BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trọn đời bên nhau 

Cập nhật ngày: 30/09/2020 - 07:58

BTN - Ngồi trên cái giường kê ngoài thềm căn nhà cấp 4 ở ấp Thuận Hoà, xã Lợi Thuận, huyện Bến Cầu, ông Mai Văn Hai (66 tuổi) vừa chăm sóc cho người vợ là Nguyễn Thị Mua (66 tuổi) vừa kể cho chúng tôi nghe về cuộc đời của ông và bà.

Ông Hai chăm sóc cho vợ.

Ông Hai và bà Mua kết hôn vào năm 1974, đều cùng cảnh nghèo khó. Ông bà được cha mẹ chia cho 4 công đất rừng chồi cằn cỗi thuộc khu vực Rừng Da, thuộc ấp Thuận Lâm, xã Lợi Thuận (nay là khu phố 3, thị trấn Bến Cầu) để làm vốn ra riêng. Khu đất xấu nên việc trồng tỉa rất khó khăn, vợ chồng ông Hai phải làm thuê, làm mướn nuôi đàn con nheo nhóc trong căn nhà tranh vách đất.

Vợ chồng ông không nề hà, làm đủ việc từ cắt đưng, nhổ bàng đến nhổ cỏ lúa, đắp bờ ruộng… Ông bà thường xuyên ở ngoài đồng áng, không dám nghỉ làm vì sợ con cái sống thiếu thốn. Năm 1979, gia đình ông được địa phương cất cho một căn nhà cột đứng táng, thoát khỏi cảnh nhà dột cột xiêu.

Khi 9 người con khôn lớn, nhà cửa chật hẹp, ông bà bán miếng đất mà cha mẹ chia cho trước đây, cộng với tiền tích luỹ từ làm thuê, làm mướn để cất căn nhà cấp 4 gọn gàng sạch sẽ. Sau khi lập gia đình, tất cả những người con của ông bà lần lượt ra ở riêng, hầu hết đi làm mướn hay làm công nhân trong xí nghiệp, chỉ còn vợ chồng ông Hai sống với nhau. Cuộc sống của ông bà tuy vất vả nhưng rất ấm êm. Ông bà vẫn cùng nhau đi làm thuê kiếm sống.

Giữa năm 2018, bà Mua thường xuyên bị đau bụng. Bà chỉ mua thuốc ở tiệm về uống đỡ đau. Chẳng bao lâu sau, da của bà Mua ngày càng xấu đi, các cơn đau xuất hiện nhiều hơn, được bệnh viện chẩn đoán suy thận mãn và viêm gan nặng. Do hoàn cảnh khó khăn, cả năm nay bà xin về chạy thận tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Từ khi bà Mua lâm bệnh nặng, ông Hai cáng đáng mọi việc trong nhà và chăm sóc thuốc thang cho vợ. Mỗi buổi sáng, ông Hai quét dọn nhà cửa, cho vợ uống thuốc, từng loại thuốc uống vào giờ nào trong ngày, ông phân ra sẵn vì sợ bà uống nhầm.

Những lúc bệnh tình bà Mua trở nặng, ông Hai chỉ biết ngồi bên xoa bóp để giúp bà giảm đau. Đến ngày chạy thận, ông thuê xe cùng bà đi bệnh viện. Mỗi tuần, bà Mua phải chạy thận 3 lần; may mắn, tất cả các chi phí chữa bệnh, sinh hoạt trong nhà đều do các con phụ giúp, để ông Hai an tâm kề cận chăm sóc cho vợ. Khi nhắc đến sự chăm sóc chu đáo của ông Hai, bà Mua không kiềm được nước mắt.

Sống gắn bó yêu thương, lo lắng cho nhau đến già như vợ chồng ông Hai, bà Mua được bà con lối xóm thương mến, ngưỡng mộ.

Thùy Dung