BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trung thu ấm áp, yêu thương 

Cập nhật ngày: 18/09/2021 - 01:18

BTN - Chỉ vài ngày nữa là đến Tết Trung thu, tuy nhiên, không khí Trung thu năm nay có phần lặng lẽ hơn so với những năm trước. Trên các con đường lớn vắng bóng những cửa hàng bày bán bánh trung thu, những chiếc lồng đèn cũng ít xuất hiện trên phố.

Ðoàn viên thanh niên huyện Tân Châu làm bánh trung thu tặng trẻ em. Ảnh: Dương Ðức Kiên

Do các địa phương đang áp dụng biện pháp giãn cách xã hội, không được tập trung đông người để phòng, chống dịch, việc tổ chức cho thiếu nhi đón Tết Trung thu gặp nhiều hạn chế, sẽ không có các hoạt động rước đèn ông sao hay các chương trình văn nghệ, vui chơi… Tại các địa phương, lực lượng Ðoàn Thanh niên nỗ lực tổ chức các hoạt động phù hợp với tình hình, để mang đến cho các em nhỏ một mùa Trung thu ấm cúng.

Chị Nguyễn Thị Thu Hiền- Bí thư Xã đoàn Trường Tây, thị xã Hoà Thành bày tỏ: “Dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhưng không vì thế mà chúng tôi để các em đón một Trung thu thiếu niềm vui. Do đó, Xã đoàn nỗ lực tổ chức hoạt động chăm lo Tết Trung thu cho thiếu nhi ngắn gọn, tập trung vào trao quà, động viên tinh thần các em”.

Bên cạnh việc vận động trao quà cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, Xã đoàn còn đặc biệt quan tâm đến đối tượng thiếu nhi dân tộc thiểu số. Những phần quà bánh, lồng đèn, nhu yếu phẩm được đoàn viên, thanh niên mang đến Nhà văn hoá dân tộc Khmer để trao cho các em.

Những chiếc lồng đèn ông sao đầy sắc màu góp phần mang đến không khí vui tươi cho các em nhỏ.

Những tưởng năm nay sẽ không có Trung thu do dịch bệnh căng thẳng, vì thế, khi nhận được quà, các em nhỏ rất háo hức, làm cho mọi người ấm lòng. Già làng Mây-Xiêm xúc động bày tỏ: “Dịch bệnh này ai cũng gặp khó khăn, bữa ăn hằng ngày còn chật vật nên hiếm gia đình nào nghĩ tới Trung thu. Ðược các bạn đoàn viên, thanh niên quan tâm chăm lo, tặng quà cho các cháu nhỏ trong đồng bào, chúng tôi mừng lắm”.

Những ngày này, không khí Trung thu tràn ngập tại khu vực văn phòng Phường đoàn Long Thành Bắc, thị xã Hoà Thành. Lực lượng đoàn viên, thanh niên Phường đoàn háo hức tổ chức chương trình “Trung thu yêu thương”, nhằm chăm lo cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương.

Các bạn tự tay làm hàng trăm chiếc lồng đèn ông sao với đủ màu sắc để tặng các em thiếu nhi. Ðèn hình ông sao là mẫu lồng đèn truyền thống nên các bạn chọn để thực hiện. Mỗi người một khâu, từ vót tre, chẻ tre cho đến cắt, xếp giấy kiếng, thoa keo dán, quấn dây kim tuyến… được các bạn trẻ tỉ mỉ thực hiện, làm sao cho chiếc lồng đèn trở nên bắt mắt, thu hút các em nhỏ.

Ðoàn viên, thanh niên tỉ mỉ làm từng chiếc lồng đèn.

Ngoài ra, đoàn viên, thanh niên còn tự làm bánh trung thu tặng cho các em thiếu nhi. Ðây sẽ là những món quà ý nghĩa mang lại nhiều niềm vui cho các em. Sau khi đóng gói sẵn sàng, 200 phần quà lồng đèn, bánh trung thu, kẹo, sữa tươi được các anh chị đoàn viên, thanh niên mang đến trao tận tay cho trẻ mồ côi, đang được nuôi dưỡng tại Cơ sở bảo trợ Bách Hoa Trang và các em thiếu nhi trong khu phong toả.

