BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trở lại vùng đất ngập ở xã Suối Đá, huyện Dương Minh Châu: Vẫn lênh láng sau mưa 

Cập nhật ngày: 20/10/2023 - 08:27

BTN - Sau những cơn mưa lớn, người dân ở ấp Phước Hoà, xã Suối Đá, huyện Dương Minh Châu vất vả với tình trạng ngập úng cục bộ.

 

Chị Sa Ry chỉ mực nước ngập ngày hôm qua trước thềm nhà mình.

Ngán ngẩm mỗi khi mưa

Bà Phan Thị Nguyệt, 71 tuổi, ngụ tổ dân cư tự quản số 5, ấp Phước Hoà kể, đêm hôm trước, nước ngập lênh láng khắp sân nhà, bà phải dọn hết vật dụng gia đình lên giường và thức canh chừng xem nước có tràn vào nền nhà không. Đến khuya, thấy nước có dấu hiệu rút bà mới yên tâm đi ngủ. Khi chúng tôi đến thăm, sân nhà bà Nguyệt nước đã rút cạn, để lại một lớp sình lầy, trơn trượt, khó đi. Xung quanh nhà, rác thải khắp nơi trôi đến, vướng trên những bụi cây. Con đường trước nhà, nước còn ngập tới đầu gối, xe hai bánh rất vất vả khi di chuyển.

Bà Nguyệt cho biết thêm, nhiều năm nay, cứ mưa lớn là nhà của bà ngập úng. Bà Nguyệt kiếm sống bằng nghề nuôi gà thả vườn, cơn mưa vừa rồi làm gà chết vì cảm lạnh; rau trồng xung quanh nhà thiệt hại gần hết.

Năm ngoái, nhà cửa thường xuyên bị ngập, bà mua 10 tấm đan xi măng lát phía trước và sau nhà để tránh bị té ngã. “Tôi đã nhiều lần kiến nghị chính quyền địa phương giải quyết tình trạng này. Một số cán bộ có đến xem xét, đo đạc, nhưng không hiểu vì sao đến nay chưa thấy có biện pháp nào”- bà Nguyệt nói.

Tương tự, con hẻm trước nhà chị Trần Sa Ry (tổ dân cư tự quản số 6, ấp Phước Hoà) thường xuyên bị ngập, nước lên gần tới đầu gối người lớn. Chị Ry kể, năm nào cũng vậy, mưa là ngập. "Nhà tôi có hai đứa nhỏ, nhiều khi mưa lớn quá là phải gọi điện thoại xin cô giáo cho con về sớm, nếu không thì xe không vô nhà được.

Nếu ngưng mưa, trong vòng nửa tiếng nước rút xuống nhưng chỉ rút đến mức này chứ không rút nhiều hơn nữa. Mong chính quyền làm đường thoát nước, cho sạch sẽ nhà cửa của người dân”- chị Ry bày tỏ.

Ông Nguyễn Văn Tèo, người dân ở địa phương cho biết: “Mỗi khi mưa lớn, chúng tôi phải kê tủ lạnh và vật dụng lên cao. Tôi mong chính quyền địa phương làm đường cao lên, để người dân đỡ vất vả khi đi lại”.

Tại thời điểm đến thăm khu dân cư, một vài người dân còn dùng xẻng xúc đất sình trong sân đổ ra đường và xách nước rửa mặt sân, nền nhà. Rác thải sinh hoạt trôi lềnh bềnh trước sân nhà. Mặc dù được người dân thu gom, tiêu huỷ bằng cách đốt bỏ nhưng vẫn bốc mùi hôi thối, ảnh hưởng đến môi trường. 

Mong không còn cảnh sình lầy, nước đọng

Trao đổi với chúng tôi, bà Hà Thị Huế Nhung- Chủ tịch UBND xã Suối Đá cho biết, khu dân cư này thường xuyên bị ngập nước trong mùa mưa là do ở đây khá trũng so với xung quanh. Mặt khác, mỗi khi mưa to, nước từ trên núi Bà Đen đổ thẳng xuống một số khu vực dân cư ấp Phước Hoà.

Vừa qua, UBND xã tổ chức đoàn khảo sát thực tế khu vực ngập nước ở tổ dân cư số 7, số 8 của ấp Phước Hoà. Năm trước (2022), có một số tổ dân cư khác cũng bị ngập vào mùa mưa. Sau khi được huyện hỗ trợ, cùng sự vận động của địa phương, người dân khu vực đã phối hợp khắc phục được tình trạng ngập.

Hiện tại, ngập nặng nhất là ở các tổ dân cư số 1, số 7 và số 8. Mưa lớn kéo dài từ 40 phút trở lên sẽ ra xảy ra tình trạng ngập úng. Chính quyền địa phương sẽ kiến nghị UBND huyện đề xuất với UBND tỉnh mở rộng hệ thống cống thoát nước hai bên đường 781, để vừa thoát nước cho mặt đường, vừa thoát nước cho khu dân cư trong ấp Phước Hoà.

Mặt khác, địa phương đã kiến nghị với huyện xây dựng tuyến đường giao thông từ tổ dân cư số 1 vào khu vực các tổ dân cư số 7, số 8, ấp Phước Hoà. Trong đó có đề xuất hai bên đường giao thông có hệ thống mương thoát nước, để dẫn nước từ trong khu vực này đấu nối vào hệ thống cống thoát nước của đường 781. Từ đó, dẫn nước thoát ra hệ thống kênh tiêu trên địa bàn xã.

Chủ tịch UBND xã Suối Đá cho biết thêm, để giải quyết tình trạng ngập úng ở ấp Phước Hoà và một phần của ấp Phước Lợi, phải áp dụng đồng loạt nhiều biện pháp khác như nạo vét kênh tiêu ST3, dẫn nước từ ấp Tân Định 2 xuống kênh Tây; khơi thông dòng chảy của hệ thống cống đấu nối vào kênh tiêu Suối Tre của xã Phan. Từ đó chia sẻ lượng nước của một phần cánh đồng dưới chân núi chảy về khu vực ấp Phước Hoà, Phước Lợi của xã Suối Đá.

Còn nhớ, những năm trước, sau cơn mưa to kéo dài nhiều giờ liền, lượng nước mưa khổng lồ từ sườn núi Bà Đen chảy như thác đổ xuống khu vực ấp Phước Hoà. Nước chảy tràn ngang mặt đường 781, khiến giao thông qua đoạn đường bị gián đoạn, nhiều xe gắn máy cố vượt qua thì bị chết máy. Gần đây, hệ thống mương thoát nước hai bên đường 781 đã được nạo vét, một vài đoạn bê tông hoá khá kiên cố. Tuy nhiên, trên thực tế vẫn còn một số ống cống dọc hệ thống mương thoát nước có đường kính chưa tương xứng với lượng nước trên sườn núi đổ xuống, dẫn đến ngập úng cục bộ mỗi khi có mưa lớn xảy ra.

Hiện đang vào mùa mưa bão, theo dự báo thời tiết, những ngày tới sẽ có đợt áp thấp nhiệt đới và thêm nhiều cơn mưa to kéo dài, tình trạng ngập nước có thể tiếp tục xảy ra. Chính quyền địa phương và ngành chức năng cần quan tâm, sớm đầu tư cải tạo, nâng cấp đường giao thông, hệ thống cống thoát nước và khơi thông dòng chảy, khắc phục tình trạng ngập của khu vực.

Đại Dương