, ông lại nói: Cái quý nhất của con người là cuộc sống và danh dự sống, bởi vì, đời người chỉ sống có một lần.

Phải sống sao cho khỏi xót xa, ân hận vì những năm tháng đã sống hoài, sống phí; để khỏi phải hổ thẹn vì những việc làm ti tiện, đớn hèn, mang tai, mang tiếng, mọi người khinh bỉ; để đến khi nhắm mắt xuôi tay, có thể tự hào rằng: Ta đã sống có ích, đã mang tất cả đời ta, tất cả sức ta hiến dâng cho sự nghiệp cao quý nhất trên đời: Vì vinh quang của Tổ quốc, của Ðảng, vì hạnh phúc của Nhân dân, của con người; để con cháu chúng ta mai sau mãi mãi biết ơn, kính trọng, học tập và noi theo.

- Năm “Thời sự” làm tôi nhớ lời Tổng Bí thư Lê Duẩn nói với con mình trước khi mất: “Ba chết đi có lẽ không để lại cho con một đồng xu nào. Có chăng là để lại cho con cái tiếng của ba”. Ðó là phẩm giá của các bậc sĩ phu, trí thức chân chính - “Phú quý bất năng dâm, bần tiện bất năng di, uy vũ bất năng khuất” (nghĩa là: Giàu sang không thể cám dỗ. Nghèo khó không thể chuyển lay. Quyền uy không thể khuất phục).

Ð.H.T