BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trước thềm Giáng sinh năm 2021 

Cập nhật ngày: 18/12/2021 - 16:00

BTNO - Còn chưa đầy một tuần nữa là đến Giáng sinh, hiện nay các giáo xứ, dòng tu trong tỉnh đã có kế hoạch tổ chức một mùa Giáng sinh an lành, hạnh phúc bảo đảm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Tại các trung tâm thương mại, cửa hàng, nhà thờ, trên những tuyến đường đã bắt đầu trang hoàng chào đón mùa giáng sinh năm 2021.

Giáo xứ Phong Cốc chỉ treo đèn trong khuôn viên, không làm hang đá ngoài trời như mọi năm.

Dù bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh nhưng tinh thần đón giáng sinh của mọi người vẫn rất hào hứng. Các chủ cửa hàng kinh doanh nhập đồ trang trí với nhiều mẫu mã mới, hiện đại. Một chủ cửa hàng cho biết, năm nay khách hỏi mua nhiều đồ trang trí cỡ vừa và nhỏ, phù hợp để đặt trên bàn làm việc, phòng khách trong nhà như chú lính chì, thảm len, cây thông nhỏ, sách cổ…

Bạn Ngọc Tâm, ngụ thị xã Hoà Thành cho biết: “Em phụ trách việc trang trí Noel cho phòng làm việc nên tranh thủ đi mua sớm. Đồ trang trí năm nay món nào cũng đẹp với mức giá tầm trung. Thời gian này các cửa hàng chưa đông khách, bảo đảm an toàn phòng, chống dịch”.

Anh Nguyễn Thanh Tùng, ngụ phường Ninh Thạnh, TP. Tây Ninh chi biết: “Mọi năm, vào lễ giáng sinh, mình và gia đình thường đi chơi tại các nhà thờ lớn. Hiện nay, dịch bệnh còn nhiều diễn biến phức tạp, cả nhà quyết định hạn chế đến nơi đông người, mua đồ trang trí cây thông về nhà, cùng nhau quây quần đón mùa giáng sinh ấm áp, an toàn”.

Giáo xứ Phong Cốc thuộc ấp Bình Phong, xã Thái Bình, huyện Châu Thành có trên 90% hộ dân theo đạo Công giáo. Những ngày này, người dân nơi đây hoà vào không khí giáng sinh theo cách riêng, vừa ấm áp, vui vẻ vẫn bảo đảm an toàn phòng, chống dịch.

Tại nhà thờ, công đoạn chuẩn bị và trang trí cho dịp lễ giáng sinh đã bắt đầu. Ông Nguyễn Bá Hùng- Trưởng Ban hành giáo Giáo xứ Phong Cốc chia sẻ: “Giáng sinh năm nay có chủ đề “Hiệp hành, hiệp thông, tham gia, sứ vụ” với ý nghĩa là tất cả mọi người cùng nhau tham gia đạo và đời.

Trong lễ giáng sinh năm nay, Giáo xứ tuân thủ quy định của nhà nước, chỉ tổ chức lễ đơn giản, treo đèn trong khuôn viên, không làm hang đá ngoài trời và không tổ chức vui chơi, văn nghệ. Nhà thờ có sức chứa hơn 600 người nhưng vào ngày diễn ra lễ chính sẽ có 30 người tham dự, các gia đình giáo dân sẽ tham gia lễ trực tuyến tại nhà”.

Phó Ban Điều hành giáo xứ Phong Cốc xem xét việc trang trí trong nhà thờ.

Ông Trần Đức Sơn- Phó Ban Điều hành giáo xứ Phong Cốc cho biết, giáo dân địa phương, chủ yếu làm nông, trồng rau màu. Từ khi dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, tất cả giáo dân đều chấp hành nghiêm quy định pháp luật về phòng, chống dịch, thực hiện nghiêm 5K.

Giáo xứ thường xuyên tuyên truyền trên hệ thống loa, tại nhà thờ và trong các buổi sinh hoạt khu, họ, nhắc nhở mọi người nâng cao nhận thức, phối hợp cùng địa phương đẩy lùi đại dịch. Khi trở lại cuộc sống bình thường mới, mọi người vẫn phải thực hiện nghiêm 5K, tham gia lễ trực tuyến tại nhà, hạn chế đến nơi đông người.

Vào dịp lễ giáng sinh, không ai bảo ai, mỗi gia đình Công giáo đều dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ, gọn gàng, làm hang đá mô phỏng nơi Chúa sinh ra và trang trí cây thông Noel đẹp mắt. Bà Nguyễn Thị Ngọc Ánh (49 tuổi) ngụ tổ tự quản số 1, ấp Bình Phong cho biết, mấy ngày qua, dù gia đình bận trồng rau màu để bán vào dịp tết nhưng cũng tranh thủ thời gian làm hang đá, cây thông sao cho đẹp và ý nghĩa để chào đón Giáng sinh.

 Lễ Giáng sinh dù tổ chức đơn giản cũng không thể thiếu cây thông Noel.

Ông Trần Văn Dũng- Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ấp Bình Phong chia sẻ: “Dịp Noel năm nay, Giáo xứ tổ chức phát 200 phần quà cho người nghèo, mỗi phần trị giá 350.000 đồng, giao cho trùm họ đến phát cho từng nhà để hạn chế tập trung đông người. 

Đáng chú ý là tình hình an ninh trật tự trong Giáo xứ luôn được giữ vững qua hoạt động hiệu quả của mô hình: “Xứ đạo an toàn về an ninh trật tự”. Ban hành giáo của Giáo xứ còn cung cấp cho lực lượng chức năng nhiều thông tin về các đối tượng trộm cắp tài sản, đánh bạc, gây rối trật tự công cộng…

Ban hành giáo tham gia hoà giải thành nhiều vụ mâu thuẫn trong nội bộ giáo dân, góp phần đem lại cuộc sống bình yên xóm ấp. Nhiều năm liền, Giáo xứ Phong Cốc giữ vững danh hiệu “Cơ sở tín ngưỡng tôn giáo văn minh”. Đến Giáo xứ Phong Cốc mùa này, nghe những giai điệu mừng đón Giáng sinh, mọi người đều cảm thấy an lành, bình yên.

Phương Thảo- Quang Hà