BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trồng dừa xiêm cho thu nhập ổn định

Cập nhật ngày: 14/04/2013 - 06:29
HTML clipboard

Thời tiết Tây Ninh thường nắng nóng quanh năm, dừa tươi trở thành thức uống được ưa chuộng.

Ông Nguyễn Chiến Trường bên vườn dừa của mình

(BTN) - Thời tiết Tây Ninh thường nắng nóng quanh năm, dừa tươi trở thành thức uống được ưa chuộng. Nắm bắt được nhu cầu này, nhiều nông dân trên địa bàn tỉnh đang dần chuyển sang trồng dừa.

100 CÂY DỪA XIÊM CHO NGUỒN THU ỔN ĐỊNH

Với 100 cây dừa xiêm đã tạo cho gia đình ông Nguyễn Chiến Trường, ngụ ở ấp Hội An, xã Tân Hội, huyện Tân Châu một nguồn thu nhập khá ổn định. Trải qua nhiều thử thách, cuối cùng trên mảnh đất 4 công ít ỏi, ông Trường đã tìm được nguồn thu đáng kể. Ông Trường kể: sau 20 năm làm việc ở Công ty mía đường Nước Trong, ông nghỉ việc gom hết vốn liếng chuyển sang chăn nuôi. Từ nuôi heo rồi chuyển sang nuôi bò nhưng đều gặp khó khăn do giá cả bấp bênh. Sau đó ông chuyển sang trồng nhãn, thu hoạch được một thời gian nhưng nhãn cũng không cho hiệu quả kinh tế cao. Trong khi trồng nhãn, ông có trồng xen vào một số cây dừa xiêm giống miền Tây, không ngờ dừa lại cho nguồn thu thường xuyên, ổn định. Nhận thấy được tiềm năng phát triển từ cây dừa, ông không ngần ngại chặt bỏ hết nhãn chuyển sang trồng dừa.

Ông Trường cho biết, trồng dừa không tốn nhiều công chăm sóc, chỉ tốn chi phí phân bón cho cây phát triển tốt. Sau 4 năm trồng là dừa cho thu hoạch. Dừa là loại cây cho thu hoạch quanh năm, hết buồng này đến buồng khác- trung bình mỗi buồng cho khoảng trên 15 trái. Với một 100 cây dừa, ông Trường thu nhập ổn định không dưới 7 triệu/tháng- tuy không cao so với một số cây trồng khác, nhưng ông luôn yên tâm vì nguồn thu nhập này rất ổn định. Bên cạnh đó, ông còn tận dụng bóng mát của vườn dừa nuôi thêm 250 con gà ta để tăng thêm thu nhập.

HY VỌNG TỪ 230 GỐC DỪA XIÊM DỨA

Còn ông Trần Văn Sơn, ấp Ninh Thuận, xã Bàu Năng, huyện Dương Minh Châu với mảnh đất trên 7 công trước đây chỉ để trồng cỏ chăn nuôi bò. Tình cờ trong một chuyến đi chơi ở Bến Tre, uống thử loại dừa dứa có mùi thơm rất lạ và có giá cao hơn dừa thường. Sau khi về, ông Sơn quyết định bỏ trồng cỏ chuyển sang đầu tư trồng dừa dứa. Hiện nay vườn dừa của ông Sơn đã có 230 cây gần 3 năm tuổi, trong đó có một số cây bắt đầu cho trái. Ông Sơn lắp đặt các ống nước tưới tự động khắp vườn dừa, mùa nắng gắt ông mở nước tưới thường xuyên để dừa phát triển nhanh. Bên cạnh đó, ông còn bón phân nên vườn dừa luôn tươi tốt. Ông Sơn đang rất hy vọng vào 230 cây dừa dứa này sẽ cho gia đình ông có thu nhập ổn định.

Ông Phan Văn Bi- Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Bàu Năng cho biết: mô hình dừa xiêm dứa không mới trên địa bàn xã, nhưng trồng với số lượng lớn thì chưa nhiều, trong đó có hộ của ông Sơn. Vì vậy, Hội Nông dân xã đang theo dõi mô hình này, nếu đạt hiệu quả cao, Hội sẽ nhân rộng mô hình này ra toàn xã.

CHÂU PHA - VIỆT KHOA