BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trung Quốc bác tin sắp có tàu sân bay thứ hai

Cập nhật ngày: 28/09/2012 - 05:17

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Dương Vũ Quân đã bác bỏ một số nguồn tin nước ngoài nói rằng, Trung Quốc đang tiến hành đóng tàu sân bay thứ 2 tại Thượng Hải và sẽ hạ thuỷ vào cuối năm nay.

Tuyên bố tại một cuộc họp báo ở thủ đô Bắc Kinh hôm 27.9, ông Dương Vũ Quân khẳng định: “Những thông tin như trên là không chính xác”. Ông nhấn mạnh, việc đóng mới các tàu sân bay sẽ phải dựa trên điều kiện xã hội và kinh tế, cũng như nhu cầu quốc phòng hay xây dựng quân đội của Trung Quốc.

Tàu sân bay đầu tiên mang tên Liêu Ninh của Trung Quốc. Ảnh: THX

Tuyên bố của ông Dương được đưa ra để đáp lại thông tin trên báo Mingpao của Hong Kong trước đó cho rằng, Trung Quốc đang đóng hàng không mẫu hạm thứ hai tại đảo Trường Hưng ở Thượng Hải và dự kiến đưa tàu này vào hoạt động cuối năm nay. Mingpao còn cho biết chiến hạm này hoàn toàn được chế tạo trong nước.

Ngày 25.9, tàu sân bay đầu tiên mang tên Liêu Ninh của Trung Quốc chính thức đi vào hoạt động sau buổi lễ ra mắt có sự tham dự của nhiều lãnh đạo cấp cao. Chiếc tàu sân bay Liêu Ninh dài 300m, được giới lãnh đạo chính trị và quân sự của Trung Quốc mô tả là bước đột phá trong việc tăng cường sức mạnh hải quân của nước này, trong bối cảnh Mỹ tuyên bố chiến lược hướng tới châu Á.

“Nhưng đây là bước đi đầu tiên và duy nhất trong việc phát triển tàu sân bay của chúng tôi. Chúng tôi vẫn còn một đoạn đường dài phía trước” – ông Dương nói.

Việc Hải quân Trung Quốc trình làng tàu sân bay Liêu Ninh diễn ra trong bối cảnh các tranh chấp chủ quyền biển đảo tại khu vực đang sục sôi, đặc biệt là tranh cãi giữa Trung Quốc và Nhật Bản xung quanh quần đảo Điếu Ngư/Senkaku trên biển Hoa Đông.

Hãng tin Kyodo của Nhật đưa tin, Lực lượng phòng vệ Nhật Bản (SDF) sẽ theo dõi sát sao việc Trung Quốc triển khai tàu sân bay đầu tiên của nước này.

Tổng tham mưu trưởng SDF, tướng Shigeru Iwasaki, ngày 27.9 tuyên bố trong cuộc họp báo rằng: "SDF sẽ thu thập thông tin và theo dõi sát diễn biến, trong đó có quá trình hiện đại hoá của quân đội Trung Quốc". Ông nhấn mạnh: "Các quan chức quân đội Trung Quốc đã không giải thích rõ sự cần thiết của tàu sân bay này (cho cộng đồng quốc tế). Vẫn còn nhiều khía cạnh mơ hồ về quân đội Trung Quốc và cộng đồng quốc tế quan ngại về điều đó".

Bộ Quốc phòng Trung Quốc khẳng định, nước này đã triển khai tàu sân bay đầu tiên mang tên "Liêu Ninh" nhằm giúp Bắc Kinh "bảo vệ hiệu quả chủ quyền, an ninh và các lợi ích phát triển của quốc gia.

TÙNG LÂM

Theo THX/AFP