Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trường tiểu học Thạnh Tân B:  Nâng cao chất lượng học tập cho các em học sinh dân tộc ít người

Cập nhật ngày: 14/07/2012 - 03:22

(BTNO)- Trường Tiểu học Thạnh Tân B, Thị xã nằm trong một khuôn viên nhỏ, chung quanh và trong sân trường có rất nhiều cây bàng, phượng vĩ, cây viết... Lúc chúng tôi đến, các em học sinh đang nghỉ hè nhưng trường vẫn được quét dọn sạch sẽ, ngăn nắp.

Cô giáo Bùi Thị Thuý Hằng, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thạnh Tân B.

Cô hiệu phó Bùi Thị Thuý Hằng cho biết, năm học 2011-2012 Trường TH Thạnh Tân B có 252 học sinh đang học tại 9 lớp, trong đó có 111 em học sinh là người dân tộc Khmer. Mấy năm gần đây, số học sinh người Khmer ngày càng tăng. Gia đình các em học sinh người dân tộc hầu hết làm nghề nông nên ít có điều kiện quan tâm đến việc học hành của con em mình. Vì vậy chất lượng học tập của các em học sinh người dân tộc hầu như phụ thuộc vào việc học tập ở trường. Trước thực tế đó, BGH quyết tâm nâng cao chất lượng giảng dạy, đặc biệt cho các em người dân tộc. Tuy nhiên, trước khi bắt tay vào thực hiện, nhà trường lại gặp một số khó khăn. Giáo viên của trường hầu hết là người từ các nơi khác đến công tác, cuộc sống chưa ổn định. Để có được đội ngũ giáo viên nhiệt tình công tác, BGH đã tìm cách động viên, chăm lo đời sống cho giáo viên yên tâm công tác. Khi đội ngũ giáo viên có trình độ chuyên môn giỏi ổn định, nhà trường bắt tay vào dạy chữ cho các em người dân tộc. Các thầy cô đã tận tình dạy các em từ cách phát âm tiếng Việt cho chuẩn, cầm tay từng em rèn nét chữ viết cho đều, đẹp. Nhà trường đã bố trí cho các em người dân tộc được học hai buổi một ngày. Để các buổi học không trở nên đơn điệu, buồn tẻ, nhà trường tổ chức các trò chơi dân gian để các em giải trí sau buổi học. Ngoài chương trình học tiếng Việt, nhà trường còn tổ chức cho các em học tiếng Khmer.

Trường Tiểu học Thạnh Tân B luôn "xanh, sạch, đẹp".

Nhờ quyết tâm của tập thể giáo viên, chất lượng học tập của các em học sinh dân tộc ngày càng được nâng lên. Đồng thời với việc quan tâm các em học sinh người dân tộc, BGH quyết tâm nâng cao chất lượng học sinh toàn trường bằng cách tổ chức phụ đạo cho học sinh, đặc biệt là học sinh khối lớp 1 và khối lớp 5. Các giáo viên được phân công phụ đạo đã tình nguyện làm việc thêm ngoài giờ mà không nhận tiền bồi dưỡng.

Cuối năm học 2011-2012, công lao của các thầy cô trường TH Thạnh Tân B được đền đáp khi có đến 97% học sinh trong trường được lên lớp và chuyển cấp, trong đó có 34,5% học sinh giỏi; 30,6% học sinh có học lực khá. Trường đã cử một đội đi thi viết chữ đẹp và có 1 em đạt giải khuyến khích vòng Thị xã. Đội học sinh của trường tham gia giao lưu tiếng Việt với các trường có học sinh dân tộc do Thị xã tổ chức và đã giành giải nhất toàn đoàn.

Tay nghề của đội ngũ giáo viên cũng đạt được kết quả tốt sau một năm học, trong đó có 3 giáo viên đạt giải Giáo viên giỏi vòng Thị xã và 1 giáo viên đạt giải cấp tỉnh. Kết quả đó là niềm động viên to lớn đối với tập thể giáo viên của một trường tiểu học xa xôi và còn nhiều khó khăn như Trường TH Thạnh Tân B.

Võ Cường