BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trung Quốc “kịch liệt phản đối" các lệnh trừng phạt mới của Hoa Kỳ 

Cập nhật ngày: 26/08/2024 - 08:54

Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết vào Chủ Nhật (25/8) rằng Trung Quốc "rất không hài lòng" và "kiên quyết phản đối" lệnh trừng phạt mới của Hoa Kỳ đối với các công ty Trung Quốc vì cáo buộc liên quan đến xung đột ở Ukraine.

Hôm thứ Sáu (23/8), Washington đã áp đặt lệnh trừng phạt toàn diện đối với gần 400 cá nhân và công ty mà họ tin là đang hỗ trợ cuộc chiến của Nga ở Ukraine, bao gồm một số công ty Trung Quốc, mở rộng các biện pháp hiện có để kiềm chế Moscow.

Theo tuyên bố từ Bộ Tài chính Hoa Kỳ, các lệnh trừng phạt nhằm vào những cá nhân và tổ chức trong và ngoài Nga "có sản phẩm và dịch vụ giúp Nga duy trì nỗ lực chiến tranh và tránh được lệnh trừng phạt".

Cờ Trung Quốc và Hoa Kỳ được in trên giấy trong hình minh họa này chụp ngày 27 tháng 1 năm 2022. Ảnh: Reuters.

“Trung Quốc kêu gọi Mỹ ngay lập tức chấm dứt các hành vi sai trái, đồng thời sẽ thực hiện các biện pháp cần thiết để kiên quyết bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các công ty Trung Quốc”, Hãng tin AFP dẫn lời phát ngôn viên Bộ Thương mại Trung Quốc ngày 25/8.

Bộ thương mại Trung Quốc hôm Chủ Nhật (25/8) cho biết động thái này là "các lệnh trừng phạt đơn phương điển hình phá vỡ trật tự và quy tắc thương mại quốc tế, cản trở các hoạt động trao đổi kinh tế và thương mại quốc tế bình thường, đồng thời đe dọa đến an ninh và sự ổn định của chuỗi cung ứng và công nghiệp toàn cầu".

Hoa Kỳ đã nhiều lần cảnh báo Trung Quốc về việc nước này hỗ trợ ngành công nghiệp quốc phòng của Nga. Tuy nhiên, Trung Quốc tự coi mình là một bên trung lập trong cuộc chiến và tuyên bố rằng họ không gửi viện trợ cho bất kỳ bên nào, không giống như Hoa Kỳ và các quốc gia phương Tây khác.

Đầu năm nay, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã cảnh báo nhà ngoại giao hàng đầu của Hoa Kỳ rằng Hoa Kỳ không nên nhắm mục tiêu hoặc phản đối Trung Quốc.

Vào thời điểm đó, Ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken cho biết quốc gia châu Á này là nhà cung cấp chính của Nga về máy công cụ quân sự và một hợp chất được sử dụng trong đạn dược và nhiên liệu tên lửa.

Các hình phạt mới của Hoa Kỳ cũng nhắm vào các tàu chở khí đốt tự nhiên hóa lỏng có liên quan đến Nga, bao gồm cả các tàu chở dầu được cho là đã chất hàng tại dự án Arctic LNG 2, vốn đã bị Hoa Kỳ trừng phạt.

Nguồn congluan (Theo Bloomberg, CNA)