BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trưởng ấp hết lòng vì dân 

Cập nhật ngày: 09/12/2019 - 09:56

BTN - Nhắc đến ông Nguyễn Văn Huy- Trưởng ấp Bình Long, người dân xã Thái Bình, huyện Châu Thành ai cũng tỏ lòng quý mến và kính trọng. Ông Huy được người dân trong ấp bầu làm trưởng ấp liên tục từ năm 2013 đến nay.

Ông Nguyễn Văn Huy- Trưởng ấp Bình Long, xã Thái Bình .

Làm trưởng ấp được ví như “làm dâu trăm họ”, nhưng bằng tinh thần trách nhiệm, sự tận tâm của mình, ông Huy đã tạo được sự tín nhiệm của người dân. Ông Huy nói: “Mình làm tốt, nói dân mới tin”.

Ở tổ 5B có một con đường được trải nhựa vào tháng 5.2018. Ông Huy cho biết, con đường này do người dân và mạnh thường quân góp sức, tổng kinh phí thực hiện trên 130 triệu đồng. Trước đây, con đường có nhiều ổ gà, gồ ghề, xe cộ lưu thông khó khăn, thường hay xảy ra va quẹt, nhưng nay đã phẳng phiu, thuận tiện cho việc đi lại và vận chuyển hàng hoá của người dân.

Theo ông Huy, để vận động nhân dân hiến đất làm đường, đóng góp tiền bạc, công sức là cả một vấn đề, vì đa phần ấp này còn nhiều khó khăn. Trước tiên, ông và chi uỷ quán triệt trong chi bộ, gia đình cán bộ, đảng viên phải gương mẫu thực hiện, rồi thành lập tổ vận động đến từng nhà giải thích với người dân về lợi ích của việc làm đường.

Ông không quản ngày đêm đến từng nhà, với thái độ hoà nhã và lắng nghe tâm tư người dân, kiên nhẫn giải thích, thuyết phục thấu tình đạt lý. Thấy tâm huyết của ông, nhiều hộ có kinh tế khá giả đã tự nguyện đóng góp số tiền lớn, để phần đóng góp còn lại của các hộ nghèo được giảm bớt.

Thực hiện cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, ông Huy tích cực vận động người dân tham gia nâng chất các tiêu chí nông thôn mới như: hiến đất, đóng góp tiền, ngày công lao động với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm. Cụ thể, trong những năm qua, ông Huy vận động người dân trong ấp hiến khoảng 3.050m2 làm đường giao thông nông thôn; bê tông hoá 200m, trải nhựa 900m, với tổng kinh phí trên 700 triệu đồng. Riêng trong năm 2019, ông Huy đã vận động nhân dân trong ấp và mạnh thường quân đóng góp 70 triệu đồng để giặm vá các tuyến đường hư, bê tông hoá 260m đường giao thông nông thôn trong ấp, với chi phí 175 triệu đồng.

Không chỉ vậy, ông cùng Chi bộ, Ban Công tác Mặt trận ấp vận động người dân đóng góp sửa chữa văn phòng ấp Bình Long để tạo điều kiện thuận lợi để người dân tham gia hội họp.

Ngoài ra, ông Huy còn thường xuyên phối hợp với các đoàn thể dọn dẹp vệ sinh các tuyến đường đi qua địa bàn ấp, hướng dẫn và vận động người dân xử lý rác tại hộ gia đình, trồng hoa kiểng tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp...

Hơn 6 năm gắn bó với công việc ở ấp, ông Huy luôn tâm niệm phải gần dân, hiểu dân, đặt lợi ích của dân lên trên hết. “Chú Huy tận tuỵ trong công việc, gần gũi, thân thiện, cởi mở, biết quan tâm, giúp đỡ người dân. Chính vì thế, người dân nơi đây luôn tin tưởng và đồng tình ủng hộ chú. Nhiều công trình chỉ cần chú Huy lên tiếng kêu gọi là bà con ở đây sẵn lòng bỏ công, bỏ của ra làm”- chị Ngọc Nhung, ngụ tổ 1B chia sẻ.

Ngoài vai trò trưởng ấp, ông Huy là Tổ trưởng Tổ hoà giải ấp Bình Long. “Khi bà con trong ấp nảy sinh mâu thuẫn, tôi đến tận nhà, tìm hiểu nguyên nhân và nguyện vọng giải quyết của đôi bên, sau đó thảo luận với các thành viên trong tổ, thống nhất đưa ra hướng hoà giải tối ưu, như vậy sẽ đem lại hiệu quả cao hơn” - ông Huy cho biết.

Trong từng vụ việc, ông Huy luôn kiên trì giải thích có lý, có tình nhằm thuyết phục hai bên đi đến đồng thuận. Bằng cách làm đó, hầu hết các vụ việc mâu thuẫn, tranh chấp ở ấp đều được ông hoà giải thành, góp phần giải quyết những mâu thuẫn trong dân ngay tại cơ sở, giữ chặt tình làng nghĩa xóm.

Bên cạnh đó, ông Huy phối hợp chặt chẽ với Công an xã, nắm chắc tình hình trên địa bàn ấp, kiên quyết không để xảy ra tình trạng thanh niên tụ tập gây mất an ninh trật tự và các tệ nạn xã hội khác, giúp bà con an tâm lao động, sản xuất, phát triển kinh tế gia đình. Ðến nay, ấp Bình Long không chỉ khang trang, sạch, đẹp mà tình hình an ninh, trật tự luôn được giữ vững, liên tục nhiều năm liền đạt danh hiệu ấp văn hoá.

Bà Lê Thị Thu Hương- Bí thư Ðảng uỷ xã Thái Bình cho biết, mọi nhiệm vụ được giao, ông Huy nỗ lực hoàn thành, góp phần làm thay đổi diện mạo của ấp.

Với nhiều năm công tác và gắn bó với người dân, ông Huy nhận nhiều bằng khen, giấy khen của UBND các cấp và cũng là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ nhiều năm liền.

THIÊN DI