BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trung Quốc tỏ thành ý với Nga về hợp tác quân sự, phản đối mạnh mẽ Mỹ vì hành động đơn phương này 

Cập nhật ngày: 29/12/2023 - 09:40

Ngày 28/12, trong một cuộc họp báo, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Ngô Khiêm cho biết, nước này sẵn sàng củng cố lòng tin với Nga trong lĩnh vực quốc phòng, đồng thời phản đối Mỹ đơn phương rút khỏi Hiệp ước Lực lượng hạt nhân tầm trung (INF).

Nga và Trung Quốc đều tỏ ra vững tin với mối quan hệ song phương. (Nguồn: Nikkei)

Hồi đầu tháng, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mô tả quan hệ nước này với Trung Quốc là một trong những đảm bảo lớn nhất cho sự ổn định trên thế giới, đồng thời ca ngợi hai nước về sự hợp tác hiệu quả và tình hữu nghị không nhằm mục đích chống lại bất kỳ bên thứ ba nào.

Đề cập bình luận trên, quan chức Trung Quốc khẳng định, Bắc Kinh “sẵn sàng nỗ lực, cùng với các lực lượng vũ trang Nga, để tiếp tục tăng cường lòng tin lẫn nhau trong lĩnh vực quân sự, cùng nhau thực hiện Sáng kiến An ninh Toàn cầu, cùng bảo vệ công lý và sự khách quan quốc tế, góp phần duy trì an ninh, ổn định quốc tế và khu vực cũng như theo đuổi mục tiêu tạo dựng một cộng đồng chung vận mệnh cho nhân loại”.

Theo ông Ngô Khiêm, trong những năm gần đây, quan hệ Nga-Trung Quốc phát triển ổn định, hợp tác quân sự giữa hai nước ngày càng đi sâu, đồng thời nội dung chiến lược của quan hệ không ngừng được mở rộng.

Quân đội Trung Quốc bày tỏ sẵn sàng hợp tác với Nga để thực hiện đầy đủ mọi thỏa thuận mà lãnh đạo hai nước đã đạt được và “tăng cường hơn nữa hợp tác và phối hợp chiến lược”, bao gồm thông qua các cuộc tuần tra chung trên biển và trên không, tập trận, huấn luyện và các cam kết khác.

Trong khi đó, đề cập việc Mỹ đơn phương rút khỏi INF, ông Ngô Khiêm nêu rõ: "Việc này sẽ gây ra hậu quả tiêu cực về nhiều mặt. Trung Quốc phản đối việc Mỹ đơn phương rút khỏi Hiệp ước cũng như phản đối sự phân cực chính trị".

Ông lưu ý rằng, hiệp ước được ký kết trong Chiến tranh Lạnh đã giúp duy trì sự ổn định và cân bằng chiến lược toàn cầu.

Mỹ chấm dứt tuân thủ các nghĩa vụ theo INF vào ngày 2/2/2019 với lý do Nga vi phạm các điều khoản của Hiệp ước khi chế tạo tên lửa 9M729. Moscow bác bỏ các cáo buộc này, đổ lỗi cho Washington triển khai các hệ thống phòng thủ tên lửa ở châu Âu.

Ngày 2/8/2019, Nga ra tuyên bố Hiệp ước INF hết hạn.

Nguồn baoquocte