Thể thao   Bóng đá

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thủ môn Thanh Vũ:

Trưởng thành từ môi trường quân đội 

Cập nhật ngày: 18/02/2019 - 13:43

BTN - Mùa giải 2019 này, Thanh Vũ đã quay về tập luyện trong màu áo Tây Ninh. Trải qua nhiều thử thách, anh lại càng muốn thể hiện mình hơn. Song anh cũng không ngại truyền đạt kinh nghiệm cho đàn em sau giờ tập hay những lúc rảnh rỗi. Ngày nghỉ người ta thấy anh ra sân để tập thêm cho các lứa năng khiếu.

Bước ngoặt của tuổi trẻ.

Sở hữu chiều cao 1m8 cùng sải tay dài nhanh nhẹn, khả năng phán đoán tốt, Phạm Trần Thanh Vũ, sinh năm 1992 là thủ môn cực kỳ triển vọng của bóng đá Tây Ninh. Khi người đàn anh Lưu Viễn Phương giải nghệ, Thanh Vũ được kỳ vọng sẽ thay thế vị trí bắt chính trong khung gỗ của CLB Tây Ninh. Nhưng bất ngờ, khi đang bước vào độ chín của sự nghiệp, Vũ lên đường nhập ngũ hồi đầu năm 2016.

Suốt 10 năm theo tập bóng đá, đột nhiên lại phải gác ngang, bạn bè và đồng nghiệp đều rất tiếc cho trường hợp của Vũ. Anh tâm sự: “Ba tháng đầu còn nhiều bỡ ngỡ, tôi nhớ nhà và suy nghĩ rất nhiều về gia đình, về bản thân. Về sau quen dần thì có anh em, bạn bè giúp đỡ, sẻ chia lẫn nhau nên cũng vui hơn. Với lại thỉnh thoảng các anh em trong đội Tây Ninh cũng ghé thăm tôi”.

Từ ngày khoác lên mình màu áo lính, dù phải tập luyện, lao động vất vả nhưng cứ đến 4 giờ rưỡi chiều mỗi ngày, Vũ lại cùng mọi người ra sân chơi thể thao. Nhờ vậy, Vũ vẫn giữ được phong độ và được Sư đoàn 5 chọn đi thi đấu môn bóng đá ở giải thể thao chào mừng ngày Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2.9 do Bộ Tư lệnh Quân khu 7 tổ chức.

Với tài năng và kinh nghiệm vốn có, thủ môn Thanh Vũ đã giúp đơn vị mình giành ngôi á quân, anh cũng được thăng cấp lên bậc hạ sĩ. “Đó cũng là một trong những khoảnh khắc xúc động và hãnh diện nhất của cuộc đời tôi khi được gọi tên đứng lên và đọc quân hàm” - Thanh Vũ bồi hồi nhớ lại trong những ngày đầu năm mới.

Nói về những kỷ niệm đời lính, Vũ kể rằng: “Kỷ niệm thì nhiều lắm. Nào là trồng rau, chụm củi, nào là cuốc đất, cắt cỏ… nhưng tôi nhớ nhất là chuyến hành quân 2 ngày 1 đêm đầy gian nan trên núi Bà Đen. Vừa vác súng vừa vác ba lô, mệt đến thở không nổi, nhưng đó là một chuyến đi mà cả đời tôi không thể nào quên được”.

Quyết tâm quay lại với bóng đá

Trở về sau khi hoàn thành nghĩa vụ, Thanh Vũ vẫn muốn tiếp tục gắn bó với nghề “gác đền”. Anh nói: “Bóng đá là niềm đam mê từ nhỏ nên tôi không thể nào bỏ được. Lạ thay là sau khi xuất ngũ tôi lại càng tự tin và quyết tâm hơn”.

Trớ trêu là ở thời điểm đó, CLB Xi măng Fico Tây Ninh đã chốt đủ 3 thủ môn cho mùa giải mới. “Khi xuất ngũ, biết đội đã đủ người rồi tôi buồn lắm. Tôi nghĩ, không lẽ mình đã hết duyên với bóng đá thật sao? Nhưng trời thương, sau đó tôi may mắn có cơ hội ra Huế thử việc, ngay sát ngày đăng ký danh sách và được ký hợp đồng ở đây theo dạng cho mượn” - Vũ cho biết.

Sinh ra ở Tây Ninh và trưởng thành từ lò đào tạo bóng đá của tỉnh nhà, Vũ cũng không ngờ sẽ có ngày lại thi đấu xa nhà như thế. Nhưng ở đội bóng mới, anh lại là một nhân tố nổi bật và có màn trình diễn rất ấn tượng suốt mùa giải 2018 vừa qua. Đặc biệt, trong hai trận đấu với đội bóng quê hương Tây Ninh, Vũ đều được bắt chính và cản phá thành công một quả penalty của đồng đội cũ.

Mùa giải 2019 này, Thanh Vũ đã quay về tập luyện trong màu áo Tây Ninh. Trải qua nhiều thử thách, anh lại càng muốn thể hiện mình hơn. Song anh cũng không ngại truyền đạt kinh nghiệm cho đàn em sau giờ tập hay những lúc rảnh rỗi. Ngày nghỉ người ta thấy anh ra sân để tập thêm cho các lứa năng khiếu.

Theo nhận xét của người đồng đội Trần Minh Toàn, Thanh Vũ bây giờ là người chu đáo, ngăn nắp hơn so với lúc trước. Đối với đội trưởng Lâm Văn Ngoan, sau khi đi bộ đội về, Vũ đã có những thay đổi và tiến bộ nhất định trong suy nghĩ. Còn khi tự nhìn nhận về bản thân mình, chàng thủ môn 27 tuổi này cho rằng: “Môi trường quân ngũ đã giúp tôi nhận ra nhiều điều, biết thêm nhiều thứ và có thêm nhiều bạn bè. Hai năm nghĩa vụ quân sự, tôi thấy mình trưởng thành, đứng đắn hơn, lễ phép hơn và cũng nề nếp hơn”.

Hoàn thành nghĩa vụ với Tổ quốc, giờ đây mới chính là lúc Thanh Vũ cháy hết mình cho niềm đam mê của anh.

KIM ANH