BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trộm cắp cây rừng ở huyện Dương Minh Châu 

Cập nhật ngày: 23/09/2017 - 21:33

BTN - UBND xã Phước Ninh, huyện Dương Minh Châu (DMC) vừa phát hiện vụ trộm cắp cây rừng trong Khu di tích lịch sử văn hoá Căn cứ DMC.

Trưởng Công an xã Phước Ninh có mặt tại hiện trường.

Tại tiểu khu 65, có gần 10 thân cây rừng, mỗi cây có đường kính gần 1 tấc, dài hơn 2m bỏ ven lối mòn. Các cây rừng này đã được lâm tặc dùng dây ni-lông cột lại thành bó, chuẩn bị vận chuyển ra khỏi rừng.

Cách đó vài trăm mét, trong khu rừng tái sinh có 4 lóng cây rừng khác với kích thước và chiều dài nhỏ hơn nằm ngổn ngang trên mặt đất. Xung quanh khu vực này có nhiều gốc cây rừng, đường kính từ 10-20cm bị lâm tặc cưa hạ, đem phần thân cây đi mất. Tại hiện trường chỉ còn lại các gốc và phần ngọn héo khô.

Nội dung biên bản kiểm tra lâm sản của Chi cục Kiểm lâm Tây Ninh ghi rõ: “Cây rừng bị chặt hạ gần 20 cây xăng đá tại lô 1, khoảnh 6 và 12 cây làu táu và xăng đá tại lô rừng tự nhiên.

Các cây này đều có đường kính từ 5-8cm, dài từ 2-3m”. Ngoài ra, Chi cục Kiểm lâm Tây Ninh còn xử lý việc người dân địa phương xây chuồng nuôi heo và di dời đàn trâu của một người dân khác nuôi nhốt trong rừng.

Tháng 8.2017, Báo Tây Ninh đã có loạt bài phản ánh về tình hình bất cập trong việc quản lý, bảo vệ đối với Khu di tích lịch sử văn hoá Căn cứ DMC.

Khu di tích này có 220 ha rừng đặc dụng, hiện nay giao cho Phòng Quản lý bảo vệ rừng, trực thuộc Ban Quản lý Khu du lịch quốc gia núi Bà Ðen quản lý.

Nhiều năm qua, đơn vị này giao toàn bộ diện tích rừng cho hộ ông Nguyễn Văn Khương (gần 50 tuổi, ngụ thị trấn DMC) phụ trách. Hậu quả là thời gian qua, có một số người dân vào rừng xây chuồng nuôi heo, nuôi trâu và trộm cắp lâm sản.

Toàn bộ 220 ha rừng đặc dụng này nằm cách Ban Quản lý Khu du lịch quốc gia núi Bà Ðen khoảng hơn 20km, nếu không may xảy ra sự cố cháy rừng, Ban Quản lý khó có thể kịp thời ứng cứu.

Ðại Dương - Thái Hoà