BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trồng rau quế - “làm chơi ăn thiệt”

Cập nhật ngày: 26/03/2012 - 07:18

Ông Trương Văn Lùng, ngụ ấp Lộc Thanh, xã Lộc Hưng, Trảng Bàng cho biết ông vừa bán số rau quế trồng trên diện tích khoảng 200m2, thu được gần 4 triệu đồng. “Tôi chưa thấy loại cây ngắn ngày nào trồng trên diện tích tương tự lại cho thu nhập cao như vậy”, ông Lùng nói.

loại cây ngắn ngày lại cho thu nhập cao

Ông Lùng cho biết, vụ này, gia đình ông trồng 0,5 ha đậu xanh, đậu cho trái trung bình, thu hoạch được 700 kg. Sau khi bán đậu, trừ hết chi phí, vốn đầu tư, tính ra ông Lùng bị “lỗ công nhà”. Gia đình ông còn trồng 4kg hạt bắp giống. Đến ngày thu hoạch, tổng vốn đầu tư trồng bắp khoảng 12 triệu đồng. Bắp cho trái khá, thu hoạch được 2 tấn, giá bán hiện nay là 6.600kg/tấn, tiền bán bắp thu được khoảng hơn 13 triệu đồng. Tính ra, ông Lùng lại “lỗ công nhà”.

Trong khi đó, ông Lùng trồng 7 cao (700 m2) rau quế, mới thu hoạch được 2 cao, ông Lùng đã thu về 3,8 triệu đồng. Bình quân với giá này, ông Lùng sẽ bán được gần 10 triệu đồng 5 cao rau quế còn lại. Trừ vốn, ông Lùng sẽ còn lãi hơn chục triệu đồng. “Tổng vốn đầu tư, kể cả công nhà trồng quế chỉ chừng 700 ngàn là cùng. Thời gian trồng quế đến ngày thu hoạch cũng nhanh hơn các loại cây trồng ngắn ngày khác, chỉ khoảng 1 tháng hoặc hơn. Vậy mà cây rau này cho thu nhập cao nhất”, ông Lùng nói. Ông Lùng cho biết thêm, đây là vụ quế thứ hai gia đình ông thu hoạch được. Vụ trước, do giá quế chỉ hơn 4.000 đồng/kg (bán tại ruộng) nên ông cũng có lãi nhưng không cao bằng vụ này, do giá rau quế thời điểm này tăng cao, lên đến 7.000 đồng/kg. Trồng rau quế cũng không mất nhiều công chăm sóc như các loại cây khác.

Dù vậy, điều quan trọng để “sống được” với nghề trồng rau quế là phải “có mối” để bảo đảm đầu ra cho cây rau. Dự kiến sau vụ này, ông Lùng sẽ mở rộng diện tích trồng rau quế tại ruộng nhà.

HOÀNG THI