BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trồng hoa bán Tết: Theo nghề cũng lắm công phu

Cập nhật ngày: 12/01/2012 - 12:35

Khoảng 2 tháng trở lại đây, nếu có dịp đi ngang qua đường Trần Văn Trà (khu phố 2, phường 1, Thị xã), hướng đi Bình Minh, mọi người có thể bắt gặp hình ảnh ngôi nhà lá nhỏ phía trước có rất nhiều chậu hoa cúc, vạn thọ được xếp ngay hàng, thẳng lối. Đó là nhà của anh Đỗ Tân Thành, một nông dân rất trẻ- mới 24 tuổi.

Dịp Tết năm ngoái, được một người dượng rể có kinh nghiệm gần 20 năm trồng hoa kiểng chỉ bảo anh Thành mạnh dạn đến với nghề trồng hoa vạn thọ bán Tết và bén duyên với nghề này từ dạo ấy. Năm rồi, vì mới thử nghiệm nên anh Thành chỉ trồng khoảng 1.500 chậu vạn thọ giống Pháp. Vụ đầu tiên tương đối thành công, anh cũng kiếm thêm được một số tiền để hai vợ chồng ăn Tết. Thế nhưng anh Thành chưa thấy hài lòng vì hoa của anh tuy nở đúng thời điểm nhưng bông ít, giá còn thấp.

Anh Thành chăm sóc hoa vạn thọ

Năm nay, rút kinh nghiệm từ vụ đầu tiên, học hỏi thêm nhiều “chiêu” mới từ người dượng, anh Thành đầu tư hơn 20 triệu đồng để trồng hơn 3.000 chậu hoa vạn thọ, cúc trong 3 tháng gần Tết. Vụ này, anh tiếp tục thử nghiệm trồng giống cúc Tiger còn gọi là cúc cánh nhuyễn. Đối với cây hoa cúc, không thể ươm bằng hạt như vạn thọ, nên anh mua 10.000 cây con. Khi trồng cây bị úng chết khá nhiều, chỉ còn lại khoảng 2.000 cây phát triển tốt. Hai vợ chồng anh Thành ra công chăm sóc, bón phân cho chúng đầy đủ, kỹ lưỡng, nên đám cúc sởn sơ. Riêng với những chậu hoa vạn thọ anh Thành tỏ ra khá tự tin về sự thành công của mình, bởi chúng rất xanh tốt, nụ hoa nhiều, to, đều nhau. Vạn thọ năm nay sẽ thu hoạch tốt hơn năm ngoái, những nụ hoa đang hứa hẹn sẽ nở vào ngày 27, 28 Tết đúng như ý của anh. Để có những chậu hoa đạt chất lượng, hằng ngày vợ chồng anh Thành chăm sóc chúng rất tỉ mỉ, cẩn thận, phải chú ý tỉa bớt chồi nụ, chỉ giữ lại những nụ tốt. Công việc này cũng chiếm khá nhiều thời gian. Việc chăm nom cho cây không bị sâu bệnh và giữ cho hoa nở đúng ngày cũng đòi hỏi nhiều công phu.

Yêu thích công việc của mình, anh Thành dự định không chỉ năm nay mà nhiều năm sau nữa anh vẫn sẽ tiếp tục theo nghề trồng hoa bán Tết. Anh sẽ cố gắng học hỏi tích luỹ thêm nhiều kinh nghiệm để có thể trồng nhiều loại hoa khác nhau.

ThuỲ Dương