BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trồng chanh không hạt cho năng suất cao

Cập nhật ngày: 06/12/2016 - 08:17

Sau hai năm gắn bó, cùng với sự cần cù, chịu khó chăm sóc, sản phẩm chanh không hạt bước đầu đã cho hiệu quả kinh tế rõ rệt. Mô hình sản xuất mới này đã tạo nguồn thu nhập ổn định cho gia đình ông.

Ông Lê Văn Cuông chăm sóc vườn chanh không hạt của gia đình.

Ông Cuông cho biết: “Cây chanh không hạt từ khi trồng tới lúc thu hoạch khoảng 20 tháng, trái chanh đầu mùa cho quả bóng đẹp, vỏ mỏng. Tuy nhiên, mùa trái đầu tiên thì chỉ nên lấy phân nửa, số còn lại phải cắt bỏ đi, như vậy cây mới xanh tốt, khoẻ mạnh và cho trái nhiều”.

Theo ông Cuông, giống chanh không hạt cho trái quanh năm, từ năm thứ ba đến năm thứ tư, cây bắt đầu cho nhiều trái, trung bình mỗi cây trên 1.000 trái. Giống chanh không hạt thường cho trái to, vỏ mỏng, màu xanh sáng, nhiều nước, có mùi thơm.

Một cây chanh không hạt có thể cho thu hoạch trái trên 10 năm cây mới bị lão hóa. Giá bán loại chanh này tại vườn dao động từ 8.000 - 9.000 đồng/kg, có lúc giá lên hơn 40.000 đồng/kg nhưng vẫn không có đủ đáp ứng theo đơn đặt hàng.

Hiện nay, vườn chanh không hạt của ông Cuông được Công ty TNHH MTV The Fruit Rebulic bao tiêu sản phẩm theo giá thị trường nên đầu ra của sản phẩm rất ổn định. Mỗi tháng ông Cuông thu hoạch trái hai lần, năng suất trung bình 15 tấn/ha.

Trồng chanh không hạt đem lại doanh thu cho gia đình ông Cuông khoảng 135 triệu đồng/ha mỗi vụ. Ông Cuông cho biết: “Ưu điểm lớn nhất của cây chanh không hạt là cho trái quanh năm, nếu muốn cây cho trái tốt cần phải chăm sóc vườn tốt, tưới nước, bón phân đầy đủ là chanh ra bông, có trái”.

Tâm Giang