Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

TRẢ LỜI CHỊ HUỲNH THANH TUYỀN (LONG CHỮ, BẾN CẦU):

Trường hợp của chị sẽ được giải quyết theo mẫu giấy xác nhận mới 

Cập nhật ngày: 30/12/2019 - 12:53

BTN - Nhân viên phụ trách BHXH của Công ty PouHung cho hay, nếu nội dung mẫu giấy xác nhận mới đúng như đã nêu, công ty sẵn sàng ký cho người yêu cầu.

Chị Tuyền cùng con nhỏ tại nhà riêng.

Khoảng thời gian từ tháng 10.2011 đến tháng 12.2013, chị Huỳnh Thanh Phương có mượn hồ sơ của chị ruột là Huỳnh Thanh Tuyền (cùng ngụ ấp Long Thạnh, xã Long Chữ, Bến Cầu) để xin làm công nhân tại Công ty TNHH PouHung Việt Nam (Công ty PouHung), toạ lạc xã Chà Là, huyện Dương Minh Châu. Tháng 9.2012, Chị Tuyền sử dụng hồ sơ của chính mình để đi làm công nhân tại Công ty cổ phần Việt Nam - Mộc Bài (huyện Bến Cầu). Chị Tuyền được ký hợp đồng lao động không thời hạn kể từ năm 2013, không có tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc.

Tháng 3.2019, chị Tuyền sinh con nhỏ nên làm đơn xin nghỉ việc. Công ty cổ phần Việt Nam - Mộc Bài đồng ý chấm dứt hợp đồng lao động. Tuy nhiên, đến nay BHXH tỉnh vẫn chưa chốt được sổ bảo hiểm để chị Tuyền hưởng quyền lợi theo quy định với lý do có một khoảng thời gian chị Tuyền cho em ruột Huỳnh Thanh Phương mượn hồ sơ đi làm việc tại Công ty PouHung (thời điểm đó chị Phương chưa đủ tuổi lao động), tức là chỉ có một hồ sơ nhưng phát sinh trùng quá trình lao động và tham gia BHXH tại hai nơi.

Ðể giải quyết vấn đề nêu trên, BHXH tỉnh đã hướng dẫn chị Tuyền làm giấy xác nhận về việc Phương có mượn hồ sơ, theo ba mẫu giấy xác nhận lần lượt là HSM-01-NCM, HSM-02-NM, HSM-03-ÐV. Chính quyền địa phương nơi chị Tuyền và chị Phương thường trú đã đồng ý xác nhận vào hai mẫu đơn đầu tiên. Ðến mẫu đơn thứ ba HSM-03-ÐV, Công ty PouHung không xác nhận. Do vậy, BHXH tỉnh chưa chốt sổ cho chị Tuyền. “Sau khi sinh con nhỏ, hoàn cảnh gia đình tôi rất khó khăn, rất mong BHXH tỉnh và Công ty PouHung xem xét giải quyết quyền lợi cho tôi” - chị Tuyền trình bày.

Ông Võ Quốc Vũ, Trưởng phòng cấp sổ thẻ BHXH tỉnh cho biết, nhiều năm trước đây, tình trạng người lao động mượn hồ sơ của người khác đi làm khá phổ biến, chủ yếu do chưa đủ tuổi lao động nhưng có hoàn cảnh khó khăn nên cần việc làm. Việc này gây nhiều bất cập, công tác hậu xử lý phải hết sức cẩn trọng để tránh phát sinh khiếu nại phức tạp, nhất là tình trạng cùng một hồ sơ nhưng được dùng để đi làm việc tại nhiều nơi, khi giải quyết quyền lợi về BHXH buộc phải có sự cam kết giữa bên cho mượn hồ sơ và bên mượn.

Ông Vũ còn cho biết thêm, hiện nay, phần mềm quản lý BHXH đã được nâng cấp, việc kiểm soát người tham gia bảo hiểm ngày càng chính xác và chặt chẽ hơn, có thể kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, xử lý các trường hợp như trên bằng cách thông qua thao tác nhập mã số CMND của người tham gia bảo hiểm vào phần mềm quản lý. Riêng những vụ việc tồn đọng từ nhiều năm trước đây, các cơ quan chức năng liên quan đã tổ chức họp liên ngành (BHXH tỉnh, Sở LÐ-TB&XH, LÐLÐ tỉnh), thống nhất giải quyết theo hướng phải “ưu tiên” quyền lợi cho người lao động nếu có tham gia đóng BHXH. Trường hợp của chị Tuyền cũng sẽ được xem xét theo hướng này.

Một nhân viên trực tiếp phụ trách công việc liên quan đến BHXH của Công ty PouHung cho biết, ngay từ khâu tuyển dụng, các thủ tục đều hợp lệ, phía sử dụng lao động cũng đã đóng BHXH đầy đủ theo quy định. Do vậy, đối với những trường hợp tương tự như chị Tuyền, Công ty chỉ đồng ý xác nhận về thời gian tham gia đóng BHXH, BHYT, BHTN trong quá trình làm việc tại đây. Công ty không đồng ý xác nhận về nội dung chị Phương có mượn hồ sơ của chị Tuyền.

Qua trao đổi, Trưởng phòng cấp sổ thẻ BHXH tỉnh cho biết, chị Tuyền, Phương đã sử dụng mẫu giấy xác nhận cũ trước đây. Hiện tại, để tạo điều kiện thuận lợi cho các bên sử dụng lao động và người lao động, nhằm tiến tới giải quyết dứt điểm những vụ việc tồn đọng trước đây, BHXH tỉnh đã ban hành mẫu giấy xác nhận HSM-03-ÐV mới (kèm theo Công văn số 1151/BHXH-CST ngày 26.8.2019 của BHXH tỉnh). Nội dung mẫu giấy xác nhận mới chỉ yêu cầu bên sử dụng lao động xác nhận về thời gian tham gia đóng BHXH, BHYT, BHTN của người lao động trong quá trình làm việc tại đơn vị.

Nhân viên phụ trách BHXH của Công ty PouHung cho hay, nếu nội dung mẫu giấy xác nhận mới đúng như đã nêu, công ty sẵn sàng ký cho người yêu cầu.

QUỐC SƠN