BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trung Quốc cảnh báo Philippines về kế hoạch triển khai tên lửa Mỹ 

Cập nhật ngày: 28/07/2024 - 10:56

Ông Vương Nghị lo ngại việc Philippines cho phép Mỹ triển khai tên lửa tầm trung có thể làm gia tăng căng thẳng trong khu vực và châm ngòi cho một cuộc chạy đua vũ trang mới.

 Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cảnh báo, việc Philippines cho phép Mỹ triển khai tên lửa tầm trung có thể làm gia tăng căng thẳng trong khu vực. Theo Reuters, trong khuôn khổ Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN lần thứ 57, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đưa ra nhiều cảnh báo với người đồng cấp Philippines Enrique Manalo về quan hệ ngoại giao hai nước.

Ông Vương Nghị lo ngại việc Philippines cho phép Mỹ triển khai tên lửa tầm trung có thể làm gia tăng căng thẳng trong khu vực và châm ngòi cho một cuộc chạy đua vũ trang mới.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị. (Ảnh: Reuters)

"An ninh khu vực sẽ thay đổi nếu Philippines cho phép Mỹ triển khai các hệ thống tên lửa tầm trung, thậm chí nó còn châm ngòi cho một cuộc chạy đua vũ trang mới. Đây là điều không phù hợp với lợi ích và mong muốn của người dân Philippines", ông Vương Nghị nói.

Ngoại trưởng Trung Quốc nhấn mạnh với ông Manalo rằng quan hệ Trung Quốc - Philippines đang ở ngã ba đường, nơi chỉ có đối thoại là ngã rẽ đúng đắn.

Phía Trung Quốc khẳng định quan hệ hai nước đối diện nhiều thử thách vì Philippines "đã liên tục vi phạm những điều được hai bên thống nhất, cũng như những cam kết của chính nước này".

Trong tháng 4, Mỹ đã triển khai hệ thống tên lửa Typhon đến Philippines như một phần của cuộc tập trận quân sự chung giữa hai bên. Một quan chức quân sự Philippines sau đó cho biết Typhon không tham gia diễn tập bắn đạn thật.

Đây là lần đầu tiên Mỹ triển khai hệ thống tên lửa Typhon tới khu vực Ấn Độ Dương- Thái Bình Dương. Typhon có khả năng bắn tên lửa tiêu chuẩn 6 (SM-6), một loại đạn phòng thủ tên lửa đạn đạo cũng có thể nhắm mục tiêu vào các tàu trên biển ở phạm vi 370km, theo Dự án phòng thủ tên lửa tại Trung tâm nghiên cứu phòng thủ tên lửa tại Viện Nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS).

Ngoài SM-6, Typhon cũng có thể phóng tên lửa tấn công mặt đất Tomahawk, một loại tên lửa hành trình cơ động với tầm bắn 1.600km, theo CSIS.

Quân đội và Bộ ngoại giao Philippines vẫn chưa đưa ra phản hồi chính thức về tuyên bố của Ngoại trưởng Trung Quốc.

Nguồn VTC News