Kinh tế   Nông - lâm - thủy sản

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trồng quýt vùng trũng 

Cập nhật ngày: 27/10/2017 - 08:45

BTNO - Vườn quýt đường rộng 18.000m2 ở ấp Phước Bình, xã Phước Chỉ, huyện Trảng Bàng, là mô hình chuyển đổi cây trồng cho hiệu quả kinh tế cao ở vùng đất ngập lụt.

Vườn quýt đường phát triển xanh tốt nhờ có đê bao ngăn lụt.

Những ngày tháng 10 này, nếu có dịp đến các xã cánh Tây của huyện Trảng Bàng, hình ảnh đầu tiên mà chúng ta nhìn thấy những cánh đồng đang chìm trong nước lũ mênh mông.

Tuy nhiên, tại ấp Phước Bình, xã Phước Chỉ, một nông dân đã mạnh dạn đầu tư trồng cây quýt đường ở vùng nước ngập, bước đầu cho thập nhập khá tốt.

Chủ nhân vườn quýt là bà Phan Thị Nhẹ. Bà Nhẹ cho biết, nhận thấy trồng lúa mang lại hiệu quả thấp trên vùng đất hằng năm bị ngập lụt, năm 2015, từ việc học hỏi kinh nghiệm và được sự tư vấn của một số người bạn ở tỉnh Tiền Giang, bà đã mạnh dạn chuyển hẳn sang trồng 2.000 cây quýt đường trên diện tích 18.000m2.

Để trồng quýt, bà Nhẹ cho đắp đê bao ngăn nước lụt xung quanh vườn, với tổng giá trị đầu tư ban đầu hơn 1 tỷ đồng.

Qua 2 năm chăm sóc, cây quýt phát triển tốt và lứa thu hoạch đầu tiên được trên 2 tấn quả, thương lái thu mua với giá 20.000 đồng/kg.

Đây là mô hình được Hội Nông dân xã Phước Chỉ đánh giá cao trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp với các vùng thường xuyên bị ngập lụt.

Trong thời gian tới, Hội sẽ nghiên cứu và tạo điều kiện để người dân được tiếp cận, học hỏi kinh nghiệm, nhân rộng mô hình.

Việt Khánh