BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trường Cao đẳng Sư phạm: Nỗi lo ký túc xá 

Cập nhật ngày: 15/03/2023 - 07:59

BTN - Gần 2 năm nay, tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát, các điểm trường khác đã được trả lại, riêng khu KTX Trường CĐSP đến nay vẫn chưa được bàn giao.

Sinh viên CĐSP Tây Ninh trong giờ học. Ảnh minh hoạ

Đại dịch Covid- 19 bùng phát, ký túc xá (KTX) Trường cao đẳng Sư phạm (CĐSP) Tây Ninh và nhiều điểm trường khác trong tỉnh được trưng dụng làm bệnh viện dã chiến. Gần 2 năm nay, tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát, các điểm trường khác đã được trả lại, riêng khu KTX Trường CĐSP đến nay vẫn chưa được bàn giao. Hàng trăm sinh viên phải vất vả thuê nhà ở trọ, trong khi đó, khu KTX lại bỏ hoang.

Ngổn ngang ký túc xá

Đến KTX Trường CĐSP Tây Ninh vào những ngày này, ấn tượng đầu tiên là cảnh im lìm như công trình bỏ hoang. Xung quanh 3 dãy ký túc xá là hàng rào lưới B40 dừng tole kín mít. Trên hàng rào, dây leo mọc bao trùm, khô héo, dễ trở thành mồi lửa nếu có hoả hoạn xảy ra.

Tại khu vực cầu thang, bàn ghế hư hỏng, vài chiếc nệm cũ kỹ chất chồng lên nhau, nhiều vật dụng cá nhân khác như trang phục phòng, chống dịch Covid- 19 nằm lăn lóc. Tủ đựng thiết bị phòng cháy chữa cháy mở toang hoác. Trong tủ không còn dây dẫn nước. Không rõ hệ thống này còn hoạt động được hay không.

Trước dãy phòng học tồn tại 2 khu nhà vệ sinh dã chiến, trông rất phản cảm.

Trên các cầu thang dẫn lên lầu bụi bặm và mạng nhện. Giữa các lối đi trên lầu còn nhiều cổng sắt, hàng rào sắt lắp đặt khi nơi đây trở thành bệnh viện dã chiến. Một số ổ cắm điện đã bị mất nắp đậy, ổ cắm bật ra ngoài, trông rất nguy hiểm. Trong các phòng KTX còn rất nhiều chiếc giường tầng bằng sắt. Trên tường vẫn còn dán quy định tại khu cách ly phòng, chống dịch Covid- 19 và thông tin những khách sạn dịch vụ cách ly y tế cho người nhập cảnh.

Đáng nói, trước những dãy phòng học của Trường CĐSP Tây Ninh còn có 2 khu nhà vệ sinh dã chiến trông rất phản cảm. Để giảm bớt tình trạng mất mỹ quan và bảo đảm vệ sinh môi trường, nhà trường đã dùng tole tạm thời bịt kín lối vào 2 khu nhà vệ sinh.

Xung quanh 3 dãy ký túc xá của Trường CĐSP Tây Ninh là hàng rào tole kín mít.

Nguyện vọng chính đáng của sinh viên

Huỳnh Thanh Nga- sinh viên năm thứ nhất lớp Giáo dục mầm non 47C cho biết, nhà em ở xã Thái Bình, huyện Châu Thành. Vì trường cách nhà khá xa nên em cần được ở KTX. “Em mong muốn nhà trường nhanh chóng mở lại KTX để sinh viên có chỗ ở, tiết kiệm thời gian, tiền bạc trong quá trình học tập”- Nga nói.

Sinh viên Ngô Thị Thuý Quỳnh (ngụ xã Cẩm Giang, huyện Gò Dầu) tâm sự, nhà ở quá xa trường nên em thuê nhà trọ để đi học. Bên cạnh những khoản chi phí ăn uống, xăng nhớt đi lại, mỗi tháng em phải tốn thêm tiền nhà trọ 800.000 đồng. Quỳnh cho biết, trong khu nhà trọ em đang ở còn có một số bạn cùng lớp, cùng khoá. “Việc ở trọ thêm gánh nặng kinh tế cho gia đình. Em mong nhà trường mở KTX trở lại cho sinh viên”.

Ông Lê Quang Phú- Phó Hiệu trưởng Trường CĐSP cho biết, KTX của trường có sức chứa khoảng 600 sinh viên. Những sinh viên ở các huyện xa như Gò Dầu, Tân Châu, Tân Biên, Bến Cầu, thị xã Trảng Bàng đều có nhu cầu ở lại KTX. Thời điểm dịch Covid- 19 diễn biến phức tạp, khu KTX của trường trở thành bệnh viện dã chiến.

Do tình hình phòng, chống dịch gấp rút, giữa nhà trường và đơn vị thành lập bệnh viện dã chiến không có biên bản bàn giao. Dịch bệnh được kiểm soát, nơi đây không còn là khu cách ly hay bệnh viện dã chiến nữa. Tuy nhiên, đến nay đã gần 2 năm trôi qua, ngành chức năng vẫn chưa bàn giao lại KTX cho trường để phục vụ nhu cầu ăn ở của sinh viên.

Nhiều cổng sắt, hàng rào sắt giữa các lối đi.

Tính đến nay, lãnh đạo trường đã 5 lần gửi văn bản đến Ban Chỉ huy phòng, chống dịch Covid- 19, Ban Chỉ huy Quân sự thành phố Tây Ninh, Sở Y tế đề nghị có phương án trả lại KTX cho trường, nhưng chưa cơ quan nào trả lời bằng văn bản cho biết nguyên nhân vì sao dẫn đến sự chậm trễ này.

“Trường CĐSP Tây Ninh chuẩn bị vào mùa tuyển sinh khoá mới, việc giới thiệu, quảng bá KTX là một trong những điều kiện để thu hút các em vào học. Ngành Giáo dục đang thiếu giáo viên mầm non, việc con em tại địa phương đăng ký học ở trường sẽ thuận lợi cho việc đào tạo nguồn nhân lực cho ngành Giáo dục tỉnh nhà. Vì thế, chúng tôi rất mong UBND Thành phố sớm bàn giao KTX lại cho trường”- ông Phú nói.

Từ tháng 4.2022, Trường CĐSP Tây Ninh có 4 lần gửi công văn đến Sở Y tế đề nghị tháo dỡ nhà vệ sinh dã chiến tại khu vực phòng học của trường. Đồng thời, từ tháng 8 - 10.2022, Trường CĐSP Tây Ninh đã 5 lần gửi công văn đến Ban Chỉ huy phòng, chống dịch Covid- 19 TP. Tây Ninh và Ban Chỉ huy Quân sự TP. Tây Ninh với nội dung chính là sửa chữa, bàn giao lại khu KTX để phục vụ học tập, sinh hoạt của sinh viên theo đúng công năng ban đầu.

Đại Dương