BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trump muốn điều tra tác giả bài viết tiết lộ bất đồng trong chính quyền 

Cập nhật ngày: 08/09/2018 - 15:12

Tổng thống Mỹ cho rằng người viết bài xã luận chống lại ông trên New York Times phải bị điều tra bởi đây là vấn đề an ninh quốc gia.

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại câu lạc bộ golf ở Bedminster, New Jersey, tháng 12/2017. Ảnh: Reuters.

"Vâng, tôi cho rằng ngài Jeff nên điều tra ai viết bài xã luận đó bởi tôi thực sự nghĩ đây là vấn đề an ninh quốc gia", CNN dẫn lời Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 7/9 nói với các phóng viên trên chuyên cơ Không lực Một. Trump bày tỏ mong muốn Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions tiến hành điều tra danh tính tác giả bài xã luận chống đối ông được báo New York Times đăng ngày 5/9.

Khi được hỏi liệu tờ báo Mỹ có phải chịu bất kỳ hành động pháp lý nào không, Trump đáp: "Chúng ta hãy chờ xem". Giải thích lý do ông cho rằng bài xã luận là vấn đề an ninh quốc gia, Trump nhấn mạnh tác giả bài viết hiện vẫn làm việc trong chính quyền và người này không nên tiếp tục tham dự các cuộc họp cấp cao.

"Chúng ta cần điều tra xem ông ta có gì, đã tiết lộ những gì, đã nói về chuyện gì và đang ở đâu", Trump nói.

Ông chủ Nhà Trắng những ngày qua liên tục tỏ thái độ giận dữ trước bài viết, gọi người tác giả giấu tên là "hèn nhát" và "nhu nhược". Trump giờ đây thậm chí còn kêu gọi mở một cuộc điều tra hình sự, tuy nhiên, không có bằng chứng nào cho thấy tác giả bài viết vi phạm luật.

Phát ngôn viên Bộ Tư pháp Mỹ Sarah Isgur Flores từ chối bình luận về phát biểu của Tổng thống Trump. Báo New York Times trong khi đó đáp lại: "Chúng tôi tin Bộ Tư pháp hiểu rằng Tu chính án thứ nhất bảo vệ tất cả công dân Mỹ và họ sẽ không tham gia vào một hành động mang tính lạm dụng quyền lực như vậy. Những lời đe dọa của Tổng thống không chỉ làm bật lên lý do vì sao chúng tôi phải bảo vệ danh tính tác giả mà còn cho thấy tầm quan trọng của quyền tự do báo chí đối với nền dân chủ Mỹ".

Trong bài xã luận, tác giả, người tự nhận là quan chức cấp cao chính quyền Mỹ, cho biết "vấn đề nan giải" nhất Tổng thống Trump phải đối mặt hiện nay là việc "nhiều quan chức cấp cao chính quyền đang nỗ lực chống lại chương trình nghị sự và khuynh hướng tồi tệ nhất của ông".

Quan chức Nhà Trắng cho rằng Trump đang tiếp tục hành động theo cách gây bất lợi cho đất nước. Đây là lý do tại sao nhiều người được bổ nhiệm trong chính quyền thề sẽ làm mọi việc có thể để bảo vệ thể chế dân chủ và ngăn cản những cơn bốc đồng của Tổng thống cho đến khi ông kết thúc nhiệm kỳ.

Nguồn VNE