Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trốn tránh nghĩa vụ quân sự - Hậu quả khôn lường 

Cập nhật ngày: 07/03/2021 - 18:19

BTNO - Bên cạnh những thanh niên tình nguyện viết đơn lên đường nhập ngũ, thực hiện nghĩa vụ và trách nhiệm với Tổ quốc thì vẫn còn một số ít người cố tình tìm cách để trốn tránh nghĩa vụ quân sự, ảnh hưởng tới công tác tuyển quân ở các địa phương.

Các thanh niên lên đường nhập ngũ.

Những năm qua, nhiều thanh niên trên địa bàn tỉnh đã hăng hái viết đơn tình nguyện nhập ngũ, qua đó thể hiện vai trò xung kích, trách nhiệm của tuổi trẻ đối với nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Theo Hội đồng Nghĩa vụ quân sự huyện Châu Thành, năm 2021, huyện đã triển khai thực hiện công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ đúng theo quy trình, đảm bảo đủ số lượng, chất lượng tuyển quân theo quy định, có 230 thanh niên ở 15 xã, thị trấn trên địa bàn đủ điều kiện.

Các thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự đều rất phấn khởi, thể hiện tinh thần quyết tâm, sẵn sàng lên đường nhập ngũ, chấp hành nghiêm lệnh gọi. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền về những chính sách, quyền lợi dành cho thanh niên thực hiện nghĩa vụ quân sự trước, trong và sau khi xuất ngũ cũng được cấp uỷ, chính quyền địa phương quan tâm.

Em Lê Văn Trạng (ngụ xã Long Vĩnh, huyện Châu Thành) cho biết, năm nay em tham gia nghĩa vụ quân sự vì muốn bản thân được rèn luyện trong môi trường quân đội để ngày càng trưởng thành hơn. Trước khi lên đường nhập ngũ, em đã được các cán bộ giải thích rất rõ những quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, hướng dẫn các chế độ tiêu chuẩn trước khi nhập ngũ và cấp các quân phục.

Em Anh Kiệt (xã Thái Bình, huyện Châu Thành) chia sẻ, thực hiện nghĩa vụ quân sự vừa là vinh dự vừa là trách nhiệm thiêng liêng của thanh niên trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. “Em rất phấn khởi khi vừa được thể hiện trách nhiệm của mình với Tổ quốc, và yên tâm với những chính sách của Đảng, Nhà nước đối với thanh niên nhập ngũ. Được học tập, rèn luyện trong môi trường quân ngũ chắc chắn sẽ là điều kiện tốt giúp em trưởng thành hơn”, em Kiệt khẳng định.

Bên cạnh những thanh niên tình nguyện viết đơn lên đường nhập ngũ, thực hiện nghĩa vụ và trách nhiệm với Tổ quốc thì vẫn còn một số ít người cố tình tìm cách để trốn tránh nghĩa vụ quân sự, ảnh hưởng tới công tác tuyển quân ở các địa phương.

Tặng vòng hoa động viên các thanh niên lên đường nhập ngũ.

Không ít thanh niên có suy nghĩ nếu trốn tránh nghĩa vụ quân sự thì chỉ bị phạt tiền chứ không bị phạt tù hay kêu gọi không được thì sẽ có người khác thay thế. Chính vì những suy nghĩ lệch lạc, không chính chắn đã khiến một số thanh niên vướng vào vòng lao lý. 

Trước đó, Toà án nhân dân TP.Tây Ninh tuyên phạt 9 tháng tù giam đối với bị cáo Nguyễn Minh Cường (sinh năm 1997, ngụ phường Ninh Thạnh) về tội trốn tránh nghĩa vụ quân sự. Theo cáo trạng, ngày 18.1.2016, Ban Chỉ huy Quân sự TP.Tây Ninh ra lệnh gọi nhập ngũ đối với Cường.

Tuy nhiên, vì không muốn tham gia nghĩa vụ nên Cường đã trốn không có mặt đúng thời gian, địa điểm theo giấy gọi mà không có lý do chính đáng. Với hành vi này, Cường bị UBND phường Ninh Thạnh ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 2 triệu đồng.

Đến ngày 28.10.2016, Ban Chỉ huy Quân sự TP.Tây Ninh tiếp tục có lệnh khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự nhưng Cường vẫn cố tình trốn tránh, không chấp hành lệnh và không có mặt tại địa phương. Sau đó, Cường đã bị lực lượng Công an bắt tạm giam.

Thực hiện nghĩa vụ quân sự là trách nhiệm thiêng liêng của thanh niên trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Cũng về tội trốn tránh nghĩa vụ quân sự, Toà án nhân dân TP.Tây Ninh đã mở phiên tòa lưu động xét xử vụ án hình sự đối với bị cáo Đinh Thanh Đình (sinh năm 1994, ngụ phường Ninh Sơn). Theo đó, ngày 18.1.2016, Đình có lệnh gọi công dân nhập ngũ, nhưng Đình nhưng không thực hiện. Ngày 22.2.2016, UBND phường Ninh Sơn ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Đình về hành vi không có mặt đúng thời gian hoặc địa điểm ghi trong lệnh gọi nhập ngũ mà không có lý do chính đáng.

