BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trung tâm Y tế huyện Bến Cầu: Xuống cấp, đìu hiu 

Cập nhật ngày: 08/07/2023 - 21:47

BTNO - Thời gian qua, một số người dân huyện Bến Cầu phản ánh Trung tâm Y tế huyện Bến Cầu (ấp Thuận Tây, xã Lợi Thuận, huyện Bến Cầu) xuống cấp, thiếu thuốc, thiếu bác sĩ, khó đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh.

Sáng 5.7, chúng tôi đến tìm hiểu thực hư tình hình hoạt động Trung tâm Y tế huyện Bến Cầu. Thời điểm chúng tôi có mặt đang trong giờ hành chính nhưng ở cơ sở y tế này rất vắng vẻ. Cả Trung tâm chỉ có 2 người đến khám bệnh và một bệnh nhân nằm chữa bệnh nội trú.

Cơ sở vật chất xuống cấp trầm trọng. Hệ thống thang máy ngưng hoạt động nhiều năm nay. Trong phòng sản khoa, la phông sụp đổ, đội ngũ y, bác sĩ phải di dời sang nơi khác làm việc. Ngoài hành lang, nhiều tấm gạch lát nền bị bong tróc, sụp lún.

Nhiều nơi trên tường, cột xi măng bị xuống màu đen sẫm. Xe lăn hư hỏng, xếp xó v.v... Trước cổng, bảng tên Trung tâm Y tế huyện Bến Cầu bị phai màu, lem luốc. Cạnh đó, một biển khác bị gỉ sét và trở thành nơi quảng cáo công cộng cho một đơn vị mạng viễn thông và luật sư.

Chúng tôi phỏng vấn 7 người dân trong huyện Bến Cầu thì chỉ có một người đến Trung tâm này làm thủ tục chuyển viện xuống TP. Hồ Chí Minh chữa trị, 6 người còn lại cho biết khi mắc bệnh đều đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh, các bệnh viện tư nhân trong tỉnh, hoặc bệnh viện ở TP. Hồ Chí Minh khám bệnh, chứ không đến Trung tâm Y tế huyện Bến Cầu.

Ông Trần Văn Miền- Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Y tế huyện Bến Cầu cho biết, hiện nay, Trung tâm có 21 bác sĩ, trong đó có 3 bác sĩ đang đi học, thiếu chỉ tiêu so với quy định. Hiện Trung tâm chưa đủ bác sĩ chuyên môn để triển khai việc khám sức khoẻ cho người có nhu cầu bổ sung hồ sơ xin việc, đi học, lái xe. Trung tâm có 68 giường. (còn thiếu 25 giường so chỉ tiêu). Trung tâm đang thiếu nhiều loại thuốc.

Giai đoạn 2020-2022, máy xét nghiệm của Trung tâm thường xuyên hư hỏng, không kịp thời sửa chữa, dẫn đến tình trạng không sử dụng hết các vật tư y tế, hoá chất và thuốc, các loại này hết hạn sử dụng.  

Ông Miền cho hay giải pháp khắc phục trong thời gia tới, Trung tâm sẽ thu hút bác sĩ mới ra trường, hợp đồng bác sĩ về hưu từ các huyện khác và cử y sĩ đi đào tạo lên bác sĩ.

Mặc dù trong giờ hành chính như chỉ có 1- 2 người đến Trung tâm Y tế huyện Bến Cầu khám bệnh.

Trong phòng sản khoa, la phông sụp đổ.

Ngoài hành lang, nhiều tấm gạch lạt nền bị bong tróc, sụp lún.

Xe lăn hư hỏng, xếp xó.

Các dãy ghế chờ trống huơ trống hoác không có bệnh nhân sử dụng.

Trung tâm Y tế huyện Bến Cầu rất vắng vẻ.

Tấm biển trước Trung tâm bị gỉ sét, trở thành nơi quảng cáo công cộng.

Bảng tên Trung tâm Y tế huyện Bến Cầu bị phai màu, lem luốc.

Đại Dương- Quốc Sơn