Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trót yêu công tác Đội

Cập nhật ngày: 13/05/2011 - 11:25

Kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Đội TNTP HCM (15.5.1941 - 15.5.2011), Hội đồng Đội tỉnh Tây Ninh sẽ tổ chức lễ tuyên dương 70 gương điển hình trong công tác Đội và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh nhà diễn ra vào ngày mai 14.5. Nhân dịp này, phóng viên Báo Tây Ninh xin giới thiệu 3 tấm gương tiêu biểu trong số đó.

22 năm gắn bó với Đội

Thầy Yên đang tham gia phần thi đánh trống Đội trong Hội thi giáo viên phụ trách giỏi tỉnh Tây Ninh năm 2011.

Tốt nghiệp Trường trung học Sư phạm Tây Ninh năm 1987, thầy giáo Nguyễn Thanh Yên được điều về dạy ở Trường cấp 1 Trường Đông B (Hoà Thành). 3 năm sau lại được điều chuyển đến Trường tiểu học Triệu Thị Trinh. Tại đây anh được giao nhiệm vụ làm Tổng phụ trách Đội. Thời gian đầu, do chưa có kinh nghiệm nên công việc gặp rất nhiều khó khăn. Theo lời kể của thầy giáo Yên: “Lúc đó tôi ngán lắm, muốn bỏ việc. Nhưng thấy các em cứ quấn quýt lấy mình, tôi lại không nỡ”. Thế là anh Tổng phụ trách Đội dành nhiều công sức hơn cho công việc mà mình đảm nhiệm. Đầu tiên, anh xuống từng chi đội để tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của các em học sinh sau đó xây dựng kế hoạch hoạt động cho các chi đội. Song song đó, anh chọn ra những em nhiệt tình, có uy tín và năng khiếu sinh hoạt Đội vào ban chỉ huy Liên đội. Bên cạnh đó là vận động Hội Phụ huynh của trường hỗ trợ kinh phí cho những hoạt động của Liên đội. Các phong trào của trường bắt đầu chuyển biến. Đến năm 1996, lần đầu tiên Liên đội Trường tiểu học Triệu Thị Trinh vươn lên đạt danh hiệu Liên đội mạnh cấp tỉnh. Cũng từ đó cho đến nay, suốt 15 năm liền, Liên đội nhà trường luôn giữ vững danh hiệu này. Năm 2005, thấy thầy giáo Yên năng nổ và làm việc hiệu quả nên Ban giám hiệu nhà trường có ý định đề nghị thầy vào vị trí Phó hiệu trưởng. Thế nhưng, anh đã mạnh dạn từ chối vì đã lỡ yêu công tác Đội. Anh tâm sự: “Làm tổng phụ trách Đội tuy có cực một chút nhưng mà lúc nào cũng thấy mình trẻ trung. Sau 22 năm gắn bó với các em đội viên, bây giờ thì công việc này đã trở thành cái nghiệp đối với tôi. Vì vậy, tôi nghĩ mình sẽ khó mà bỏ nó”.

Chỉ huy Đội năng nổ

Trương Hoàng Bảo An- hiện là học sinh lớp 5A, Trường tiểu học Tân Phú C (Tân Châu) giữ vai trò Liên đội phó từ năm học lớp 4. Trong 2 năm tham gia Ban chỉ huy Liên đội, Bảo An luôn cố gắng học thật giỏi để làm gương cho các bạn trong trường. Trong công tác Đội, Bảo An vận động các bạn đội viên tham gia buổi sinh hoạt đầu tuần bằng các tiết mục văn nghệ sinh động dưới cờ, tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong nhà trường. Bảo An còn rủ các bạn đến nhà mình học nhóm. Qua đó, những bạn học yếu được em hướng dẫn, kèm cập, sức học ngày càng tiến bộ hơn. Trong học kỳ I của năm học 2010 - 2011 này, Bảo An đã giúp 2 bạn Nguyễn Trường Vũ và Nguyễn Ngọc Lan từ học lực yếu vươn lên loại khá. Em cùng các bạn đội viên thường xuyên đi thăm một số bạn học cùng trường có hoàn khó khăn để cùng với Ban chỉ huy Liên đội bàn cách giúp đỡ, không để các bạn nghèo phải bỏ học nửa chừng.

Em Bảo An (đứng giữa) hướng dẫn trò chơi cho các em Sao nhi đồng.

Đối với các em lứa tuổi Sao nhi đồng, vào giờ chơi của sáng thứ hai hằng tuần, Bảo An lại có mặt ở trường để hướng dẫn các em chơi trò chơi dân gian hoặc sinh hoạt xoay quanh chủ đề của năm học, tìm hiểu, học tập 5 điều Bác Hồ dạy, lời hứa Sao nhi đồng… Các em Sao nhi đồng đã xem chị Bảo An như người chị thân thuộc của mình. Khi được hỏi về công việc mình đang làm, Bảo An bày tỏ: “Em thấy hoạt động Đội là công việc vừa vui tươi, lại vừa có ý nghĩa nên em rất thích. Qua những buổi sinh hoạt tập thể, bản thân em cũng học hỏi được nhiều điều bổ ích”.

Thích giúp bạn nghèo

Sinh ra trong một gia đình mà cả cha và mẹ đều là giáo viên, ngay từ bé Trần Thuỳ Vân Nhi đã được hưởng sự giáo dục tử tế, biết quan tâm, giúp đỡ những người xung quanh. Ở trường, Vân Nhi luôn đi đầu trong phong trào “Vòng tay bè bạn”. Bằng việc tiết kiệm tiền quà vặt mỗi ngày 500 đồng, tích cực đi thu gom đĩa CD hỏng, giấy vụn… Vân Nhi đã có nhiều đóng góp cho phong trào kế hoạch nhỏ của Liên đội. Em tích cực tham gia các phong trào như: “Áo trắng tặng bạn”, “Vì tết của bạn nghèo”, “Ngôi nhà nhân ái”…, bỏ công quyên góp sách giáo khoa để tặng cho bạn nghèo. Cô bé cho biết: “Năm em học lớp 2, một lần em cùng các bạn đến thăm nhà của người bạn cùng lớp. Gia đình bạn này rất nghèo vì vậy sau đó bạn này đã nghỉ học. Kể từ đó hình ảnh về người bạn cũ cứ theo em suốt bao năm qua. Bây giờ làm được việc gì giúp cho các bạn có hoàn cảnh khó khăn là em sẵn sàng”.

Không chỉ hết lòng giúp đỡ bạn nghèo, Vân Nhi còn là một học trò giỏi, một lớp trưởng gương mẫu. Trong cương vị lớp trưởng, cứ mỗi buổi sáng đầu giờ, em thường đến trường sớm để hướng dẫn ôn lại bài cũ cho các bạn. Những buổi chiều không đến lớp, em còn tổ chức cho các bạn học nhóm tại nhà mình, giúp nhiều bạn học hành tiến bộ hẳn lên. Vân Nhi có thành tích 5 năm liền là học sinh giỏi.

Hoàng Trương