BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trường THCS Trần Hưng Đạo: Duy trì vườn rau sạch gây quỹ hoạt động Đội 

Cập nhật ngày: 23/07/2022 - 15:14

BTNO - Tại Trường THCS Trần Hưng Đạo (phường 2, TP. Tây Ninh) có vườn rau thuỷ canh chiếm một góc nhỏ sân trường. Đây là mô hình trồng rau sạch, an toàn theo phương pháp sinh học do Trung tâm Khoa học Công nghệ trực thuộc Sở Khoa học Công nghệ tỉnh chuyển giao cho nhà trường vào năm 2017.

Các giáo viên dạy môn Sinh học của trường chăm sóc vườn rau.

Đến nay, sau 5 năm duy trì, chăm sóc, vườn rau nhỏ này đã trở thành vườn rau sạch gây quỹ hoạt động Đội cho trường.

Sau khi nhận, vườn rau được giao cho các giáo viên bộ môn Sinh học ở trường phụ trách chăm sóc. Vườn rau có diện tích 10 m2, chi phí thực hiện là 16 triệu đồng. Bên ngoài vườn rau có trang bị khung lưới để tránh côn trùng.

Ngoài đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, Trung tâm còn hỗ trợ tập huấn, hướng dẫn giáo viên phụ trách vườn rau các thao tác như ươm, cấy giống, chăm sóc, bón dinh dưỡng cho cây theo từng giai đoạn phát triển.

Trồng rau thuỷ canh là phương pháp trồng rau sạch phổ biến ở các khu đô thị hiện nay. Theo phương pháp này, cây được trồng không cần đất, cây được trồng trên giá thể và trực tiếp hút dinh dưỡng thuỷ canh để phát triển.

Đây là phương pháp trồng rau vừa an toàn lại tiết kiệm diện tích, dễ chăm sóc. Bên cạnh giá trị về kinh tế, vườn rau thủy canh còn là mô hình sinh học hỗ trợ cho việc học tập của các em học sinh trong nhà trường. Thỉnh thoảng, các em học sinh còn được phụ giúp cô giáo chăm sóc vườn rau, vừa học hỏi thêm về phương pháp trồng rau thủy canh, vừa tạo sự gắn bó giữa thầy và trò.

Cô Trần Thị Lệ Thu, giáo viên môn Sinh học của trường chia sẻ: “Là một trong các giáo viên đảm nhận chăm sóc vườn rau, tôi rất vui khi thấy các cây giống phát triển khoẻ mạnh hằng ngày. Ngoài dạy học, vườn rau là niềm vui, động lực giúp tôi thêm yêu ngôi trường này hơn”.

Rau cải ngọt phát triển tốt.

Vườn rau được luân phiên trồng nhiều loại rau khác nhau, nhưng nhiều nhất là rau cải ngọt. Đều đặn 21 ngày là rau cải ngọt cho thu hoạch. Vì là rau an toàn nên mỗi lần thu hoạch, các giáo viên đều hỗ trợ mua rau.

Sau khi trừ các chi phí đầu tư ban đầu, số tiền còn lại sẽ được đóng góp vào quỹ hoạt động Đội, chăm lo cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Trung bình mỗi vụ rau, số tiền góp vào quỹ khoảng 500 ngàn đồng.

Ông Nguyễn Văn Lai- Giám đốc Trung tâm Khoa học Công nghệ (Sở KH&CN) cho biết, vườn rau thuỷ canh tại Trường THCS Trần Hưng Đạo là một trong những vườn rau duy trì, thực hiện tốt mô hình mà Trung tâm chuyển giao vào năm 2017. Trong những năm qua, vườn rau cũng góp phần mang lại hiệu quả kinh tế với quy mô nhỏ, đồng thời phát huy vai trò tham quan học tập, trải nghiệm thực tế cho học sinh.

Cô Võ Kim Hồng- Hiệu trưởng Trường THCS Trần Hưng Đạo cho biết, từ khi nhận công trình vườn rau thuỷ canh, nhà trường đã quán triệt nhiệm vụ cho các giáo viên bộ môn Sinh học phụ trách chăm sóc. Trong thời gian tới, mô hình vườn rau thuỷ canh sẽ tiếp tục được duy trì, bảo đảm vườn rau phát huy tối đa hiệu quả, góp phần xây dựng nguồn quỹ cho công tác Đội nhà trường.

Lê Thuỳ