BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trong ánh nến lung linh… 

Cập nhật ngày: 28/07/2017 - 06:30

BTN - Trong bầu không khí tĩnh lặng, ai cũng thành kính thắp hương, thắp nến trên từng phần mộ. Trong phút chốc, cả nghĩa trang bừng sáng lung linh bởi ánh lửa từ hàng ngàn ngọn nến.

Học sinh Trường THCS thị trấn Châu Thành thắp nến tri ân tại liên nghĩa trang liệt sĩ thành phố Tây Ninh - huyện Châu Thành tối 26.7

Trời mưa nặng hạt, kéo dài từ chiều. Thời gian tiến hành nghi lễ “Thắp nến tri ân”- theo thông báo của ban tổ chức, sẽ diễn ra vào lúc 20 giờ. Tuy nhiên mới 17 giờ, từng đoàn người bắt đầu kéo nhau về nghĩa trang thành phố Tây Ninh- Châu Thành. Nhiều người chủ động tới sớm để còn tranh thủ thắp nhang cho phần mộ thân nhân hoặc đồng đội cũ.

Tại khu tiếp đón thân nhân liệt sĩ và đại biểu của ban tổ chức, bà Đỗ Thị Duyến, 68 tuổi, ngụ tại xã Thanh Điền, huyện Châu Thành cho biết, năm nào bà cũng đến dự chương trình “Thắp nến tri ân” nơi đây.

Ở nghĩa trang này có phần mộ em chồng của bà- người đã hy sinh năm 1977 ở biên giới Tây Ninh - Campuchia khi mới 23 tuổi. Cha mẹ chồng mất sớm, chồng bị bệnh, anh em chồng lại ở xa nên khi đến dự lễ, bà Duyến chỉ đi cùng một người em dâu đã 65 tuổi.

Cô gái trẻ Trần Thị Thanh Nhã, năm nay 18 tuổi, ngụ cùng xã với bà Duyến tâm sự: nghĩa trang thành phố Tây Ninh - Châu Thành có phần mộ người ông của cô, đó là người đã hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ.

Cô rất xúc động khi thấy phần mộ ông mình cũng như những phần mộ liệt sĩ khác đều được chăm sóc chu đáo. Mỗi lần thắp nhang, thắp nến tưởng niệm tại đây, cô lại thầm hứa với hương hồn ông rằng sẽ cố gắng phấn đấu để có thể thành công trong học tập và lập nghiệp, xứng đáng với sự hy sinh của ông cũng như của bao anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống vì hoà bình, độc lập dân tộc.   

Đã đến giờ “Thắp nến tri ân”. Hơn 1.000 người gồm thân nhân các gia đình liệt sĩ, đại biểu tham dự và nhân dân, tất cả đều đứng trật tự, nghiêm trang dưới trời mưa mặc niệm tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Kết thúc phần nghi lễ, mọi người toả ra khắp nghĩa trang. Trong bầu không khí tĩnh lặng, ai cũng thành kính thắp hương, thắp nến trên từng phần mộ. Trong phút chốc, cả nghĩa trang bừng sáng lung linh bởi ánh lửa từ hàng ngàn ngọn nến.

Nâng niu ngọn nến, nhẹ đặt xuống phần mộ xong, Nguyễn Văn Thành- chiến sĩ Trung đoàn 4, Sư đoàn 5 xúc động chia sẻ: cảm giác của anh cứ nao nao, ngực như nghẹn lại.

Đọc những dòng chữ trên bia mộ, Thành mới biết có những liệt sĩ đã hy sinh ở độ tuổi trẻ măng như anh bây giờ. Vậy mà có lúc gặp chút khó khăn, vất vả trong công việc, anh cũng như một số bạn trẻ khác đã vội kêu ca, chán nản. Anh tự nhận ra mình thật có lỗi.

Từ Hải Dương đến Tây Ninh thăm mộ em trai đúng vào buổi chiều ngày lễ “Thắp nến tri ân” 26.7, ông Vũ Văn Ba không cầm nổi nước mắt, nghẹn ngào nói: “Đêm nay, rất đông đồng đội, chính quyền, cơ quan, đoàn thể cùng người dân thành phố Tây Ninh và huyện Châu Thành đã đến thắp nến tưởng nhớ liệt sĩ đang an nghỉ nơi đây, trong đó có em trai tôi. Thấy được tình cảm, sự quan tâm chăm lo này, gia đình tôi mãn nguyện lắm”.

Nến đã thắp đủ hết các phần mộ từ lâu, trong cơn mưa rả rích, mọi người vẫn có mặt đông đúc khắp nghĩa trang. Họ cùng nhau đi dọc theo từng hàng mộ dưới những ánh nến lung linh như bịn rịn, như lưu luyến chẳng muốn rời xa.

Xuân Thu