BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trước thềm bầu cử Tổng thống Iran: Cựu Tổng thống Rafsanjani - ứng cử viên nặng ký nhất

Cập nhật ngày: 12/05/2013 - 11:34
HTML clipboard

Cuộc bầu cử Tổng thống dự kiến diễn ra vào ngày 14.6 tới có lẽ là cuộc bầu cử có nhiều ứng cử viên nhất trong lịch sử Iran, khi có đến 686 người đăng ký tham gia tranh cử. Trong số này có 30 phụ nữ. Người trẻ nhất mới 19 tuổi, người già nhất là 87 tuổi.

Theo kế hoạch, từ 12 - 16.5, Hội đồng Bảo vệ Cách mạng Iran nhóm họp để xem xét kỹ từng ứng cử viên và chốt danh sách. Những ứng cử viên bị xoá tên sẽ có 5 ngày để khiếu nại. 

Cuộc bầu cử Tổng thống Iran diễn ra trong bối cảnh nước này đang vất vả đối phó với hàng loạt các biện pháp cấm vận của cộng đồng quốc tế chống lại chương trình hạt nhân. Mặt khác, Iran cũng đang đối mặt với nguy cơ bị Israel tấn công nếu vượt qua “đường ranh đỏ”, tiến tới việc phát triển bom nguyên tử.

Trong cuộc bầu cử Tổng thống Iran hồi năm 2009, đã có 475 người đăng ký nhưng chỉ có 4 người lọt qua vòng sơ tuyển gắt gao của Hội đồng do lãnh đạo tối cao Iran, Đại giáo chủ Ali Khamenei kiểm soát. Cho đến giờ chót vào ngày 11.5 vừa qua, một trong những ứng cử viên cuối cùng nộp đơn đăng ký là cựu Tổng thống Akbar Hashemi Rafsanjani (ảnh – EPA), người từng nắm quyền tại Iran từ năm 1989 đến năm 1997.

Ngoài ông Rafsanjani còn có các ứng cử viên “nặng ký” khác như Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Saeed Jalili, cựu Chỉ huy trưởng cảnh sát quốc gia và hiện là Thị trưởng Tehran Mohammad Baqer Qalibaf, Thư ký Hội đồng Điều phối Mohsen Rezaei, Phó Tổng thống thứ nhất Mohammad Reza Rahimi, cựu Phó Tổng thống Mohammad-Reza Aref, Phó Chủ tịch Quốc hội Mohammad-Hassan Aboutorabi-Fard, em trai đương kim Tổng thống Davoud Ahmadinejad cùng nhiều bộ trưởng và cựu bộ trưởng.

Trong danh sách ứng cử còn có 2 ứng cử viên nổi bật khác là Ali Akbar Velayati – giữ chức ngoại trưởng trong giai đoạn 1981-1997, hiện là cố vấn đối ngoại của Đại giáo chủ Ali Khamenei và ông Esfandiar Rahim Mashaie- trợ tá thân cận của Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad.

Dù còn phải chờ đợi quyết định của Hội đồng Bảo vệ Cách mạng, nhưng dư luận Iran bắt đầu xôn xao khi cựu Tổng thống Rafsanjani ra ứng cử, vì ông được xem là một lựa chọn khác biệt so với vô số các ứng cử viên thuộc các phe phái bảo thủ, vốn trung thành với Đại giáo chủ Ali Khamenei. Có khả năng ông Rafsanjani sẽ tranh thủ được sự ủng hộ của phe cải cách vì ông đã từng “đứng chung chiến hào” với phe đối lập phản đối kết quả bầu cử hồi năm 2009.

TRINH DƯƠNG

(Tổng hợp)