Ngày 31.10.2016, Đình tiếp tục có lệnh gọi công dân khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự, nhưng Đình vẫn tiếp tục trốn tránh. Đến ngày 15.2.2017, Đình bị lực lượng Công an TP.Tây Ninh bắt tạm giam. Với hành vi này, TAND TP.Tây Ninh đã tuyên phạt 6 tháng tù giam đối với bị cáo Đình.

Luật sư Phan Văn Vĩnh, Đoàn Luật sư tỉnh Tây Ninh cho biết, thực hiện nghĩa vụ quân sự là nghĩa vụ thiêng liêng, vẻ vang của công dân thể hiện trách nhiệm của mình đối với đất nước. Thực hiện nghĩa vụ quân sự bao gồm phục vụ tại ngũ và phục vụ trong ngạch dự bị của Quân đội nhân dân. Nếu tổ chức, cá nhân có hành vi trốn tránh, chống đối, cản trở việc thực hiện nghĩa vụ quân sự thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật, xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Theo các Điều 4, 5, 6, 7, 8 và 9, Nghị định 120/2013/NĐ-CP ngày 9.10.2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quốc phòng, cơ yếu, thì tùy vào từng hành vi vi phạm mà có mức xử phạt tiền từ 200.000 đồng - 5 triệu đồng. Theo đó, phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 200.000 đồng - 600.000 đồng đối với các hành vi không đăng ký nghĩa vụ quân sự. Phạt tiền từ 500.000 đồng - 1 triệu đồng đối với hành vi không có mặt đúng thời gian hoặc địa điểm tập trung sơ tuyển nghĩa vụ quân sự mà không có lý do chính đáng.

Số tiền phạt cho hành vi không chấp hành việc khám sức khỏe là 800.000 - 1,2 triệu đồng; còn cố tình làm sai lệch kết quả khám sức khỏe thì sẽ bị phạt từ 2 - 4 triệu đồng. Không có mặt theo đúng thời gian hoặc địa điểm tập trung ghi trong lệnh gọi nhập ngũ mà không có lý do chính đáng.sẽ bị phạt từ 1,5 - 2,5 triệu đồng…

Theo luật sư Phan Văn Vĩnh, tại Điều 5, Thông tư 95/2014/TT-BQP ngày 7.7.2014 hướng dẫn thi hành Nghị định số120/2013/NĐ-CP đã quy định rõ những lý do chính đáng để tránh xử lý oan sai đối với hành vi trốn tránh nghĩa vụ quân sự như người thực hiện nghĩa vụ quân sự bị ốm hoặc trên đường đi bị ốm, tai nạn.

Thân nhân của người thực hiện nghĩa vụ quân sự gồm bố, mẹ đẻ; bố, mẹ vợ hoặc bố, mẹ chồng; người nuôi dưỡng hợp pháp; vợ hoặc chồng; con đẻ, con nuôi hợp pháp đang bị ốm nặng hoặc chết nhưng chưa tổ chức tang lễ.

Nhà ở của người thực hiện nghĩa vụ quân sự hoặc nhà ở của thân nhân người thực hiện nghĩa vụ quân sự nằm trong vùng đang bị thiên tai, dịch bệnh, hỏa hoạn làm ảnh hưởng đến cuộc sống. Người thực hiện nghĩa vụ quân sự không nhận được giấy gọi sơ tuyển nghĩa vụ quân sự; kiểm tra hoặc khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự; khám sức khỏe tuyển chọn sĩ quan dự bị; lệnh gọi nhập ngũ; lệnh gọi đi đào tạo sĩ quan dự bị; lệnh gọi tập trung huấn luyện, diễn tập, kiểm tra sẵn sàng động viên, sẵn sàng chiến đấu do lỗi của người hoặc cơ quan có trách nhiệm hoặc do hành vi của người khác gây khó khăn hoặc cản trở theo quy định của pháp luật.

Luật sư Phan Văn Vĩnh cho biết thêm, nếu người nào đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi trốn tránh thực hiện nghĩa vụ quân sự hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng - 2 năm. Ngoài ra,  bị phạt tù từ 1 năm - 5 năm nếu tự gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của mình; phạm tội trong thời chiến; lôi kéo người khác phạm tội (Điều 332, Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Để hạn chế các hành vi trốn tránh nghĩa vụ quân sự, các cơ quan ban ngành, chính quyền địa phương tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục, giúp cho mọi công dân nhận thức đầy đủ trách nhiệm của mình trong việc chấp hành nghiêm chỉnh Luật Nghĩa vụ quân sự, các quy định, văn bản liên quan; xử lý nghiêm các trường hợp nào cố tình trốn tránh...

Thiên Di