Kinh tế   Nông - lâm - thủy sản

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trồng xen canh củ đậu trong vườn cây ăn trái mang lại hiệu quả kinh tế cao 

Cập nhật ngày: 16/06/2021 - 21:51

BTNO - Thực hiện việc “lấy ngắn nuôi dài” để phát huy tối đa hiệu quả sử dụng đất, thời gian gần đây người dân trên địa bàn xã Tân Phú, huyện Tân Châu đã áp dụng mô hình trồng xen canh củ đậu trong vườn cây ăn trái, hiện khu vực trồng cây củ đậu đang bước vào vụ thu hoạch, bước đầu mô hình này cho thu nhập khá cho người trồng.

Trồng xen canh củ đậu trong vườn mít mang lại hiệu quả cao.

Điển hình như hộ ông Lê Văn Nhàn, ngụ ở xã Tân Phú, người đã mạnh dạn chuyển đổi trên 70 ha đất sản xuất cây mía, khoai mì và lúa sang trồng thâm canh cây mít thái lá bàng, để phát huy tối đa hiệu quả sử dụng đất, gia đình ông đã trồng xen cây củ đậu với mục đích lấy ngắn nuôi dài.

Ông Nhàn cho biết, củ đậu hay còn gọi là củ sắn, được xem như loại rau củ tươi, nhiều dinh dưỡng, có thể trồng nhiều thời gian trong năm như: vào thời điểm từ tháng 2 – 3, tháng 6 -7 hoặc tháng 7 – 8. Trồng vào những thời điểm này cây sẽ cho năng suất cao, củ đậu nhiều nước, có vị ngọt thanh hơn. Trồng củ đậu có thể kết hợp trồng xen canh với các loại rau màu ngắn ngày khác để tăng thu nhập như: cải xanh, cải ngọt, củ cải.. hoặc trồng củ đậu xen dưới vườn cây ăn trái khi chưa khép tán.

Việc trồng xen canh này vừa giúp tăng thêm độ tơi xốp cho đất, giảm được thời gian vun xới đất và làm cỏ; nhưng vẫn đảm bảo cho gốc mít thông thoáng, phát triển tốt; đồng thời tạo ra nguồn thu nhập cho người trồng.

Nông dân thu hoạch củ đậu.

Đã qua nhiều vụ canh tác củ đậu, ông Nhàn cho rằng đây là loại củ dễ trồng, cho thu nhập cao, đầu ra dễ dàng, được thương lái thu mua theo hợp đồng. Vụ củ năm nay, ông Nhàn ước tính thu hoạch được gần 90 tấn, với giá ký kết bán cho thương lái từ 4.500-5.000 đồng/kg. Sau 4 tháng canh tác, sau khi trừ các khoản chi phí, đã mang về cho gia đình ông gần 200 triệu đồng.

Theo ông Nhàn, việc trồng xen củ đậu vào vườn mít đã giúp cho khâu chăm sóc đạt hiệu quả cao hơn, cây mít sinh trưởng và phát triển nhanh, khỏe mạnh. Thời gian tới, ông Nhàn dự định tiếp tục trồng xen thêm 15 ha củ đậu trong vườn mít của gia đình.

Nhi Trần