Nhận được món quà là chiếc đèn Trung thu, em nào cũng xúc động. Ánh Dương, sống tại Cơ sở Bách Hoa Trang bày tỏ: “Em cứ nghĩ rằng năm nay sẽ không có Trung thu, nhưng giờ được nhận quà nên em vui lắm. Em cảm ơn các anh chị”.

Chị Cao Hồng Thảo- Bí thư Phường đoàn Long Thành Bắc chia sẻ: “Do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 nên hoạt động vui Trung thu cho thiếu nhi không thể tổ chức tập trung, với các hoạt động văn nghệ, múa lân, rước đèn như những năm trước. Tuy nhiên, Phường đoàn cũng nỗ lực vận động nguồn lực, trao các phần quà Trung thu, tạo không khí để các em không cảm thấy thiếu thốn trong ngày tết thiếu nhi này”.

Từng chiếc lồng đèn, bánh kẹo được đoàn viên, thanh niên phường Long Thành Bắc mang đến trao cho các em nhỏ tại Bách Hoa Trang.

Bên cạnh việc nỗ lực góp sức trẻ cho công tác phòng, chống dịch Covid-19, các cấp bộ Ðoàn trên địa bàn tỉnh còn tích cực chuẩn bị nhiều hoạt động để đem đến cho thiếu nhi một cái Tết Trung thu ấm áp, ý nghĩa.

Các hoạt động chăm lo cho thiếu nhi trong Tết Trung thu này được tổ chức đơn giản, thiết thực, không tập trung đông người để phòng, chống dịch bệnh. Theo đó, Huyện đoàn Bến Cầu lên kế hoạch tổ chức hành trình “Lồng đèn thắp sáng ước mơ” trao tặng quà cho các em thiếu nhi gặp khó khăn và giao lưu văn nghệ với chủ đề “Tết Trung thu thắp sáng ước mơ” bằng hình thức livestream vào đêm Trung thu.

Các Ðoàn trường THPT, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục Thường xuyên huyện Dương Minh Châu tổ chức cho đoàn viên, thanh niên làm gần 500 cái lồng đèn mang đến các xã, thị trấn Ðoàn để trao tặng cho các em thiếu nhi, học sinh tại địa phương. Ðoàn cơ sở, các Chi đoàn khối công nhân viên chức - lực lượng vũ trang huyện tổ chức chương trình “Vui Trung thu chiến thắng đại dịch Covid-19” trao 30 phần quà gạo, nhu yếu phẩm, bánh trung thu, lồng đèn với tổng giá trị 10 triệu đồng cho các em thiếu nhi trên địa bàn huyện.

Nhằm chăm lo cho thiếu nhi trên địa bàn trong dịp Tết Trung thu, Hội đồng Ðội huyện Tân Biên phát động CLB Tổng phụ trách Ðội tổ chức chương trình Khăn hồng tình nguyện với hoạt động “Lồng đèn thắp sáng ước mơ” trao tặng quà cho thiếu nhi tại các khu phong toả, khu điều trị bệnh F0 và trẻ em là nạn nhân chất độc da cam. Nhà thiếu nhi huyện vận động tổ chức hoạt động Trung thu cho các em thiếu nhi cơ nhỡ và học viên các lớp năng khiếu.

Ngoài ra, Huyện đoàn phối hợp cùng Phòng Lao động - Thương binh & Xã hội huyện tổ chức trao tặng quà, bánh trung thu cho hơn 240 thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền gần 73 triệu đồng; vận động trao tặng lồng đèn, bánh trung thu cho 440 em thiếu nhi tại các khu vực cách ly và bệnh viện dã chiến.

Huyện đoàn Tân Châu vận động được 400 phần quà tặng cho các em thiếu nhi khó khăn, với mỗi phần gồm: lồng đèn, tập trắng, bánh trung thu. Tổng trị giá hoạt động hơn 50 triệu đồng. Ðể bảo đảm công tác phòng, chống dịch, các phần quà sẽ phân bổ về cho các xã, sau đó đoàn viên, thanh niên sẽ đến từng nhà tặng quà cho các em.

H.K