BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trung Quốc: Sập hầm mỏ, 28 người mắc kẹt

Cập nhật ngày: 31/08/2012 - 05:09

Một vụ nổ khí tại mỏ than Tiêu Gia Loan ở thành phố Phan Chi Hoa, thuộc tỉnh Tứ Xuyên, Tây Nam Trung Quốc vào chiều 29.8, khiến 19 thợ mỏ thiệt mạng và 28 người mắc kẹt dưới lòng đất. Đây là một trong những thảm hoạ lớn nhất liên quan đến ngành công nghiệp khai khoáng Trung Quốc.

Lực lượng cứu hộ đưa một thợ mỏ bị thương đi cấp cứu. Ảnh: THX.

Vụ nổ khí này xảy ra khoảng 18 giờ (giờ địa phương), thời điểm có khoảng 154 thợ mỏ đang làm việc trong lòng đất. Số người thiệt mạng trong vụ nổ hiện dừng ở con số 19 người, gồm 16 người chết vì ngộ độc khí carbon monoxide và 3 người khác qua đời trong bệnh viện. Tính đến chiều ngày 30.8, lực lượng cứu hộ đã cứu được 107 thợ mỏ ra khỏi lòng đất và đưa đến bệnh viện địa phương, trong đó có 7 người đang trong tình trạng nguy kịch và hơn 10 người bị thương nặng.

Nhà chức trách đã điều các đội cứu hộ chuyên nghiệp từ những khu mỏ khác đến mỏ than này hỗ trợ công tác cứu hộ. Khoảng 136 nhân viên cứu hộ đang chạy đua với thời gian để cứu các công nhân đang kẹt dưới mỏ. Nhóm cứu hộ do ông Yang Dongliang - Giám đốc cơ quan an toàn lao động Nhà nước, trực tiếp chỉ huy.

Mỏ than Tiêu Gia Loan thuộc quyền sở hữu của Công ty TNHH Công nghiệp và Thương mại Chính Kim. Hiện giám đốc công ty đang bị tạm giam để phục vụ công tác điều tra.

Những mỏ than ở Trung Quốc được xem là nguy hiểm nhất thế giới vì thiếu quy định về tiêu chuẩn an toàn. Các vụ tai nạn xảy ra khá thường xuyên vì chủ mỏ thường phớt lờ việc bảo đảm an toàn lao động. Tốc độ tăng trưởng kinh tế “nóng” của Trung Quốc khiến nhu cầu về năng lượng ngày càng lớn. Nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới này đang đứng đầu toàn cầu về tiêu thụ than.

Mặc dù vậy, theo thống kê của chính phủ, số người thiệt mạng từ các vụ tai nạn liên quan đến mỏ than đang giảm. Thanh tra An toàn lao động Trung Quốc cho biết, trong năm 2011, có 1.973 thợ mỏ chết trong các vụ tai nạn hầm mỏ. Trong khi năm 2010, con số này là 2.433 người, và năm 2009 là 2.631 người. 

THUÝ TRINH

Theo Reuters/THX