BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trung Quốc từ chối yêu cầu của Mỹ tổ chức cuộc gặp Bộ trưởng Quốc phòng 

Cập nhật ngày: 30/05/2023 - 15:22

Theo thông tin từ Bộ Quốc phòng Mỹ, Trung Quốc đã từ chối yêu cầu của phía Mỹ tổ chức cuộc gặp giữa Bộ trưởng Quốc phòng hai nước bên lề diễn đàn an ninh Đối thoại Shangri La tại Singapore diễn ra vào cuối tuần tới.

Đây không phải là lần đầu tiên Trung Quốc từ chối yêu cầu tổ chức đối thoại quan chức cấp cao của Mỹ trong bối cảnh quan hệ hai nước rơi vào tình trạng căng thẳng nhất trong nhiều năm qua.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin. Ảnh REUTERS

Truyền thông Mỹ hôm 29/05 dẫn tuyên bố của Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết Trung Quốc đã thông báo rằng nước này từ chối đề xuất tổ chức cuộc gặp giữa Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin và đồng cấp Trung Quốc Lý Thượng Phúc mà phía Mỹ đã gửi từ đầu tháng 5 vừa qua.

Tuy nhiên, phía Mỹ tin rằng, các kênh thảo luận cởi mở là cần thiết để đảm bảo cạnh  tranh không dẫn đến xung đột. Gần đây nhất, đầu tháng 2 vừa qua, Trung Quốc cũng từ chối đề xuất tổ chức cuộc gặp giữa Bộ trưởng Quốc phòng hai nước sau sự cố Mỹ bắn hạ khinh khí cầu của Trung Quốc với cáo buộc thực hiện hiện các hành vi do thám trên không phận của Mỹ.

Kể từ năm 2021, sau khi căng thẳng quan hệ song phương leo thang, Trung Quốc đã hàng chục lần từ chối các đề xuất tổ chức đối thoại cấp cao và cấp làm việc của Mỹ. Lần cuối cùng, lãnh đạo Bộ Quốc phòng hai nước gặp nhau là tháng 11 năm ngoái bên lề Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN tổ chức tại Campuchia.

Theo giới chức Mỹ, ông Lý Thượng Phúc đang nằm trong danh sách trừng phạt của Mỹ từ năm 2018 với cáo buộc liên quan đến các thương vụ mua bán vũ khí với Nga, tuy nhiên, việc này không liên quan đến khả năng tổ chức đối thoại giữa lãnh đạo Bộ Quốc phòng hai nước./.

Nguồn VOV-Washington